ĐBQH đặt kỳ vọng lớn vào đội ngũ lãnh đạo mới của Chính phủ
EmailPrintAa
22:28 10/04/2016

Bày tỏ sự vui mừng cũng như kỳ vọng vào đội ngũ lãnh đạo mới của Chính phủ, đa số ý kiến ĐBQH cho rằng, với nhiều gương mặt mới, đặc biệt có gương mặt còn khá trẻ sẽ giúp Chính phủ sâu sát, quyết liệt hơn. Từ đó, thực hiện được những nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đưa đất nước phát triển bền vững theo hướng điều hành kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa.
.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh): Xây dựng niềm tin trong nhân dân

Trong bất cứ giai đoạn nào của đất nước cũng có những thuận lợi và thời cơ đi cùng với những khó khăn và thách thức. Nhiệm kỳ vừa qua, đất nước ta phát triển trong điều kiện với những thuận lợi, tiền đề từ các nhiệm kỳ trước để lại. Tuy thực tế còn không ít khó khăn, thách thức, thậm chí những thách thức gay gắt, nhưng Chính phủ cũng đã có những giải pháp mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức và đạt được những thành tựu đáng trân trọng được nhân dân cả nước ghi nhận. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ trình bày trước QH cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại trong nhiệm kỳ qua, đó cũng là những đánh giá của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ kế thừa được những thành tựu của nhiệm kỳ trước, đồng thời khắc phục được những hạn chế, yếu kém báo cáo đã nêu. Đặc biệt trong những thách thức đã đặt ra, theo tôi thách thức Chính phủ phải vượt qua được đó là làm sao phải xây dựng Chính phủ của đất nước, của nhân dân thực sự trong sạch, minh bạch và có tầm. Tầm chiến lược trong phát triển đất nước không để phải đối phó với quá nhiều bất ổn do công tác quản lý đưa đến. Hy vọng Chính phủ sẽ có được giải pháp thực sự đột phá, đổi mới để từ đó phát huy được nội lực của chúng ta. Bởi trong quá trình hội nhập, đất nước nào cũng cần phải dựa vào nội lực mà phát triển. Không thể khoanh vùng, khép cửa mà cần mở cửa một cách mạnh mẽ để hội nhập có hiệu quả. Một đất nước phát triển và có nền độc lập thì phải có một nền kinh tế tự chủ, có nghĩa là không bị phụ thuộc quá nhiều vào kinh tế của nước ngoài. Vậy Chính phủ muốn vượt qua được thách thức thì phải huy động được sức mạnh của toàn dân. Nhưng để phát huy được nguồn lực trong dân thì phải làm cho người dân và nhân dân tin vào Chính phủ. Chỉ có niềm tin thì người dân mới ủng hộ Chính phủ, ông cha xưa có câu “sức mạnh của nhân dân là sức mạnh vô song”, sức mạnh đó tiềm ẩn rất nhiều tiềm năng nên nếu không huy động được sẽ không có điều kiện để phát triển.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): Hy vọng khí thế mới và sức trẻ sẽ làm Chính phủ sâu sát, quyết liệt

Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ mới đòi hỏi sự đổi mới, quyết liệt lớn. Tôi rất vui mừng trong số thành viên Chính phủ đề cử lên QH phê chuẩn lần này có rất nhiều gương mặt mới, đặc biệt có thành viên còn khá trẻ. Hy vọng với khí thế mới và sức trẻ sẽ làm Chính phủ sâu sát, quyết liệt để thực hiện được nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, cơ hội rất nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn. Bởi trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều vấn đề nổi trội, như vấn đề chủ quyền biển đảo, vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý và sử dụng đất đai… Đây sẽ là thách thức mà những thành viên của Chính phủ phải đối mặt.

Với khí thế mới của đội ngũ mới của Chính phủ, tuy chưa phải tất cả hoàn toàn mới nhưng cũng quá 2/3 thành viên mới, hy vọng sẽ có những nỗ lực tích cực để có thể thực hiện được yêu cầu đặt ra. Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu 6 trọng tâm ưu tiên trong quản lý điều hành. Theo tôi, 6 ưu tiên đó là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Thủ tướng đã có sự lựa chọn nhất định. Bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề nổi lên trong xã hội như buôn lậu, phòng dịch bệnh, vấn đề cũng cấp vacxin theo yêu cầu, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… tuy Thủ tướng không đề cập chi tiết nhưng tôi nghĩ những vấn đề đó không được giải quyết thì sẽ trở thành vấn đề lớn.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh): Phát huy nội lực chính để điều hành kinh tế đi đúng hướng

Tôi kỳ vọng lớn vào đổi mới trong đội ngũ lãnh đạo Chính phủ. Bởi hiện nay nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trước mắt có thể thấy đó là vấn đề chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc. Chúng ta có giữ vững được hay không, theo tôi phải mạnh về kinh tế. Đương nhiên mạnh về kinh tế đi theo là những đối sách ngoại giao, quốc phòng. Nhưng hơn tất cả là phải xuất phát từ bản thân chúng ta có đủ mạnh hay không, bởi nếu mạnh thì tiếng nói sẽ khác, từ điểm mạnh đó ta có những đối sách phù hợp để kết giao, phát huy những lợi ích chung để bảo vệ chủ quyền.

Vì vậy, nhiệm vụ của Chính phủ mới, đặc biệt là từ cử tri nơi tôi ứng cử rất kỳ vọng làm cách nào để đất nước ta mạnh hơn. Mạnh hơn nghĩa là bên cạnh mặt tiếp tục điều hành kinh tế hiệu quả còn phải quyết liệt chống tham nhũng, lãng phí. Vì nếu chúng ta yếu, thua kém là do quản lý chưa tốt. Qua một số thành viên Chính phủ, tôi nhận thấy đây là những người có rất nhiều kinh nghiệm và chắc chắn đã có sự sàng lọc. Tại Đại hội Đảng lần thứ 12 là Đại hội mang tính chất toàn quốc nên những gương mặt được đề cử tại Đại hội thực sự là những tinh hoa của đất nước.

Như đã nói, quan trọng là cần phải xác định được thực trạng của đất nước để không ngủ quên trên chiến thắng. Để thấy nếu dẫm chân tại chỗ tức là thua, tụt hậu chứ không nói đến bị thụt lùi. Thời điểm hiện nay đang rất khó khăn, do đó đội ngũ lãnh đạo mới với bề dày công tác phù hợp, yếu tố chuyên môn cũng có nhiều quá trình trải nghiệm thực tế, kinh qua nhiều vị trí và đã chứng tỏ được năng lực của bản thân nên đều ý thức được trách nhiệm, khả năng của mình khi đứng ra gánh vác trọng trách. Vì vậy, chúng ta cần xác định tăng cường tính duy lý và tư duy khoa học trong công tác quản lý. Ngoài ra, cần phát huy nội lực chính là chống tham nhũng lãng phí cùng với mặt tiếp tục điều hành kinh tế đang đi đúng hướng là điều hành kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa.

 


    Ý kiến bạn đọc