Đoàn đại biểu quốc hội làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt nam
EmailPrintAa
15:43 22/11/2011

Tiếp theo chương trình hoạt động bên lề kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam. Dự buổi làm việc có đồng chí Đinh Xuân Việt Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Võ Kim Cự, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội cùng lãnh đạo lãnh đạo Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và lãnh đạo Ban quản lý giải phóng mặt bằng dự án mỏ sắt Thạch Khê cùng lãnh đạo huyện Thạch Hà. Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng giám đốc và Ban Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, lãnh đạo các Ban của Tập đoàn và lãnh đạo TIC

 

Đoàn đại biểu quốc hội làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt nam

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Kim Cự  đã thông báo về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Hà Tĩnh và đề cập một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến một số dự án Tập đoàn đang đầu tư tại Hà Tĩnh cần được  quan tâm  tìm hướng giải quyếtgóp phần giúp Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững; Đ/c Võ Kim Cự  đề nghị Tập đoàn sớm có giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới để giải quyết những vấn đề bức xúc về nguồn vốn đầu tư dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, về bồi thường, tái định cư về môi trường và cuộc sống, sinh hoạt của người dân 6 xã ở vùng mỏ đang gặp nhiều khó khăn. Việc không đồng bộ trong quá trình bồi thường cho các hộ dân và xây dựng các hạ tầng thiết yếu như mặt bằng các khu tái định cư, điện sinh hoạt, nhà máy nước, đường giao thông liên vùng đã làm mất niềm tin trong nhân dân và chính quyền các xã, gây hậu quả nghiêm trọng, hệ lụy nhiều mặt về kinh tế - xã hội đối với hàng vạn người dân trong khu vực.

 

 Đối với Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê đã đi vào hoạt động hơn 4 năm, nhưng đến nay, so với mục tiêu kế hoạch và lộ trình đặt ra, phần lớn các hạng mục công trình, tiểu hợp phần của Dự án đều bị chậm trễ; thiết kế kỹ thuật khai thác mỏ đến nay vẫn chưa hoàn thiện và chưa được phê duyệt. Mặc dù thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều buổi làm việc, nhiều văn bản chỉ đạo, nhưngviệc triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Hà Tĩnh vẫn rất chậm và Dự án đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

 

          Để sớm giải quyết  những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đồng chí Võ Kim Cự đề nghị Tập đoànvới vai trò là cổ đông nòng cốt của Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê, đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo Công ty CP sắt Thạch Khê tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 164/TB-VPCP, các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương và của tỉnh. Trước mắt, đề nghị tập đoàn cần thực hiện ngay một số nội dung sau:

 

- Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tổ hợp Dự án khai thác mỏ và Dự án Nhà máy sản xuất, chế biến phôi thép 2 triệu tấn/năm trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt vàsớm báo cáo Chính phủ xem xét cơ cấu lại cổ đông Công ty CP sắt Thạch khê trong tháng 12 năm 2011( theo hướng phải có cổ đông chi phối).

 

- Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê phải guy động kịp và đủ hơn 200 tỷ đồng trong năm 2011 để thanh toán các khoản nợ và trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đảm bảo tiến độ.

 

- Sơ kết 4 năm thực hiện Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê để đánh giá đúng những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và đề ra các giải pháp tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 

- Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê lập kế hoạch gửi UBND tỉnh khẳng định tiến độ thu hồi đất, TĐC cụ thể từng năm, từng khu vực từ nay đến 2020 để địa phương có phương án tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn (Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Đề án phát triển bền vững Kinh tế - Xã hội 10 xã biển ngang theo Quyết định 946 của Thủ tướng Chỉnh phủ, các chương trình dự án khác của Chính phủ, của tỉnh...).

 

          Kết thúc buổi làm vệc thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Kim Cự  trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tại Hà Tĩnh trong thời gian qua. Tuy vậy, so với tiềm lực, kinh nghiệm đầu tư của Tập đoàn thì kết quả đầu tư các dự án tại Hà Tĩnh còn rất hạn chế. Tỉnh Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới Tập đoàn quan tâm hơn nữa việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, đặc biệt là Dự án khai thác mỏ Thạch Khê và Dự án Nhà máy luyện thép. Tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và chỉ đạo các ngành, các cấp giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn nhanh và thuận lợi nhất. Phía  lãnh đạo Tập đoàn cam kết thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ, Ngành liên quan và của tỉnh Hà Tĩnh đồng thời Tập đoàn sớm có văn bản báo cáo và đề nghị Chính phủ chỉ đạo sớm tái cơ cấu cổ đông TIC và hội đồng quản trị để tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn được giữ vai trò cổ đông chi phối nhằm thực hiện hiệu quả dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc