Thảo luận Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và Dự án Luật Trồng trọt
EmailPrintAa
21:28 23/05/2018

Chiều ngày 23/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và Dự án Luật Trồng trọt.
Đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh 
 

Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cùng với các đại biểu Lê Anh Tuấn (Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của QH), đại biểu Trần Đình Gia đã tham gia phát biểu đóng góp nhiều nội dung thiết thực đối với 2 dự án Luật.

Theo Tờ trình của Chính phủ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch lần này tiến hành sửa đổi, bổ sung các luật gồm 13 Luật: Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm, Luật Dược, Luật Công chứng, Luật Trẻ em, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Khoa học và công nghệ, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị.

Cơ bản các đại biểu tán thành với tên gọi như Tờ trình của Chính phủ, tên gọi này loại trừ được khả năng trùng lắp với tên gọi của dự án luật sẽ được sửa đổi, bổ sung tại kỳ họp thứ 6 tới đây với cùng mục tiêu thống nhất với Luật Quy hoạch.

Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị: Ban soạn thảo cần nghiên cứu, rà soát kỹ đối với 2 dự án Luật liên quan mật thiết với Luật Quy hoạch đó là Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị; tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm sửa đổi đầy đủ, đồng bộ. Trong đó chú ý về quy hoạch xây dựng, khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật quy định quy hoạch xây dựng gồm: (1) Quy hoạch đô thị, (2) Quy hoạch nông thôn, (3) Quy hoạch xây dựng khu chức năng, (4) Quy hoạch xây dựng tỉnh, (5) Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện và (6) Quy hoạch xây dựng vùng huyện. Đối với 02 dự án Luật là Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị nếu chưa rà soát kỹ lưỡng, chưa có sự thống nhất cao thì cần tiếp tục hoàn thiện trước khi Quốc hội thông qua.

Đại biểu Trần Đình Gia
 

Đại biểu cũng đề xuất làm rõ việc quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là 2 loại quy hoạch xây dựng tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 như dự thảo Luật là không phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch, vì tại Điều 5 của Luật Quy hoạch đã quy định quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, trong khi quy hoạch xây dựng là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành (thuộc Phụ lục II của Luật Quy hoạch) được lập để cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (khoản 9 Điều 3 Luật Quy hoạch). Do đó, đề nghị quy định thống nhất với Luật Quy hoạch và làm rõ mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn. Mặt khác, cần rà soát kỹ các quy định về quy hoạch trong Luật xây dựng và Luật Quy hoạch để loại bỏ, tránh trùng lặp và xung đột.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của QH Lê Anh Tuấn
 

Tham gia phát biểu về dự án Luật Trồng trọt, đại biểu Lê Anh Tuấn cho rằng Luật cần tham chiếu các quy định tại các hiệp định về nông nghiệp với các nước để có những quy định tương thích với pháp luật Quốc tế, tạo điều kiện cho xuất khẩu nông sản phẩm. Mặt khác cần rà soát kỹ sự liên qnan giữ Luật Trông trọt với các luật khác để tránh trùng lặp.

Đại biểu Trần Đình Gia đã góp ý 6 nhóm vấn đề liên quan đến: Chính sách của Nhà nước về trồng trọt (Điều 6); cần quy định khảo nghiệm giống cây trồng là bắt buộc (Điều 10, Điều 11, Điều 12); cần quy định rõ về vùng địa lý công nhận giống cây trồng và cần phân định rõ thêm các tiểu vùng khí hậu; về công nhận lưu hành giống cây trồng chính và bảo hộ quyền giống cây trồng (Điều 22, Điều 24);Về nguyên tắc và hình thức công nhận phân bón lưu hành và về quản lý canh tác…


    Ý kiến bạn đọc