Tham gia thảo luân Tổ về kinh tế - xã hội và tình hình thực hiện ngân sách 2014, dự toán ngân sách và phương án phân bổ NSTW năm 2015.
EmailPrintAa
07:24 22/10/2014

Hôm nay 21/10, Quốc hội dành trọn một ngày để tập trung thảo luận Tổ. Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và các Đoàn Quảng Nam, Trà Vinh, Bắc Ninh tham gia thảo luận Tổ về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và 4 năm 2011-2014 và thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách NN năm 2014, dự toán ngân sách và phương án phân bổ NSTW năm 2015.

Các đại biểu trong Tổ đã tập trung đánh giá về thực hiện mục tiêu tổng quát năm 2014, việc triển khai 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính; kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó các đại biểu đã tập trung phân tích các chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch,  hạn chế, yếu kém, các nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiệm vụ và giải pháp khắc phục. Nhận định, đánh giá và dự báo về tình hình trong nước, quốc tế và những tác động đến kinh tế - xã hội nước ta năm 2015 qua đó đề nghị Quốc hội xem xét mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2015 và tạo đà xây dựng kế hoạch 2015-2020. Các đại biểu đã đánh giá tình hình thu NSNN và khả năng tăng thu nội địa, thu XNK, thu dầu thô; những vấn đề nổi lên trong quản lý thu NSNN; Về thưc hiện chi NSNN, các khoản tăng chi, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đánh giá về mức bội chi NSNN 5,3 % và vấn đề an toàn nợ công. Về phân bổ ngân sách năm 2015 các đại biểu đã đề nghị cần chú ý tính hợp lý của cơ cấu phân bổ ngân sách TW theo vùng, miền, chú ý nhóm tỉnh nghèo, thường xuyên bị thiên tai, bão lũ v.v.


Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận tổ cùng các Đoàn Quảng Nam,

Trà Vinh, Bắc Ninh

       

 Nhìn chung các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ đánh giá về tình hình thưc hiện KT -XH năm 2015, tình hình thu chi ngân sách 2014 và dự toán NS, phân bổ ngân sách TW năm 2015.

           Tuy nhiên, các đại biểu Quảng Nam, Trà Vinh, Bắc Ninh và Hà Tĩnh còn boăn khoăn một số chỉ tiêu KT -XH chưa đạt, hoặc đạt thấp, tình hình SXKD của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình thu nhập, đời sống sinh hoạt của công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.. Tình hình nợ xấu, hoạt động của VAMC( công ty mua bán nợ xấu) chưa đáp ứng như mong muốn. Đề nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ trong việc xử lý nợ xấu, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

           Tình hình đời sống của người hưởng lương từ ngân sách nhà nước gặp khó khăn nếu như lộ trình tăng lương không thực hiện được trong năm 2014. các đại biểu đề nghị nếu không tăng theo định mức lộ trình thì cần trợ cấp cho các diện chính sách XH như người có công,  gia đình chính sách thương binh, liệt sỹ, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội v.v..

           Các đại biểu Nguyễn Văn Phúc, Trần Ngọc Tăng trong Đoàn Hà Tĩnh tích cực tham gia thảo luận, phát biểu tại buổi thảo luận đại biểu Võ Kim Cự, PBT tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cho rằng: Hiện nay đất nước chúng ta đang phải đối mặt với các nguy cơ, thách thức do tình hình thế giới bất ổn do xung đột, tranh chấp, tình hình dịch bệnh, thiên tai và biến đổi khí hậu khó lường. Tình hình tranh chấp Biển Đông vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến KT-XH, trật tự trị an, an ninh - quốc phòng và gây ra hệ lụy cho các địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua cả hệ thống chính trị cùng Chính phủ, các Bộ, ngành đã phối hợp với dịa phương tập trung xử lý quyết liệt đã sớm ổn dịnh tình hình đi vào sản xuất.

            Đại biểu cũng  nhất trí cao với Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng CP trình bày đã nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt dược và chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra những giải pháp căn cơ. Tuy nhiên, còn có  một số vấn đề sau đây quan trọng cần được Quốc hội, Chính phủ, Bộ, Ngành quan tâm giải quyết:

           Cần quan tâm đầu tư cho các tỉnh thuộc nhóm tỉnh nghèo thường xuyên bị thiên tai, bão lũ, đặc biệt là những tỉnh bị bão, lũ của những năm 2008, 2010 đến nay chưa khắc phục xong hậu quả. Đầu tư xây dựng  nhà chống lũ cho  những vùng thường xuyên bị bão lũ để đảm bảo an toàn cho người dân; giải quyết vấn đề bức xúc nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp.

            Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát đánh giá độ an toàn của hệ thống hồ, đập chứa nước, các hồ, đập thủy điện trong cả nước để có biện pháp nâng cấp, tu bổ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hồ đập.

           Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, hải sản, rau củ quả v.v. để gia tăng  giá trị sản phẩm. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã mạnh dạn hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX hàng ngàn tỷ  để khuyến khích, kích thích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nàỳ.

mở rộng phạm vi xã hội hóa đầu tư  BOT, PPP  kể cả các lĩnh vực thuộc nhà nước quản lý như điện, nước, y tế, giáo dục v.v. Tuy nhiên, hình thức PPP cần được Chính phủ chỉ đạo và sớm có văn bản hướng dẫn để thu hút đầu tư ở hình thức này và áp dụng rộng rãi.

           Quan tâm chỉ đạo liên kết vùng nhằm khai thác tối đa cở sở vật chất, hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, tạo sự đồng nhất một loại giống, đồng nhất công nghệ để sản xuất ra sản phẩm hàng hóa đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.

           Ngày mai 22/10, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường.


    Ý kiến bạn đọc