Thảo luận tổ về Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi và Luật an toàn, vệ sinh lao động
EmailPrintAa
17:09 12/11/2014

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, quốc hội khóa 13, chiều nay ngày 12-11, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi và Luật an toàn, vệ sinh lao động.
Đại biểu Trần Tiến Dũng - Phó ​Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Thảo luận về Luật nghĩa vụ quân sự, nhiều đại biểu cho rằng: đây là trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả các công dân Việt nam. Nhiều đại biểu cho rằng nên mở rộng khái niệm nghĩa vụ quân sự: để bao gồm quân sự, công an, dân quân tự vệ… Đại biểu Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng hiện nay không phải những người trong độ tuổi đều có điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, vì vậy phải có những chế định riêng với các đối tượng này, có thể nên buộc đối tượng này phải nhập ngũ bổ sung. Về độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự có thể nâng lên, bởi nhiều trường hợp sau khi đào tạo đại học, Thạc sỹ có nhu cầu tham gia nghĩa vụ quân sự, nếu chỉ quy định độ tuổi từ 18 đến 25 thì sẽ khó cho các đối tượng này. Nhiều đại biểu cũng đề nghị cần quy định rõ về điều kiện xuất ngũ, điều kiện được phục vụ lâu dài trong quân đội, nhất là cần quy định rõ trách nhiệm của bộ quóc phòng trong việc giáo dục, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về luật nghĩa vụ quân sự.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Văn sơn cho rằng: Về luật vệ sinh an toàn lao động, theo các đại biểu đây là vấn đề hết sức quan trọng liên quan đến sức khỏe, đời sống, tính mạng của con người, vì vậy việc ban hành luật này là hết sức cần thiết. Nhiều đại biểu cho rằng các cơ quan soạn thảo đã cố gắng để xây dựng một bộ luật khá đầy đủ, chi tiết, có tính khả thi cao trước khi trình quốc hội xem xét. Tuy nhiên luật cần quy định rõ về trách nhiệm bảo vệ môi trường lao động của đơn vị, người sử dụng lao động, vì hiện nay nhiều người lao động đang làm việc trong các môi trường hết sức độc hại, nguy hiểm. Qua đó, đại biểu Nguyễn Văn Sơn, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đề nghị: cần có chế độ chính sách bảo hiểm cho đối tượng lao động, việc mua bảo hiểm này là trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, người lao động và của toàn xã hội. Đại biểu cũng đề nghị việc kiểm tra an toàn vệ sinh lao động phải được thực hiện một cách thường xuyên, việc kiểm tra phải đảm bảo các yếu tố về môi trường, tiếng ồn, chất lượng vệ sinh lao động, các thiết bị bảo hộ lao động. Một số đại biểu đề nghị cần phải có chính sách xây dựng các bệnh viện chuyên ngành để phát hiện bệnh sớm cho người lao động.

Ngày mai, Quốc hội tiếp tục thảo luận tổ cả ngày về các dự án luật


    Ý kiến bạn đọc