Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn
EmailPrintAa
17:14 05/06/2018

Sáng nay, 4.6, tiếp tục thực hiện chương trình Kỳ họp thứ Năm, QH bắt đầu tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Trong ngày đầu tiên, QH chất vấn với hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Chất lượng giao thông đường sắt: Ngành GTVT tham mưu kém?

Đề cập đến chất lượng ngành đường sắt hiện đang quá tải, ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) đề nghị, Bộ trưởng cho biết một số giải pháp cụ thể, tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt?  

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề này Bộ trưởng đã có báo cáo rõ với QH, theo đó, giao thông đường sắt, đặc biệt là đường sắt Bắc - Nam có vai trò hết sức quan trọng đối với đất nước. Nếu giải quyết giao thông đường sắt tốt sẽ giảm tải cho giao thông đường bộ rất nhiều và chúng ta không cần đầu tư nhiều vào phát triển đường bộ Bắc - Nam như hiện nay. Khẳng định điều này, song Bộ trưởng cũng thừa nhận, thời gian qua, “ngành GTVT tham mưu kém”, và “vừa qua chưa có giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật”. 

Cũng theo Bộ trưởng, “đường sắt Bắc - Nam hiện rất lạc hậu, nếu đường sắt phát triển theo 4 giai đoạn, thì giai đoạn hiện nay của chúng ta là giai đoạn 2, tức là vô cùng lạc hậu”. Có những đoạn đường sắt hình thành 70-80 năm nay rồi, nhưng chưa có giải pháp để nâng cấp. 

“Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành về công tác tham mưu để nâng cao chất lượng đường sắt”, Bộ trưởng nói. 

Hiện nay, đường sắt Bắc - Nam có 5.719 đường giao cắt, trong đó, 1.519 đường giao cắt do Tổng Công ty đường sắt tổ chức có gác chắn là những đường giao cắt lớn, có nhiều phương tiện tham gia giao thông qua lại. Còn lại, 4.200 đường giao cắt dân sinh, chủ yếu là đường nhỏ. Những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đối với 1.519 đường giao cắt có tổ chức thì quản lý rất tốt. Còn 4.200 đường giao cắt nhỏ lẻ đều có biển báo, làm gờ giảm tốc, khi phương tiện đường sắt đến đều có biển báo để cảnh báo. Nhưng “việc chấp hành giao thông của một số bộ phận người tham gia giao thông chưa được nghiêm, mặc dù, có biển báo nhưng lại không quan sát, gây tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt”, Bộ trưởng cho biết. 

Để chấn chỉnh việc này, Bộ trưởng cho biết đã làm việc với Tổng công ty đường sắt, Cục đường sắt, và hiện Bộ đang rất tập trung giải quyết một số vụ việc tai nạn giao thông gần đây. Đồng thời, Bộ cũng tổ chức Hội nghị trực tuyến với một số địa phương có đường sắt đi qua và có cam kết với các địa phương sắp tới tăng cường công tác quản lý. Trách nhiệm nào thuộc Bộ, trách nhiệm nào thuộc Cục đường sắt, trách nhiệm nào của địa phương. Và trước mắt không để phát sinh thêm các đường giao cắt. Với những đường giao cắt hiện nay, sẽ tăng cường tự động hóa, hoặc đưa ra các giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tốt hơn. Về lâu dài, “Bộ GTVT đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao và năm 2019 sẽ trình ra QH”, Bộ trưởng cho biết. 

Cùng chủ đề, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chỉ rõ: Đường sắt là phương tiện tuyệt đối công cộng cần được ưu tiên. Đường sắt là giá trị được thừa kế từ năm 1936, Việt Nam trở thành một nước có nền đường sắt tiên tiến nhất châu Á. Để đến ngày hôm nay, đường sắt đến tình trạng này, tôi cho rằng nhận thức của chúng ta không đầy đủ. 

Cách đây 8 năm, QH thẩm định và không tán thành xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhưng vẫn khẳng định việc sớm có hệ thống đường sắt hoàn thiện, tốc độ cao đáp ứng yêu cầu là nền kinh tế xương sống. Nhưng 8 năm qua vẫn giẫm chân tại chỗ. “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn trong khi đường sắt đầu tư lớn. Đề nghị Bộ trưởng nói rõ quan điểm về đường sắt Việt Nam, ĐB Dương Trung Quốc hỏi?

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) Ảnh: Lâm Hiển

Đồng tình với ý kiến của ĐB Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, chúng ta phải quản lý đường sắt như đường cao tốc. Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh. Do đó, cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, tránh vật nuôi, con người có thể xâm phạm đến phạm vi an toàn. Thời gian qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn, chúng ta quản lý đường sắt theo kiểu vừa quản lý vận hành, nhưng chưa quản lý tốt hành lang nhằm bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó, khi phát hiện 5.719 đường giao cắt, chúng ta đã tập trung cao độ, hàng năm giảm được vài trăm đường giao cắt.

