Đại biểu Quốc hội chuyên trách tiếp tục góp ý hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
EmailPrintAa
08:54 08/04/2023

Sáng 7/4, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc lấy ý kiến người dân vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, do đó, đề nghị rà soát các hình thức công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân được biết, tránh hình thức, góp phần giảm khiếu nại tiêu cực.

Các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Tại hội nghị, Uỷ viên chuyên trách Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ - đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao việc tiếp thu ý kiến nhân dân của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thời gian qua.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh

Đồng thời, Đại biểu nhấn mạnh nội dung về phương pháp xác định giá đất là vấn đề mà cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ đề cập đúng một câu về nội dung này và giao Chính phủ quy định chi tiết. Đại biểu cho rằng, để dự thảo Luật này đảm bảo tính khả thi và có hiệu lực cao, đề nghị cơ quan soạn thảo nêu rõ các phương pháp định giá và các trường hợp áp cụ thể…

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Ngoài ra, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng về các hành vi bị nghiêm cấm, dự thảo Luật này đang quy định hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến hai chủ thể: cơ quan quản lý nhà nước và người sử dụng đất. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, trong thực tế có các chủ thể liên quan đến giao dịch đất đai, ví dụ như người chuyển nhượng đất, người môi giới đặc biệt.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định nghiêm cấm đối với hành vi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật. Đại biểu Thơ cho rằng, đây là hành vi mang tính thụ động. Nữ đại biểu bày tỏ băn khoăn, vậy hành vi chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật, mang tính chủ động thì có bị coi là hành vi vi phạm pháp luật bị nghiêm cấm không? Bởi nếu như quy định dự thảo Luật thì trường hợp này không thuộc điều bị nghiêm cấm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, UBTVQH trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp cho dự án Luật Đất đai (sửa đổi); đồng thời mong muốn Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, cơ quan nghiên cứu khoa học, các chuyên gia, các nhà khoa học, truyền thông, báo chí tiếp tục tham gia ý kiến để hoàn thiện dự án Luật, đảm bảo chất lượng, khả thi của luật khi có hiệu lực thi hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Luật. Xây dựng và hoàn thiện báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong tháng 4/2023 để trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 5 vào tháng 5 tới.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc