Công cụ hữu ích cho hoạt động của đại biểu
EmailPrintAa
07:06 02/07/2012

QH Khóa XII đã trang bị cho đại biểu máy tính xách tay. Vừa qua, UBTVQH cũng đã quyết định cải tiến, đổi mới phương pháp cung cấp thông tin phục vụ ĐBQH bằng việc tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm thông qua truyền hình trực tuyến; xây dựng thư viện QH, cổng thông tin điện tử và tiếp tục trang bị máy tính xách tay để chuyển tải thông tin kịp thời phục vụ hoạt động của đại biểu. Đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh có nên trang bị máy tính xách tay để khai thác và chuyển tải thông tin kịp thời, giúp đại biểu thực hiện tốt nhiệm vụ dân cử không?

Luật và Quy chế hoạt động của HĐND quy định: kinh phí hoạt động của HĐND là một khoản trong ngân sách địa phương do HĐND quyết định theo đề nghị của Thường trực HĐND và thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ. Nhưng hiện nay chỉ có UBTVQH có Nghị quyết 773/2009/NQ-UBTVQH12 quy định một số chế độ chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của QH, VPQH, các cơ quan thuộc QH, các Đoàn ĐBQH; Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 97/2010/TT-BTC quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó quy định: “HĐND cấp tỉnh căn cứ quy định tại nghị quyết 773/2009/NQ-UBTVQH12... để ban hành nghị quyết áp dụng cho HĐND các cấp cho phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương, bảo đảm hoạt động của HĐND các cấp thiết thực, hiệu quả đối với những nhiệm vụ chi có liên quan”. Do vậy, Thường trực HĐND cấp tỉnh xét thấy việc trang bị máy tính xách tay phục vụ hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh thực sự cần thiết và hữu ích, giúp đại biểu hoạt động hiệu quả thì có thể trình HĐND cấp tỉnh thảo luận, quyết định.

Thực tế hiện nay, việc ứng dụng công nghệ điện tử phát triển rất nhanh. Máy tính xách tay được nối mạng là kho tư liệu phong phú phục vụ thiết thực và hữu hiệu cho hoạt động của đại biểu mọi lúc, mọi nơi: giúp đại biểu thu thập thông tin dễ dàng, kịp thời xử lý, giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dân cử, nhất là cập nhật, khai thác các văn bản luật, quy phạm pháp luật, các quy định ở địa phương...

Một số địa phương HĐND cấp tỉnh đã thành lập Trung tâm thông tin tuyên truyền, thành lập Trang điện tử phục vụ đại biểu HĐND, trang bị cho đại biểu HĐND tỉnh máy tính xách tay... Nhờ vậy, tài liệu phục vụ kỳ họp HĐND, các cuộc thẩm tra, khảo sát, giám sát chỉ cần gửi vào địa chỉ hòm thư điện tử của đại biểu, không phải gửi tài liệu bằng văn bản giấy, giúp cho công tác chuẩn bị phục vụ HĐND nhanh gọn và thuận tiện hơn, việc trao đổi nội dung hoạt động đơn giản và nhanh chóng; tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn trong công tác in, phát hành văn bản; đồng thời còn giúp đại biểu, cử tri trao đổi thông tin thông qua cổng điện tử của trang HĐND địa phương, giúp chính quyền cập nhật và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri; và giúp cử tri quan tâm theo dõi tích cực giám sát hoạt động của đại biểu, cơ quan dân cử và chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ nhân dân địa phương ủy quyền.

Từ cơ sở trên, có thể khẳng định, trang bị máy tính xách tay cho đại biểu HĐND cấp tỉnh là việc làm cần thiết và rất thiết thực. Tuy nhiên, có địa phương khi Thường trực HĐND dự kiến trình HĐND tỉnh quyết định việc trang bị máy tính xách tay cho đại biểu HĐND tỉnh, có ý kiến cho rằng Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24.2.2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đưa ra quy định: thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước. Trong đó có giải pháp tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa, thiết bị văn phòng; giảm tối đa chi phí điện nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu...; không bố trí kinh phí cho các việc chưa thật sự cấp bách nên không được trang bị máy tính. Tuy nhiên, việc trang bị máy tính xách tay cho đại biểu cũng là một giải pháp để giảm tối đa chi phí văn phòng phẩm, xăng dầu, nhân công cho việc vận chuyển tài liệu để đại biểu nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ.

để địa phương thực hiện bảo đảm tính thống nhất cao, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời trình HĐND tỉnh để quyết định, làm căn cứ sớm triển khai việc trang bị máy tính xách tay phục vụ cho hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh, Chính phủ cần sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện nội dung Nghị quyết 11/NQ-CP về việc tạm dừng trang bị thiết bị văn phòng.


    Ý kiến bạn đọc