“Trách nhiệm của Bộ là cần tạo ra những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn hoạt động của đường sắt, và về lâu dài, chúng tôi tập trung để xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao”, Bộ trưởng cho biết. 

Với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cách đây 8 năm trình QH, QH chưa thông qua, trách nhiệm lớn thuộc về Bộ GTVT”, Bộ trưởng thừa nhận, đồng thời khẳng định, “nếu chúng ta cảm thấy dự án này là rất cần thiết thì phải kiên trì đề xuất”. Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, và đến năm 2019, theo chương trình, Bộ sẽ trình dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. 

“Câu trả lời Bộ trưởng chưa làm tôi hài lòng”. ĐB Tô Thị Bích Châu thẳng thắn. Lý do là trong Báo cáo của Bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt, và chỉ nói về hai định hướng. “Vấn đề là tôi cần Bộ trưởng đặt ra giải pháp và giải pháp hết sức cụ thể, vì mấy ngày vừa qua liên tục tai nạn đường sắt xảy ra và giải pháp của Bộ trưởng chưa làm tôi chưa hài lòng”. 

Còn ĐB Dương Trung Quốc, thì nói rằng, “tôi không tán thành khi Bộ trưởng cho rằng lỗi do tham mưu kém của ngành đường sắt”. Là người viết lịch sử ngành đường sắt Việt Nam, ĐB Dương Trung Quốc nhận thấy, “đường sắt Việt Nam gần như bị bỏ rơi”. Chính vì thế, có câu hỏi mà Bộ trưởng chưa trả lời kèm theo đó, đó là “phải chăng đưa vào đầu tư đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra nhiều hợp đồng hơn, còn đường sắt không những lớn, mà chúng ta phải làm tổng thể. Và đó là lý do chúng ta ít quan tâm đến đường sắt, tức là không mang lại lợi ích cho những nhóm lợi ích”, ĐB Dương Trung Quốc thẳng thắn.

Vi phạm luật lệ giao thông lớn, tỷ lệ xử phạt chỉ 15-20% - “tôi không thể xác định được”

“Để trả lời câu hỏi tại sao phương tiện không bảo đảm điều kiện vẫn được vận hành, Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ trước trả lời do đối phó, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu vấn đề, “khi đi đăng kiểm các phương tiện giao thông mượn cả thùng, bệ và nhiều phụ tùng khác để đăng kiểm, sau đó về thay thế”. Bộ trưởng có giải quyết dứt điểm được tình trạng này không, ĐB Nguyễn Sỹ Cương hỏi?

“Hiện tượng đại biểu nêu đúng là có”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, và “việc này, Bộ GTVT và các lực lượng chức năng (Cục Đăng kiểm chất lượng Việt Nam) đã triển khai một số giải pháp”. Giải pháp căn cơ hiện nay là trong giấy phép lưu hành của các phương tiện, nhất là của xe tải, đã ghi lại hình ảnh thùng xe, thiết bị, kích thước, chiều cao, chiều rộng, đã ghi đầy đủ trong giấy phép. Các cơ quan chức năng khi xem xét, kiểm tra xe, sẽ căn cứ thùng xe đăng kiểm và bên ngoài không phù hợp để xử lý. Giải pháp này Bộ GTVT đang triển khai và trong các hồ sơ đăng kiểm hiện nay đều có hình ảnh.

Với việc ngăn chặn xe quá tải, quá khổ, Bộ trưởng cho biết, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra sẽ lập lại được trật tự. 

  Ảnh: Lâm Hiển

Liên quan đến câu hỏi của ĐB Nguyễn Sỹ Cương về tình trạng vi phạm luật lệ giao thông tràn lan, trong khi đó, việc xử phạt chỉ đạt 15 - 20%, số còn lại bỏ qua, hoặc nhận tiền chung chi, Bộ trưởng cho biết, “không thể xác định được” tỷ lệ mức xử phạt 15 - 20% này, vì khi xử phạt có cả cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và chính quyền địa phương. Cho rằng “tỷ lệ xử phạt có lẽ được thống kê qua báo cáo của cơ quan chức năng, phóng sự trên phương tiện truyền thông”, tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thống nhất: “Tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ diễn ra nghiêm trọng, ở một số thành phố lớn (như Hà Nội), việc không đội mũ bảo hiểm cũng là vi phạm, và khi xử lý có trường hợp bỏ qua”.

“Việc này, Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ nghiêm túc tiếp thu, sắp tới Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ chỉ đạo quyết liệt để các lực lượng chức năng tăng cường xử lý, cố gắng bảo đảm thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ”, Bộ trưởng nói.

Không thỏa mãn với trả lời của Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Sỹ Cương tranh luận: Chúng ta có trạm đăng kiểm, có hình ảnh, nhưng có hình ảnh rồi mà các phương tiện quá tải, quá khổ vẫn lộng hành ở khắp mọi nơi như vậy. “Tôi nghĩ rằng đó không phải là giải pháp triệt để, nếu cần thiết có nên thu hồi đăng kiểm đó không”, ĐB Nguyễn Sỹ Cương hỏi. 

“Về tỷ lệ xử phạt giao thông, trưa nay nếu Bộ trưởng không bận, mời Bộ trưởng ra đứng ở ngã tư và nhìn khoảng 10 phút thôi, đếm tỷ lệ vi phạm diễn ra và xử phạt, thì chúng ta thấy ngay tỷ lệ 15 - 20% tôi nêu còn quá cao”, ĐB Nguyễn Sỹ Cương nói. Tôi muốn Bộ trưởng đánh giá vai trò của cảnh sát giao thông. Vừa rồi có chuyện cây quái thú lọt qua kiểm soát của cảnh sát giao thông 16 tỉnh. Rõ ràng lực lượng giao thông có vấn đề. ĐB Nguyễn Sỹ Cương cũng cho biết: Khi tiếp xúc với một đồng chí Trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông ở Quốc lộ 1A của một tỉnh, đồng chí có nói rằng, sếp có nhờ bọn em bỏ qua, nhưng đến khi bị phát hiện thì phủi tay, trách nhiệm đổ lên đầu bọn em”?.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đang triển khai việc dùng hình ảnh, kích thước để quản lý, như vậy để xử lý triệt để cũng cần có những chế tài. Ví dụ, các chủ phương tiện không thực hiện nghiêm, chúng ta có thể thu hồi giấy phép, xử lý về hành chính, các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có thể xử lý được. “Nếu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, không riêng gì ngành giao thông, tăng cường kiểm tra ở quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, các khu dân cư, có thể xử lý triệt để được hiện tượng này. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của ĐBQH và sẽ tham mưu để có thể triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới”, Bộ trưởng khẳng định.

Còn việc vận chuyển cây lớn qua nhiều tỉnh, Bộ trưởng cho biết, “các cơ quan chức năng đã vào cuộc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý đúng người, đúng tội; nếu các cơ quan vi phạm thì xử lý nghiêm”.

Nếu có sai sót liên quan đến Bộ, chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm

Trả lời 7 ý kiến tranh luận của ĐBQH về các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về thể chế, chúng ta điều chỉnh bằng cách ban hành Luật đầu tư theo hình thức PPP sẽ giải quyết toàn bộ các vấn đề hôm nay, còn trước đây chúng ta chưa có luật, nghị định chưa hoàn chỉnh - “rất mong các đại biểu thông cảm”, Bộ trưởng nói, “chúng tôi cũng bám theo các quy định tại thời điểm cụ thể”. 

Liên quan đến ý kiến người dân về chi phí qua trạm thu phí, Bộ trưởng cho biết, “chúng tôi thực hiện phương châm cố gắng giảm đến mức thấp nhất và về lâu dài, chúng ta sẽ triển khai thêm đường mới, đường song hành, sắp tới không phát sinh loại này”. Còn về tranh chấp giữa các nhà đầu tư với các cơ quan có liên quan sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về dân sự.

Về chỉ định thầu, chúng tôi “thực hiện đúng quy định của luật, việc gì cho phép Bộ sẽ làm, có những dự án chúng tôi đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai. Do đó, xin báo cáo QH, việc làm này sẽ rất công khai, minh bạch, cơ quan nhà nước có thể kiểm tra, xử lý sai phạm”, Bộ trưởng nói.

Về một số công trình dân sinh thiết kế chưa hợp lý, Bộ trưởng thừa nhận, trong quá trình thực hiện một số dự án, như hầm chui, đường dân sinh ở khu đô thị, đã có điều chỉnh và trong khả năng dự án còn có điều kiện tài chính cũng đã điều chỉnh, bảo đảm người dân có sinh hoạt thuận lợi nhất.

Về trách nhiệm các bên có liên quan có liên quan đến kết luận kiểm toán, theo Bộ trưởng, kiểm toán kiểm tra thời gian giảm là do trường hợp chưa sử dụng, hoặc sử dụng chưa hết dự phòng. Giai đoạn 2011 - 2009, lãi suất ngân hàng rất cao, khi lập dự án phải căn cứ vào lãi suất ngân hàng ở ngay thời điểm lập. Và sau khi tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất giảm, thì phần dự phòng không sử dụng nữa, hoặc do đẩy nhanh tiến độ không sử dụng, cho nên “những phần không sử dụng này chúng ta mới giảm, chứ không phải thất thoát”, Bộ trưởng nói.

