Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao
EmailPrintAa
17:07 18/03/2024

Theo chương trình phiên họp thứ 31, 14h00 chiều 18/3/2024, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thực hiện Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp

Điểm cầu Hà Tĩnh do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành.

Cùng dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và các sở ngành liên quan.

Điều hành phiên chấn vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thực hiện Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao. Trách nhiệm trả lời chính: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp ( Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao gồm:  Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam; Thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo;  Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch;  Công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao (kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài); giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu về nhóm vấn đề chất vấn.( Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Phát biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cảm ơn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm khi được báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước về kết quả công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước nói chung, của ngành ngoại giao nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, thời gian qua, tình hình thế giới trải qua nhiều biến động, bên cạnh những thuận lợi, cũng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn trước, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới nặng nề cho công tác đối ngoại, ngành ngoại giao. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngành ngoại giao đã phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam, triển khai đồng bộ, sáng tạo trên 4 trụ cột thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao.

Điểm cầu Hà Tĩnh do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành

Việc triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả 4 trụ cột ngoại giao đã đem lại những kết quả toàn diện, quan trọng. Ngành ngoại giao đã hỗ trợ và trực tiếp tham mưu, phối hợp với các bộ ngành tổ chức các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao diễn ra ở khắp các châu lục và nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương, qua đó, củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc, tạo dựng được sự tin cậy chính trị ngày càng cao, thúc đẩy hợp tác quốc tế sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu về nhóm vấn đề chất vấn.( Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cho biết, những năm qua, nhiều địa phương có biên giới với nước bạn Lào luôn chú trọng triển khai các họat động đối ngoại, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng các công trình an sinh xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh nhằm củng cố, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các tỉnh bạn Lào. Tuy vậy, việc hỗ trợ này còn vướng mắc về mặt pháp lý. Nội dung này các tỉnh đã nhiều lần báo cáo và đề xuất với Trung ương. Đề nghị Bộ Trưởng cho biết giải pháp để tháo gỡ. Đồng thời, đề nghị Bộ phối hợp các bộ Tài chính và KH&ĐT quan tâm sớm tham mưu hoàn thiện, ban hành Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù về hỗ trợ các địa phương nước ngoài.

Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Giải pháp tháo gỡ vấn đề vướng mắc pháp lý trong việc hỗ trợ các địa phương dọc tuyến biên giới Việt – Lào?

Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến hợp tác Việt Nam – Lào, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao nêu rõ, với tinh thần không có giới hạn trong hợp tác đoàn kết giữa hai nước.

Về câu hỏi của đại biểu liên quan đến thúc đẩy hợp tác của các địa phương, Bộ trưởng khẳng định, trong các hoạt động luôn chú ý lồng ghép các nội dung, dự án trọng điểm của các địa phương vào các hoạt động ngoại giao. Tăng cường hoạt động xúc tiến, tổ chức hội nghị gặp gỡ, quảng bá hình ảnh của các địa phương; Hỗ trợ các địa phương phát triển chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển vùng; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đối ngoại tại các địa phương.

Về thúc đẩy du lịch và miễn thị thực đơn phương, Bộ trưởng khẳng định phát triển du lịch là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước, trong đó thị thực là một trong những khâu quan trọng để đẩy nhanh hợp tác Việt Nam với các quốc gia. Việt Nam cũng đã gia hạn thời gian lưu trú tại Việt Nam; tiến hành cấp visa điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh.

Bộ Ngoại giao cũng đang tổng kết thí điểm 13 nước thực hiện miễn thị thực, từ đó tham mưu Chính phủ có nên tiếp tục mở rộng thực hiện miễn thị thực hay không, và miễn thị thực đối với thị trường nào, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết thúc Phiên Chất vấn trả lời chất vấn .

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết trong phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao đã có 32 đại biểu chất vấn 1 đại biểu tranh luận với 38 câu hỏi được Bộ trưởng Bộ Ngoại giaon trả lời cặn kẽ, đầy đủ.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với lĩnh vực tài chính và lĩnh vực ngoại giao đã kết thúc tốt đẹp. Tại phiên chất vấn có 69 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn tranh luận, trong đó có 5 lượt đại biểu tranh luận với tổng số 86 câu hỏi và các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Tất cả các vị đại biểu đăng ký tranh luận, đăng ký chất vấn đều đã được phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Đinh nêu rõ, các nhóm vấn đề thuộc 2 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp này đều là lĩnh vực rất quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri, Nhân dân cả nước. Các vị đại biểu Quốc hội từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi ngắn gọn, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri, thực hiện đầy đủ các quy định và chất vấn bảo đảm đúng thời gian quy định.

Các Bộ trưởng với tinh thần trách nhiệm cao, hiểu biết, nắm chắc thực trạng, ngành lĩnh vực phụ trách đã trả lời rõ ràng, rành mạch, thắng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn và đã làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn….

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc