Đoàn ĐBQH làm việc với Bộ Công Thương
EmailPrintAa
14:22 18/11/2014

Hôm nay 13/11/2014, tại Bộ Công thương, Đoàn ĐBQH do đồng chí Võ Kim Cự, Phó BT tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH dẫn đầu cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có buổi làm việc với Bộ Công thương

Tiếp  và làm việc với Đoàn có Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng, các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện,  lãnh đạo các Tập đoàn , tổng công ty và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Đồng chí Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Võ Kim Cự báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ KT -XH 10 tháng đầu năm 2014, tình hình và kết quả đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh thời gian qua. Đồng thời trân trọng cảm ơn Bộ trong những năm qua  đã hết sức quan tâm, phối hợp, giúp đỡ tỉnh triển khai thưc hiện hiệu quả  trên lĩnh vực công thương.  Đặc biệt là các dự án  trọng điểm của Quốc gia, của tỉnh tại khu kinh tế và các công trình  dự án phát triển hệ thống  thương mại, chợ các cụm công nghiệp, làng nghề, công nghiệp chế biến.Tại buổi làm việc, đồng chí đã kiến nghị, đề xuất một số nội dung quan trọng, cấp bách cần được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ và phối hợp với tỉnh để cùng giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoan nghênh và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã nổ lực cố gắng đạt được trong thời gian qua, thể hiện rõ nét qua các chỉ tiêu KT-XH. đồng chí khẳng định: Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh liên tục có những bước phát triển bứt phá với tốc độ nhanh. Mười tháng đầu năm 2014, KTXH của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, phần lớn các chỉ tiêu đều đạt và vượt cao so với kế hoạch, đến nay đã có 7/12 chỉ tiêu về đích trước 02 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XVII, nhiệm kỳ 2010-2015;Tiếp tục duy trì tăng trưởng GDP cao, bình quân giai đoạn 2011-2013 đạt 14,8%, trong đó năm 2013 đạt 19,16% (dự kiến năm 2014 đạt trên 23%); cơ cấu GDP năm 2013: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm 82%; nông nghiệp 18%, dự kiến năm 2014: CN, TM, dịch vụ 90%; nông nghiệp 10%.  Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, đến ngày 10/11/2014 đạt gần 9000 tỷ đồng.

Bộ trưởng  biểu dương Hà Tĩnh thuộc tốp các tỉnh đứng đầu cả nước (đứng thứ 6) về thu hút đầu tư. Đến nay, tỉnh đã thu hút được 360 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 425.000 tỷ VND, tương đương 20,5 tỷ USD. Bộ trưởng khẳng định: Hà Tĩnh đã xây dựng thành công 02 Khu kinh tế, các dự án đầu tư nhất là dự án PORMOSA luôn đảm bảo tiến độ.

Về hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại gắn với công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường, đặc biệt là quan hệ với các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, với Đại sứ quán và các tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore...

 Văn hoá xã hội có bước phát triển, an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội giữ vững.Thương mại dịch vụ có bước phát triển đáng kể, theo hướng văn minh, hiện đại, thị trường hàng hóa ổn định.

Kim ngạch XNK qua địa bàn giai đoạn 2011 - 2013 tăng mạnh do nhập khẩu thiết bị phục vụ các dự án trọng điểm, bình quân đạt trên 3 tỷ USD/năm, trong đó XK từ các doanh nghiệp địa phương năm 2013 đạt 121,75 triệu USD. Đến ngày 06/11/2014, kim ngạch XNK qua địa bàn đã đạt 3,249 tỷ USD, tăng 81% cùng kỳ, xuất khẩu địa phương đạt trên 122,5 triệu USD; dự kiến 2014 kim ngạch XNK qua địa bàn đạt trên 4 tỷ USD, XK địa phương đạt 139 triệu USD.