Vì quy định trong hợp đồng nêu rõ, chúng ta sẽ căn cứ vào kết quả quyết toán để điều chỉnh thời gian thu phí. Còn nội dung ký ban đầu dựa trên dự án để nhà đầu tư có điều kiện triển khai các bước tiếp theo. “Xin khẳng định lại nếu có sai sót liên quan đến Bộ GTVT, chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, hoặc nếu liên quan đến Ngân hàng Nhà nước, hoặc các cơ quan có liên quan, chúng ta sẽ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng nói. 

Số liệu chỉ có một dự án đấu thầu có lẽ là chưa đủ 

Theo Báo cáo giám sát các dự án BOT giao thông của UBVQH năm 2017 cho thấy, tất cả các dự án BOT giao thông đều chỉ định thầu, chỉ có một dự án đấu thầu nhưng cũng chỉ có một nhà thầu tham gia. Bộ GTVT lý giải, Luật Đấu thầu cho phép chỉ định thầu, nhưng rất nhiều dự án các nhà thầu được chỉ định thầu đã bán lại cho các nhà đầu tư khác để hưởng lợi. 

Cử tri cho rằng, việc DN được hưởng lợi từ chênh lệch có nghĩa là xã hội đã mất đi một khoản chi phí bất hợp lý từ việc chỉ định thầu. Bộ trưởng lý giải về vấn đề này như thế nào, ĐBQH Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) hỏi?

ĐBQH Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) Ảnh: Lâm Hiển

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tất cả các dự án sau khi mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, những dự án sau thời điểm 2011-2012 đều tổ chức đấu thầu đúng quy định. “Chúng ta có thể giám sát qua trang web của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Bộ trưởng nói. 

Riêng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng cho biết, đây là dự án trọng điểm và tại thời điểm triển khai dự án do thời gian triển khai cấp bách, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều giải pháp để xin chủ trương của Chính phủ. 

Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ định thầu để triển khai nhanh, bảo đảm thực hiện dự án lớn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. “Thủ tướng Chính phủ có quyết định chỉ định thầu, các gói thầu liên quan đến dự án Quốc lộ 1 và dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Số liệu giám sát chỉ có một dự án đấu thầu có lẽ là chưa đủ. Vì những dự án sau giai đoạn đó chúng ta tổ chức đấu thầu hết”, Bộ trưởng khẳng định. 

Hoàn thành thu phí tự động vào cuối năm 2019

Ngay đầu giờ sáng đã có 36 ĐBQH đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. 

Mở đầu phiên chất vấn các ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng làm rõ bất cập về số năm, vị trí đặt trạm thu phí BOT; trách nhiệm, giải pháp xử lý vấn đề chênh lệch cốt đường với nền nhà dân sau cải tạo; tiến độ thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT; giải pháp phát triển giao thông vùng Tây Bắc...

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) Ảnh: Lâm Hiển

Về sự chênh lệch giữa hợp đồng dự án BOT và kết quả kiểm toán, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo luật và nghị định của Chính phủ, trong giai đoạn vừa qua, chúng ta tổ chức đấu thầu dự án BOT và ký hợp đồng BOT trên cơ sở dự án BOT được duyệt. Trong dự án BOT được duyệt có nhiều phần gọi là dự phòng như dự phòng trượt giá, dự phòng khối lượng, dự kiến trượt giá các vấn đề phát sinh kinh phí. Dự án BOT khi được duyệt bao gồm cả phần dự kiến phát sinh nên có giá trị lớn. 

Căn cứ vào quy định của pháp luật, Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT thực hiện dự án BOT được duyệt. Để bảo đảm tính công khai, minh bạch, trong quá trình thực hiện dự án BOT, Bộ GTVT đã chủ động đề nghị Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán các dự án này trước khi quyết toán. Trong thời gian qua, với 56 dự án BOT, đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã tham gia kiểm toán 50 dự án, còn 6 dự án nữa đang triển khai. Và theo hợp đồng, để bảo đảm quyền lợi của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư dự án BOT, vì trong hợp đồng có điều khoản: Giá trị sau quyết toán là căn cứ để Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thu phí và các chính sách liên quan đến phí. 

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)  Ảnh: Lâm Hiển

Do đó, “việc Kiểm toán Nhà nước phát hiện có chênh lệch lớn giữa giá trị quyết toán và giá trị dự toán là điều hiển nhiên, Bộ trưởng nói. Với những dự án triển khai nhanh, ít bất biến giá, ít phát sinh khối lượng thi công, thì phần dự phòng này là phần chênh lệch Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. 

Theo Bộ trưởng, số liệu so sánh cho thấy số liệu kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và số liệu quyết toán của Bộ GTVT “luôn tương đồng, thậm chí số quyết toán của một số dự án thấp hơn số liệu kiểm toán”. Như vậy, “có thể thấy, phát hiện của Kiểm toán Nhà nước rất đúng, nhưng Bộ GTVT đã thực hiện đúng, bảo đảm quyền lợi của người dân và Nhà nước tại các dự án BOT”, Bộ trưởng nhận định. 

ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) Ảnh: Lâm Hiển

Với các dự án thu phí BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ‘Bộ GTVT đứng trên quan điểm bảo vệ quyền lợi của người dân”. Trong thời gian qua, với phần trượt giá tăng cao, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã đàm phán với các địa phương và các nhà đầu tư. 

“Chúng tôi đã rà soát và giảm giá toàn bộ với 56 dự án BOT, từ 2 - 3 lần giá vé. Chúng tôi hoàn toàn đứng trên quan điểm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân để điều chỉnh mức phí, bảo đảm hài hòa với người dân, căn cứ tính phí, giảm phí dựa trên liều lượng xe đi qua trạm thu phí và khả năng hoàn vốn của dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định. 

Về chênh lệch cao độ giữa đường và nhà dân sau khi nâng cấp, Bộ trưởng cho biết, luật pháp có quy định cốt, nền dự án giao thông ở đô thị, Bộ căn cứ vào đó để khống chế cốt tuyến đường. Tuy nhiên, khu vực nggoài đô thị không quy định nên trong thời gian vừa qua có hiện tượng trên.

Bộ trưởng thừa nhận có trách nhiệm của Bộ GTVT và trách nhiệm địa phương và cho biết về lâu dài Bộ sẽ tiến hành thực hiện giải pháp cào bóc mặt đường cũ, sau đó tiến hành thảm mới để không nâng cốt quá cao.

“Ngày 1.12. 2015, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án thu phí không dừng. Ngày 27.2.2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án thu phí không dừng. Vậy quan điểm, quyết tâm của Bộ trưởng với vấn dự này như thế nào, đến bao giờ có thể triển khai thu phí không ngừng với các trạm thu phí BOT trên cả nước nhằm minh bạch hơn việc thu phí tại các trạm đó”, ĐB Nguyễn Anh Trí hỏi. 

Cũng theo ĐB Nguyễn Anh Trí, “giao thông trên vùng Tây Bắc, Việt Bắc còn khó khăn lắm, cử tri mong Bộ trưởng vi hành lên với bà con để xây dựng kế hoạch đầu tư làm đường ở đó, để làm sống lại miền du lịch lịch sử, những vùng cao nguyên di sản, những miền cam, mía tiềm năng ở đây?”.

Về tiến độ thu phí không dừng, toàn bộ các trạm BOT sẽ phải hoàn thành thu phí tự động vào cuối năm 2019. Đây là giải pháp công khai minh bạch, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Về phát triển giao thông Tây Bắc, Bộ rất hiểu tình hình khó khăn của vùng này, Bộ trưởng cũng đã đi thực tế và tham mưu cho Chính phủ thực hiện các dự án, tuy nhiên do điều kiện ngân sách hạn chế, nên nhiều công trình, dự án chưa có điều kiện bố trí vốn. Bộ sẽ tiếp tục khảo sát thực tế để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tiếp đó, các ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định), Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) chất vấn Bộ trưởng về giải pháp căn cơ để hoàn thiện thể chế BOT, giám sát thực hiện dự án để tránh sai phạm, hài hòa lợi ích? Tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp tàu thủy? Tiến độ nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định?

ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) Ảnh: Lâm Hiển

Về Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định hư hỏng nặng, chưa nâng cấp, Bộ trưởng cho biết, việc đường xuống cấp là do ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, xe quá tải,... Bộ đã chỉ đạo duy tu, sửa chữa nâng cấp mặt đường, tuy nhiên do kinh phí duy tu chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, nên việc cải tạo, nâng cấp mặt đường còn hạn chế. Bộ đang tiến hành rà soát, nghiên cứu để có giải pháp xử lý triệt để.

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới tiếp tục rà soát, sửa đổi để hoàn thiện các quy định liên quan đến BOT, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm của cán bộ, công chức trong ngành nếu phát hiện các sai phạm liên quan đến BOT....

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) Ảnh: Lâm Hiển

Liên quan đến việc tái cơ cấu Vinalines chưa hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đang tiến hành nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện. Với Vinalines, sau khi tái cơ cấu năm 2017, đã có lãi trên 500 tỷ đồng, năm nay đặt kế hoạch lãi là 700 tỷ đồng, sắp tới sẽ thực hiện chào bán cổ phần ra công chúng...

Giải quyết tranh chấp BOT vì lợi ích của người dân?

Chưa đồng thuận với trả lời của Bộ trưởng, các ĐBQH Lý Tiết Hạnh, Lưu Bình Nhưỡng, Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) tranh luận lại. 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, hiện có hai vấn đề về BOT giao thông là thể chế và quá trình triển khai có nhiều bất cập dẫn đến bức xúc của người dân; sự bức xúc này là do chưa giải quyết được hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) Ảnh: Lâm Hiển

Cho rằng “chúng ta còn ăn đong trong lĩnh vực này”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp căn cơ để giải quyết?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, thể chế vừa qua chưa hoàn chỉnh, nhất là pháp luật về đầu tư công. Với những tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT, Bộ GTVT đang tiếp thu, tìm giải pháp khắc phục triệt để. "Chúng tôi sẽ xử nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bộ GTVT quán triệt làm từ cái tâm để phục vụ người dân tốt nhất", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời Chất vấn Ảnh: Lâm Hiển

Với hiện trạng các tranh chấp do chưa hoàn thiện thể chế xảy ra tại một số trạm BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, khi có dư luận, Bộ sẽ phối hợp với địa phương tìm hiểu, giải quyết ngay theo hướng bảo đảm lợi ích của người dân. 

Bộ trưởng cũng nêu rõ, hiện đã có 14 dự án BOT làm trên đường hiện hữu bị dừng, trong đó dừng 4 dự án đã ký hợp đồng; sắp tới Bộ GTVT chỉ làm dự BOT trên tuyến đường mới, tạo đường song hành với tuyến cũ để người dân lựa chọn. 

100% kiến nghị của cử tri đã được xem xét, trả lời

Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV do Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày nêu rõ, thông qua 1.383 cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau Kỳ họp thứ Tư, 63 Đoàn ĐBQH đã tổng hợp được 2.099 kiến nghị của cử tri có nội dung liên quan đến hoạt động của QH, Chính phủ và các cơ quan tư pháp. Các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay toàn bộ các kiến nghị đã được xem xét, trả lời (đạt 100%) cụ thể:

Về công tác điều hành của Chính phủ, toàn bộ 1.993 kiến nghị, chiếm 95%, cử tri gửi đến Chính phủ đều đã được nghiên cứu và trả lời. Trong đó, 1.474 kiến nghị (73,96%) được giải trình, cung cấp thông tin cho cử tri, 162 kiến nghị (8,13%) đã được tiếp thu, giải quyết dưới một số hình thức, như sửa đổi một số văn bản không còn phù hợp (37 văn bản); tổ chức thanh tra xử lý vi phạm đối với một số vấn đề mà cử tri nêu như quản lý khai thác cát; tình hình lạm thu tại các trường học, bạo hành tại một số cơ sở mầm non; vi phạm tại một số cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất kinh doanh thuốc; tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội, việc đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT..... Đặc biệt, theo phản ánh của cử tri Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Bình Phước về tình trạng lãng phí, sử dụng đất công không hiệu quả, Thủ tướng đã ban hành ngay Chỉ thị 01/CT-TTg chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, hủy bỏ các dự án, công trình đã quá 3 năm chưa thực hiện. 

Qua kiểm tra, rà soát của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 78 nghìn ha đất công đã được đưa vào sử dụng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 57/2018/NĐ-CP tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, nút thắt trong thu hút đầu tư cho nông nghiệp mà cử tri nhiều địa phương kiến nghị qua nhiều kỳ họp,...

Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV Ảnh: Lâm Hiển

Đối với 357 kiến nghị (17,91%) đang được giải quyết, có 83,5% kiến nghị dự kiến sẽ giải quyết xong trong 2018 (tăng 4 lần so với kỳ trước). ”Đây là điểm mới, tích cực trong công tác giải quyết kiến nghị cử tri kỳ này”, Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải cho biết. 

Qua kết quả giám sát của UBTVQH và đánh giá của 59/59 Đoàn ĐBQH đều cho thấy, việc giải quyết kiến nghị cử tri của các bộ, ngành kỳ này có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng cũng như thời hạn trả lời. Nhiều bộ, ngành đã được một số Đoàn ĐBQH đánh giá cao trong giải quyết nhanh chóng, dứt điểm một số kiến nghị cụ thể của địa phương, như Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công thương; Giao thông - Vận tải; Tài chính; Lao động, Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; cử tri phường Hòa Hải (Đà Nẵng) kiến nghị về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cử tri Khánh Hòa kiến nghị về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất (nhà lưới, nhà kính) phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hay cử tri Hà Tĩnh, Bình Định, Ninh Bình... kiến nghị về đối tượng được vay vốn lưu động, chuyển đổi chủ tàu, tạo điều kiện để ngư dân đầu tư khai thác thủy sản xa bờ, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết xong trong vòng 30 ngày...

