Đoàn đại biểu quốc hội làm việc với Tập đoàn Hoá chất Việt nam
EmailPrintAa
10:41 27/03/2013

Chiều ngày 8/11, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn hoá chất Việt Nam. Dự buổi làm việc có đồng chí Võ Kim Cự, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh đạo Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng. Phía Tập đoàn Hoá chất có đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Tổng Giám đốc Tập đoàn và các đồng chí Phó Tổng Giám đốc, Uỷ viên HĐTV, lãnh đạo Ban Đầu tư, Ban hợp tác v.v.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Kim Cự đánh giá cao chiến lược, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn hoá chất Việt Nam và với vai trò, vị thế của Tập đoàn có thể giúp Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững trên nhiều lĩnh vực; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tham gia đầu tư vào các dự án sau:

  Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến Pigment Titan Hà Tĩnh (đã lập và phê duyệt FS).

Mục tiêu đầu tư dự án:  Thực hiện chủ trương của Nhà nước về chế biến sâu, sử dụng hợp lý nguồn khoáng sản Ilmenitle, hạn chế và tiến tới chấm dứt xuất khẩu quặng thô. Đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến Pigment Titan từ tinh quặng Ilmenitle Việt Nam nhằm cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.Quy mô đầu tư dự án: 30.000 tấn sản phẩm Pigment Titan/năm.Sản phẩm của dự án: Là Pigment Titan dưới 02 dạng cấu trúc tinh thể là anatas và rutile.Công nghệ: Sản xuất Pigment Titan bằng phương pháp sulfat dựa trên cơ sở phân hủy Ilmenite bằng axit sulfuric.Địa điểm xây dựng: Khu Kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.Diện tích sử dụng đất dự kiến: 48 ha. Hình thức đầu tư: Đầu tư mới hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư, vốn vay trong nước và nước ngoài. Tổng mức đầu tư của dự án:  142.254.000 USD.

 Các Dự án đề nghị Tập đoàn nghiên cứu, lập dự án để đầu tư gồm: Dự án Nhà máy sản xuất Soda và Nhà máy axit Sunphuaric tại Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án Nhà máy chế biến phân NPK phức hợp tại thị xã Hồng Lĩnh (do Công ty Cổ phần phốt phát và Hoá chất Lâm Thao làm chủ đầu tư) với công suất 150.000 tấn/năm. Dự án Nhà máy chế biến hóa chất từ nguyên liệu than và các dự án khác do Tập đoàn nghiên cứu, lựa chọn.

Thời gian qua, mặc dù Tập đoàn chưa tham gia đầu tư trên địa bàn Hà Tĩnh, nhưng các sản phẩm phân bón của Tập đoàn từ lâu đã là mặt hàng quen thuộc của nhân dân Hà Tĩnh. Đặc biệt sau các đợt lũ lụt năm 2010, Tập đoàn đã thể hiện tấm lòng thiện chí bằng việc bán hỗ trợ cho tỉnh hàng chục ngàn tấn phân lân để bán trợ giá cho nông dân khôi phục sản xuất. Đây là việc làm có ý nghĩa kinh tế, chính trị - xã hội sâu sắc, là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý của doanh nghiệp đối với nhân dân vùng bị thiên tai.

          Nhân buổi làm việc,  đồng chí Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Tập đoàn đối với tỉnh trong thời gian qua. Để tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị trí của Tập đoàn tại Khu vực Bắc Miền Trung; trên cơ sở tiềm lực, kinh nghiệm đầu tư của Tập đoàn và tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh; Hà Tĩnh mong muốn trong thời gian tới Tập đoàn sẽ tham gia đầu tư trực tiếp các dự án tại  Hà Tĩnh. Tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và chỉ đạo các ngành, các cấp giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn nhanh và thuận lợi nhất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn hoá chất Việt Nam  báo cáo tóm tắt về quá trình hình thành, phát triển lớn mạnh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian qua và chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh thời gian tới. Đây là một trong những Tập đoàn hàng đầu sản xuất, kinh doanh Hoá chất, phân bón và các sản phẩm hoá chất công nghiệp theo công nghệ tiên tiến, hiện đại của Việt Nam và có 100 % vốn Nhà nước.

 Trong chiến lược phát triển của mình, Tập Đoàn quan tâm đến tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh đặc biệt là việc đầu tư các nhà máy tại Khu kinh tế Vũng Áng Hà Tĩnh. Vì vậy, thời gian qua đã có bước nghiên cứu, khảo sát. Qua nghiên cứu, khảo sát Lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt nam đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh và cơ chế, chính sách mở cửa thông thoáng nhằm thu hút các nhà đầu tư. Mặt khác, Hà Tĩnh còn là khu vực trung tâm giữa 2 miền Nam- Bắc, thông thương với nước bạn Lào qua đường Quốc lộ 12 đi cửa khẩu Cha Lo, nối với vùng Đông bắc Thái Lan ra cảng biển nước sâu Sơn Dương. Để sản xuất sản phẩm Sođa, A xít sun phua rích cần có nguyên liệu muối mỏ nhập từ Lào sang. Ngoài ra Khu công nghiệp Vũng Áng và Cảng nước sâu Sơn Dương có vị trí địa kinh tế chiến lược hội đủ các yếu tố thuận lợi để xây dựng các nhà máy về công nghiệp hoá chất, phân bón. Lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh: Để xây dựng nhà máy axit Sunphuarich và nhà máy sản xuất Soda, Nhà máy chế biến Pigment, nhà máy chế biến phân NPK, nhà máy chế biến hoá chất từ nguyên liệu Than v.v. tại khu kinh tế Vũng Áng rất cần sự  hợp tác với một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn đã đồng ý về chủ trương triển khai lập dự án đầu tư và quyết định thành lập một nhóm chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, khảo sát để có định hướng chiến lược lâu dài nhằm hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện các dự án này.

Đồng chí Chủ tịch UBND Tỉnh khẳng định, với kinh nghiệm và năng lực tài chính của mình, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với Tập đoàn để thực hiện các dự án chắc chắn sẽ mang lại hiểu quả kinh tế cao cho cả hai bên, đồng thời sẽ giúp Hà Tĩnh giải quyết thêm nhiều việc làm, tăng nguồn thu ngân sách. Đồng chí Võ Kim Cự cũng bày tỏ mong muốn, Tập đoàn hoá chất Việt Nam sớm tổ chức các đoàn công tác vào làm việc với các đối tác liên doanh, liên kết, xem xét tính khả thi, hiệu quả của từng dự án để nhanh chóng bắt tay, triển khai xây dựng các dự án của mình. Về phía tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi và cùng đồng hành với nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai thực hiện các dự án


    Ý kiến bạn đọc