Chính phủ đã điều hành linh hoạt, chủ động, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19
EmailPrintAa
17:38 08/11/2021

Các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch; ghi nhận những cách làm sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh và duy trì hiệu quả các hoạt động phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống Nhân dân.

Trong phiên thảo luận tại Hội trường Diên Hồng ngày 8/11/2021, các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội đều cho rằng việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt, trong đó lớn nhất vẫn là đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, đời sống của Nhân dân và tình hình sản xuất, kinh doanh.

Chính phủ đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành, cùng các bộ, ban, ngành, địa phương thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống Nhân dân. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở nước ta cơ bản được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang dần được phục hồi trong trạng thái bình thường mới trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Các đại biểu cho rằng, có được kết quả trong thời gian qua phải nói đến sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc vận động để có vaccine Covid-19 tiêm chủng miễn phí cho Nhân dân, như thành lập Quỹ vaccine, tích cực triển khai ngoại giao vaccine, tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam. Ngành Y tế không ngại khó khăn nguy hiểm, luôn đi đầu trong phòng, chống dịch, đã tập trung mọi nguồn lực quyết liệt để triển khai các biện pháp cấp bách như xây dựng và ban hành các hướng dẫn chuyên môn để thực hiện có hiệu quả công tác truy vết, xét nghiệm, tổ chức công tác tiếp nhận và phân tầng điều trị và đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh nặng. Lực lượng vũ trang đã vượt qua mọi khó khăn vất vả luôn là lực lượng xung kích, trách nhiệm trên tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch, đã kịp thời điều động quân đội, chi viện giúp đỡ cho Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác chống dịch Covid-19. Huy động tối đa các nguồn lực tài chính, trang thiết bị về nguồn ngân sách nhà nước để vận động tài trợ, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, Chính phủ, các nước cho công tác chống dịch.

Có ý kiến cho rằng Chính phủ chuyển trạng thái chống dịch sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát linh hoạt hiệu quả dịch bệnh là cần thiết, phù hợp với bối cảnh tình hình thực tế, song phải hết sức tránh tâm lý chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh, phải luôn đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; cùng với các giải pháp phòng chống dịch bệnh, nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine, cần hết sức quan tâm xây dựng kịch bản phục hồi, tái cơ cấu kinh tế ở các ngành, lĩnh vực trong trạng thái bình thường mới hiện nay.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh đó nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại thực trạng y tế cơ sở, bởi “đây không phải lần đầu tiên nói” vấn đề này. Nhiều địa phương chưa thực hiện đúng chủ trương dành 30% ngân sách cho y tế dự phòng. Số địa phương thực hiện được điều này là “đếm trên đầu ngón tay”. Bên cạnh đó, số ngân sách dành cho công tác này cũng chưa đáng kể so với nhu cầu của người dân. Hơn nữa, hiện nay số trung tâm y tế dự phòng cấp tỉnh làm được xét nghiệm PCR rất ít; phần lớn tuyến huyện chưa làm được xét nghiệm PCR, dẫn đến tốc độ xét nghiệm chậm, ảnh hưởng tốc độ chống dịch. Vì vậy, đề xuất Chính phủ đầu tư nhiều hơn cho y tế dự phòng cơ sở, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế có những chính sách cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng cấp cơ sở trong công tác chống dịch thời gian tới hiệu quả hơn.

Đồng quan điểm của Thủ tướng là thay đổi tư duy và cách chống dịch theo hướng quản lý rủi ro, chứ không theo đuổi chính sách “không Covid”. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng xác định cần thích ứng an toàn và lâu dài với Covid-19. Vì vậy, theo các đại biểu Quốc hội, trước mắt cần thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19”. Đồng thời, cần khẩn trương hoàn thiện Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả đại dịch Covid -19, trong tình hình mới. Theo đó cần thực hiện 6 mục tiêu lớn, gồm 1 tăng, 2 giảm, 3 bảo đảm. Cụ thể: Tăng tỷ lệ bao phủ vaccine; Giảm tỷ lệ người mắc Covid-19; Giảm tỷ lệ tử vong vì Covid 19; Bảo đảm phục hồi kinh tế - xã hội gắn với tình hình kiểm soát dịch bệnh; Bảo đảm tốt hơn an sinh xã hội; Bảo đảm xử lý hiệu quả một số vấn đề mới phát sinh như: Sức khỏe tinh thần của người dân; tình trạng thiếu lương thực ở một bộ phận người dân nghèo; tình trạng gia tăng người vô gia cư tại một số thành phố lớn…

Cuối buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trần Đình Trọng

    Ý kiến bạn đọc