Thẳng thắn, xây dựng và động viên trên tinh thần đoàn kết
EmailPrintAa
11:27 25/11/2013

Tại Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIII Thủ tướng, 3 Bộ trưởng và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã trả lời chất vấn; 7 Bộ trưởng cũng đã tham gia trả lời chất vấn. Có thể nói, những vấn đề mà QH lựa chọn đúng với những vấn đề cần phải giải quyết trong cuộc sống thực tế, cũng như là nhân dân đặt ra. Các vị Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời một cách đầy đủ các câu hỏi của các ĐBQH nêu ra, rất ngắn gọn, súc tích.
.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng kết luận Phiên chất vấn
 Ảnh: Thái Bình
Bộ trưởng, trưởng ngành, các  ĐBQH đã thẳng thắn tìm ra những tồn tại, yếu kém, nêu ra được những giải pháp giải quyết những vấn đề đặt ra. Chúng tôi cho rằng, đây là phiên chất vấn có kết quả, bầu không khí thẳng thắn, xây dựng và động viên trên tinh thần đoàn kết.

Sau phiên họp chất vấn này, tôi đề nghị có mấy việc chúng ta tiếp tục làm theo yêu cầu của QH:

Thứ nhất, kết quả chất vấn Kỳ họp thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm trên cơ sở Báo cáo của các Bộ trưởng, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến cho thấy rằng, công việc đã được triển khai một cách rất quyết tâm và đạt được kết quả. Nhữäng tồn tại, những việc chưa làm được, những việc sẽ làm mà QH đặt ra vẫn còn không ít. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết của QH liên quan đến 3 Nghị quyết đã nêu trong Báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm.

Thứ hai, cũng tại phiên chất vấn, QH đã nghe Báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri 207.000 kiến nghị đã được giải quyết, gần 1700 kiến nghị do Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tập hợp, gửi tới QH trong Kỳ họp này sẽ được tiếp tục giải quyết. Chúng ta phát huy tinh thần lắng nghe, tiếp thu, giải quyết và kiểm tra việc giải quyết và kết quả từ Chính phủ.

Thứ ba, những kết luận của QH trên cơ sở ý kiến của các Bộ trưởng, trưởng ngành và ý kiến đặt ra của các ĐBQH đối với phiên chất vấn lần này với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ về lĩnh vực quản lý cán bộ, công chức, đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về lĩnh vực thông tin viễn thông, đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tập trung vào lĩnh vực xét xử trong công tác tư pháp... Mỗi lĩnh vực này, đối với mỗi Bộ trưởng và trưởng ngành, chúng ta đã có kết luận sau mỗi phiên chất vấn. Trên cơ sở kết quả của kết luận đó, tôi xin đề nghị QH cho phép, UBTVQH (Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn sẽ phụ trách), cùng với các cơ quan QH, các cơ quan của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao chuẩn bị Nghị quyết đối với những kết luận tại phiên họp này, trình QH cho ý kiến. Chúng tôi, UBTVQH sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các ĐBQH để trình QH ban hành Nghị quyết chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu.

Theo chương trình sẽ vào phiên chúng ta tiến hành bế mạc.

Thay mặt QH, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các ĐBQH, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các vị khách quý, các lão thành cách mạng, đồng bào cử tri cả nước đã quan tâm, giám sát, có phản hồi tích cực, ủng hộ đối với hoạt động chất vấn của QH. 

 
Print this
 

 


    Ý kiến bạn đọc