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực công nghiệp và thương mại chuyển biến đáng kể. Tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển CN, TM, DV và tiêu thụ sản phẩm; phê duyệt 3 Đề án về phát triển công nghiệp nông thôn, xác định sản phẩm công nghiệp nông thôn chủ lực; chuổi sản xuất đảm bảo an toàn thục phẩm và nâng cao năng lực quản lý thị trường và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt về kiểm tra, quản lý và chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn .Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là trong công tác tác quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và hóa đơn chứng từ; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ, khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Bộ ghị nhận thời gian qua, cả hệ thống chính trị đang triển khai quyết liệt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là đối với các sản phẩm sản xuất trong tỉnh như Bia, Dệt May... Đến nay đã có trên 80% người tiêu dùng trong tỉnh có ý thức sử dụng hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh.

Sau khi nghe các đồng chí lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ, và  lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước liên quan trả lời các kiến nghị đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng  đồng tỉnh, ủng hộ các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và đã giao cho các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với tỉnh giải quyết kịp thời các nội dung sau:

Bộ tiêp tục tạo điều kiện về nguồn vốn tư, nhất là nguồn ODA, để thực hiện Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hà Tĩnh” đạt mục tiêu, tiến độ, kế hoạch phê duyệt của Thủ Tướng Chính phủ.  Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục năng lượng cùng với nhà đầu tư  phối hợp Bộ Tư pháp và các bộ liên quan sớm xử lý các vấn đề còn tồn đọng về Hợp đồng BOT và các vấn đề liên quan đối với Dự án Nhiệt điện Vũng Áng II để Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư cuối năm 2014. Hướng dẫn, hỗ trợ tập đoàn Sam Sung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng III.

Đối với Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê: Bộ đang triển khai phê duyệt FS đánh giá tổng thể tác động môi trường để sau khi hoàn thành sẽ phối hợp với tỉnh triển khai cac bước tiếp theo. Kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để đầu tư thiết bị, công nghệ chế biến các sản phẩm thếp từ quặng sắt.

 Bộ và Tập đoàn Dệt May Việt Nam  đồng ý và chỉ đạo Tổng Công ty Dệt May Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Trung tâm Dệt May tại Cụm CN Nam Hồng; đầu tư các dự án mới theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời đồng ý phương án cho Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đầu tư tăng công suất thêm 1,2 vạn cọc sợi, xây dựng các xưởng may tại Hồng Lĩnh giải quyết khoảng 1200 đến 1500 lao động, đồng thời đầu tư xây dựng mới trạm biến áp 110kV Hồng Lĩnh nhằm phục vụ cho nhu cầu đầu tư của Tập Đoàn Dệt may và các dự án trong Cụm CN Nam Hồng. Bộ cũng đồng tình việc nâng công suất sản xuất Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh lên 70 triệu lít/năm để đáp ứng nhu cầu Bia Sài Gòn ngày càng cao trên địa bàn và phục vụ xuất khẩu.

Nghiên cứu để cho phép thành lập Phòng XNK tại Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu khác ngoài Mẫu D để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tạo điều kiện xúc tiến làm việc với 2 nước Lào, Thái Lan để đưa các tuyến đường 8A, 12 (Việt Nam) và đường 13 (Lào) tham gia Hiệp định vận tải xuyên biên giới các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS-CBTA)...

Tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cho các sản phẩm sản xuất trong tỉnh thông qua các chương trình như Xúc tiến thương mại quốc gia, khuyến công quốc gia, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Tiếp tục ưu tiên hỗ trợ, bố trí nguồn vốn trong năm 2015 xây dựng hạ tầng các chợ đầu mối nông lâm thủy sản, chợ miền núi, chợ biên giới theo Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và Quyết định số 6076/QĐ-BCT của Bộ Công Thương

Phối hợp với tỉnh trong giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường dây 500 KV Vũng Áng - Trạm bù để phục vụ hòa lưới điện quốc gia của Dự án Nhà máy Nhiệt điện I - Vũng Áng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Võ Kim Cự, trân trọng cảm ơn Bộ trưởng và các đ/c lãnh đạo Bộ đã dành thời gian làm việc với Đoàn,  tỉnh Hà Tĩnh cam kết với Bộ sẽ chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp, đồng hành với các dơn vị của Bộ và các Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và các vấn đề liên quan để đảm bảo triển khai thưc hiện các nội dung trên  thuận lợi và hiệu quả.

 


    Ý kiến bạn đọc