Một số bộ, ngành có số lượng kiến nghị cử tri nhiều, khối lượng công việc lớn nhưng Bộ trưởng đã trực tiếp chỉ đạo và ký văn bản trả lời, thể hiện trách nhiệm cao đối với cử tri, vì vậy nhiều vấn đề đã được giải quyết dứt điểm, như Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (208 kiến nghị), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (171), Bộ Tài nguyên và Môi trường (159), Bộ Giáo dục và Đào tạo (148)... Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế còn cung cấp số điện thoại ngay trong văn bản trả lời để tiếp nhận, xử lý những vấn đề mà cử tri kiến nghị. 

Việc giải quyết các kiến nghị về chính sách thu hút đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ: Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ,... đề ra nhiều giải pháp hiệu quả; Thủ tướng đã có buổi đối thoại với nông dân để lắng nghe nguyện vọng, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Quý I khu vực nông nghiệp đạt được kết quả tăng trưởng vượt trội (3,76%), cao nhất trong 12 năm qua.

Nhiều kiến nghị nêu tại kỳ trước đã được tích cực tổ chức thực hiện.

Theo Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải, sự nỗ lực cao của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thông thoáng hơn trong sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần tích cực vào kết quả chung của tăng trưởng kinh tế thời gian qua, được cử tri ghi nhận (GDP quý I đạt 7,38%, cao nhất trong 10 năm, khu vực công nghiệp tăng 10,08% là mức tăng trưởng 2 chữ số đầu tiên sau nhiều năm).

Chất lượng trả lời một số kiến nghị cử tri còn hạn chế

Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế đối với QH, Chính phủ, các bộ, ngành. 

Với Chính phủ và các bộ, ngành, đó là chất lượng trả lời một số kiến nghị cử tri còn hạn chế. Có tới 43/59 Đoàn ĐBQH nêu nhận xét, một số bộ, ngành trả lời vấn đề mà cử tri nêu còn rất chung chung, diễn giải nhiều, nhưng không đủ thông tin, không rõ trách nhiệm và hướng giải quyết, ví dụ: cử tri Lạng Sơn hỏi về chế độ đối với cán bộ, công chức công tác tại thôn không đặc biệt khó khăn nằm tại xã đặc biệt khó khăn, có được hưởng phụ cấp thu hút không? Trả lời cử tri lại nêu cán bộ, công chức công tác tại thôn đặc biệt khó khăn thì được hưởng phụ cấp. Trả lời của Bộ như vậy là chưa đúng với nội dung câu hỏi. Theo phản ánh của Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn, sau khi nhận được văn bản trả lời, cử tri đề nghị Bộ cần trả lời cụ thể, rõ ràng, thấu đáo hơn.

Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, rà soát sửa đổi các văn bản pháp luật không phù hợp thực tiễn còn chậm. Tính đến 20.4.2018, còn 101 văn bản chậm sửa đổi, đặc biệt trong đó Luật Cán bộ, công chức ban hành đã 10 năm vẫn thiếu văn bản hướng dẫn về việc xử lý kỷ luật đối tượng là cán bộ khi vi phạm; một số văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa đúng với nội dung luật nhưng chậm được sửa đổi. Ví dụ, theo Điều 42 của Luật Khiếu nại, khi công dân không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của cơ quan hành chính thì phải khởi kiện ra tòa, tuy nhiên Điều 20 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP lại quy định trường hợp này, công dân có thể tiếp tục khiếu nại lên cơ quan hành chính cấp trên xem xét lại; gây quá tải lên cơ quan hành chính cấp trên và dẫn tới kéo dài nhiều vụ việc khiếu nại.

 Một số văn bản pháp luật áp dụng vào thực tiễn còn vướng mắc, nhưng chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo. Cử tri Lai Châu phản ánh về vướng mắc gặp phải trong công nhận kết quả biểu quyết của Thường trực HĐND cấp xã khi có ý kiến khác nhau (vì chỉ có 2 người). Trả lời của Bộ Nội vụ: “Hiện nay, Bộ đang tổng hợp tình hình thực hiện, xin tiếp thu chờ sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương”. Trả lời của Bộ là không sai, nhưng vướng mắc cử tri nêu rất rõ ràng, lại chưa được nghiên cứu, để tìm cách tháo gỡ, cử tri phải tiếp tục chờ đợi đến khi sửa luật (trong dự kiến chương trình xây dựng luật năm 2019 không có luật này).

Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với một số vấn đề mà cử tri phản ánh còn chưa được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Cử tri TP Hồ Chí Minh, Bình Định và một số địa phương phản ánh về nguy cơ cháy nổ tại nhiều khu chung cư cao tầng. Trả lời của Bộ Công an nêu Bộ đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, huy động máy bay trực thăng để xử lý sự cố; chỉ đạo lực lượng PCCC phát 12.878 tin, 25.070 băng rôn, 1.008.799 tờ rơi cảnh báo nguy cơ cháy nổ... và xác định đây là kiến nghị đã giải quyết xong (?)

