Điều hành kỳ họp HĐND tỉnh theo đúng chương trình đề ra
EmailPrintAa
16:14 21/03/2013

Thông thường kỳ họp HĐND tỉnh bao gồm bốn phần chính: trình bày báo cáo, đề án, tờ trình trình kỳ họp; thảo luận; chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua nghị quyết kỳ họp.

Với việc chuẩn bị rất kỹ các nội dung nên việc điều hành của Chủ toạ kỳ họp rất chủ động và linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến tại kỳ họp và thời gian theo chương trình đã đề ra.

Trong việc trình bày các báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp: do đại biểu đã nghiên cứu kỹ các tài liệu trước nên Chủ toạ kỳ họp có thể linh hoạt trong việc giảm thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, đề án hoặc đề nghị các cơ quan chức năng trình bày các bản tóm tắt, để dành thời gian hợp lý cho các phiên thảo luận, chất vấn... nhưng vẫn không ảnh hưởng đến chương trình chung của kỳ họp. Thời gian dành cho việc trình bày các báo cáo, tờ trình, đề án thường chỉ diễn ra trong vòng một buổi.

Việc điều hành thảo luận: tại kỳ họp, sau khi đại biểu nghe trình bày các báo cáo, tờ trình, đề án của UBMTTQ, UBND, Thường trực và các ban HĐND, TAND và VKSND tỉnh, Chủ toạ sẽ gợi ý nội dung thảo luận. Các nội dung này sẽ được thảo luận ở Tổ thảo luận. Thời gian dành cho thảo luận ở tổ thường là một buổi. Sau buổi thảo luận, Thường trực chủ trì cùng với UBND tỉnh và các ban HĐND tỉnh nghe các tổ phản ảnh các ý kiến thảo luận ở tổ, chỉ đạo tổng hợp ý kiến thảo luận theo nhóm vấn đề, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải trình trước kỳ họp những ý kiến của đại biểu.

Do chuẩn bị kỹ nội dung thảo luận nên các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến thảo luận có trọng tậm, trọng điểm và phân tích sâu hơn, đồng thời phát hiện được nhiều vấn đề mà trong các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành chưa đề cập hoặc đề cập chưa sát chưa đúng thực tế, công tác tổng hợp ý kiến thảo luận cũng thuận tiện, dễ dàng hơn.

Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn: với việc chuẩn bị trước các nhóm vấn đề nên tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tọa tập trung hướng người chất vấn và trả lời chất vấn vào nội dung chính, trọng tâm, trọng điểm, đồng thời khích lệ đại biểu, tạo không khí cởi mở trách nhiệm giữa người chất vấn và người trả lời chất vấn. Sau phần trả lời chất vấn của mỗi Thủ trưởng cơ quan chuyên môn và lãnh đạo một số huyện, thành phố liên quan, Chủ toạ nhận xét, đánh giá những mặt được chưa được của người chất vấn và người trả lời chất vấn. Đây là dịp để Thủ trưởng các ngành và địa phương không những nêu cao trách nhiệm của mình trước cử tri mà còn là diễn đàn để các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, tư vấn cho các cơ quan được chất vấn giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành và địa phương.

Điều hành thông qua nghị quyết kỳ họp: để đại biểu có cơ sở quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp, sau khi trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận của đại biểu, Chủ toạ kỳ họp bố trí thời gian thích hợp để Chủ tịch UBND tỉnh giải trình những vấn đề mà đại biểu nêu ra tại phiên thảo luận và những vấn đề mà cử tri trong tỉnh quan tâm.

Thông qua ý kiến thảo luận của đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chỉnh sửa trước một số nội dung của dự thảo nghị quyết cho phù hợp và giải trình trước kỳ họp những nội dung đã chỉnh sửa so với dự thảo do các cơ quan chuyên môn trình nên việc điều hành thảo luận thông qua nghị quyết sẽ ít mất thời gian hơn và được sự thống nhất cao của đại biểu.

______________


    Ý kiến bạn đọc