Trả lời cho thấy, Bộ đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề cử tri nêu. Đáng lưu ý, đây là kiến nghị cử tri phản ánh từ tháng 11.2017, trước khi xảy ra vụ cháy lớn tại chung cư Carina (TP Hồ Chí Minh). “Nếu các cơ quan chức năng quan tâm hơn tới phản ánh của cử tri (mang tính chất cảnh báo) tích cực thanh tra, kiểm tra để xử lý và đặc biệt là khắc phục vi phạm... thì thiệt hại về người, tài sản trong các vụ cháy vừa qua có thể đã được giảm thiểu...”, Trưởng ban Nguyễn Thanh Hải nói.  

Một số vấn đề đã được UBTVQH kiến nghị tại kỳ họp trước nhưng chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng. Cụ thể, Báo cáo kỳ trước nêu việc công bố lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các bộ, ngành, UBND các địa phương chưa được thực hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân (có tới 35 tỉnh và 19 bộ, ngành không công bố lịch), điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của công tác tiếp công dân. Tuy nhiên, sau 7 tháng, ngày 25.4.2018 kết quả truy cập cổng Thông tin điện tử của các cơ quan trên cho thấy, việc khắc phục vẫn chưa đáng kể, cụ thể vẫn có 36 tỉnh (tăng 1 tỉnh) và 12 bộ, ngành (giảm 8 bộ) không công bố lịch. 

Việc cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính mặc dù đã được Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt, tuy nhiên đến nay, mới chỉ có các Bộ: Công thương, Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt cắt giảm; các bộ, ngành còn lại chưa có thông báo cắt giảm đáng lưu ý một số bộ, ngành có chức năng phục vụ, tiếp xúc nhiều với người dân nhưng việc cải cách thủ tục hành chính chưa được quan tâm thỏa đáng, như ngành y tế năm 2017 tụt bậc xếp hạng về cải cách hành chính so với năm 2016.

Thẳng thắn, rõ trách nhiệm, hướng khắc phục và lộ trình thực hiện

Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, thời gian qua, hoạt động giám sát nói chung, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nói riêng của QH đã có nhiều đổi mới, tác động tích cực đến nhiều mặt hoạt động, công tác điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, khắc phục những hạn chế, bất cập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Tại kỳ họp này, QH quyết định lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn. 

Thứ nhất, về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và việc xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). 

Thứ hai, về công tác quản lý đất đai, tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ ba về chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh.

Thứ tư về vấn đề lao động và giải quyết việc làm; chất lượng dạy nghề; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. 

Chủ tịch QH khẳng định, đây là những vấn đề lớn của đất nước, được nhân dân và cử tri quan tâm. Gắn với 4 nhóm vấn đề chất vấn, các bộ trưởng, gồm: Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH. Các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách các lĩnh vực nêu trên và các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan trong các phiên chất vấn khi cần thiết sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình làm rõ thêm những nội dung mà ĐBQH quan tâm đến từng nhóm vấn đề chất vấn. 

Để nâng cao hiệu quả, tăng tính đối thoại trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, nhất là trách nhiệm của người trả lời chất vấn trước nhân dân, QH tiếp tục có những đổi mới về cách thức chất vấn. Theo đó, mỗi lượt chất vấn sẽ mời 3 đại biểu đặt câu hỏi với thời lượng cho mỗi đại biểu là 1 câu hỏi, một câu hỏi 1 phút, người trả lời chất vấn có tối đa 3 phút để trả lời cho mỗi câu hỏi của ĐBQH. Chủ tịch QH đề nghị các ĐBQH, khi cần thiết, có những vấn đề cần làm rõ hơn thì cho phép Đoàn Chủ tịch linh hoạt trong điều hành để cho phép các bộ trưởng có thể nói thêm; các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung thuộc nhóm vấn đề mà QH đã lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. “Các bộ trưởng khi trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề mà ĐBQH chất vấn, thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm, hướng khắc phục, lộ trình thực hiện trong thời gian tới”, Chủ tịch QH yêu cầu. 

Sau phiên chất vấn, QH cũng sẽ ban hành Nghị quyết để ghi nhận các giải pháp, những vấn đề đã hứa của bộ trưởng, thành viên Chính phủ, làm cơ sở để Chính phủ, các ngành triển khai thực hiện và các cơ quan của QH cũng như nhân dân giám sát việc thực hiện lời hứa, Chủ tịch QH nêu rõ. 

Sáng nay, 4.6, ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH nghe Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên chất vấn Ảnh: Lâm Hiển

Tiếp đó, QH tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất: Giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp trả lời chất vấn. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

  Ảnh: Lâm Hiển

Chiều nay (từ 15h10 đến 17h), QH tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

 

 


    Ý kiến bạn đọc