Đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016
EmailPrintAa
18:50 24/09/2016

(Trích diễn văn bế mạc của đồng chí Lê Đình Sơn, UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021)

…Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kính thưa quý vị đại biểu và tất cả các đồng chí.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tích cực với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã hoàn thành nội dung, ch­ương trình đề ra. Kết quả của kỳ họp có ý nghĩa quan trọng để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2016 và những năm tiếp theo.


Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp
 

Kỳ họp đã tập trung thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến bổ sung vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã cơ bản đồng tình với báo cáo UBND tỉnh trong 9 tháng đầu năm đã tập trung cao cho chỉ đạo sản xuất, trong đó tiếp tục tập trung cho phát triển công nghiệp với tỉ lệ tăng trưởng 20,87%, nông nghiệp tăng 7,56%, phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục chỉ đạo, ngoài 52 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới có 02 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, phấn đấu cuối năm có trên 20 xã về đích, nâng tổng số xã về đích đạt trên 72 xã (đạt tỉ lệ 31,3%); công tác bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường cơ bản đúng với yêu cầu cả về cách làm và thời gian; trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn đảm bảo. Tuy vậy, HĐND tỉnh thấy rằng tốc độ tăng trưởng vẫn cơ bản không được phục hồi, tốc độ phát triển âm 12,65%, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng giảm 18,6%, khu vực dịch vụ giảm 16%. Thu hút các nguồn lực đầu tư trên địa bàn và thu ngân sách đạt rất thấp; việc thống kê bồi thường ở một số địa phương kết quả thiếu chính xác, để làm bất ổn một số địa bàn.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh với sự tán thành cao đã thông qua 10 nghị quyết; các nghị quyết, chủ trương góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới và đảm bảo an sinh xã hội, về hỗ trợ mức giá học phí theo phương án là các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển cho 19.131 học sinh, sinh viên với số tiền bình quân là 636.000/người trong thời gian 2 năm học, mức hỗ trợ trên 30 tỷ đồng, bắt đầu từ năm học 2016-2017.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Mục tiêu nghị quyết HĐND đề ra đầu năm, các chỉ tiêu cơ bản đạt rất thấp. Trong khi đó thời gian chỉ còn 3 tháng, thời tiết diễn biến phức tạp; đề án chuyển đổi nghề cho các xã ven biển chưa được tập trung chỉ đạo và các Bộ, ngành chưa phối hợp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; thu hút nguồn lực đầu tư và xã hội hóa các nguồn lực còn nhiều khó khăn; để phấn đấu đạt kết quẳ cao nhất về kế hoạch đề ra tại Nghị quyết của năm 2016 và tại kỳ họp thứ nhất của HĐND, cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng những tháng cuối năm 2016:

1.1. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng Đề án chuyển đổi nghề, xác định vùng đánh bắt an toàn, sản phẩm an toàn cho các huyện ven biển, có đề án của tỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện. Kiểm tra, thanh tra chặt chẽ, đúng quy định đối tượng thuộc diện bồi thường, hỗ trợ bởi sự cố môi trường biển.

Chủ động, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành Trung ương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các cam kết của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh; khi chưa khắc phục xong và chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền thì tuyệt đối không được đưa nhà máy vào hoạt động.

1.2 Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng thực chất, chiều sâu, đảm bảo bền vững. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, không để nợ đọng, nợ mới trong xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến cuối năm không còn xã dưới 9 tiêu chí và có thêm ít nhất 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

1.3 Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án tại khu kinh tế Vũng Áng, đẩy nhanh tiến độ XDCB các dự án trên địa bàn. Hoàn thiện kế hoạch đầu tư công năm 2017 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo đúng quy định.

1.4. Tập trung tháo gỡ những khó khăn,vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó tập trung xử lý dứt điểm các thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn; đây là nguồn lực cơ bản tạo động lực cho sự phát triển, góp phần tăng trưởng, tăng thu ngân sách.

1.5 Phân tích tồn tại hụt thu ngân sách, nguyên nhân khách quan, chủ quan để chỉ đạo thu ngân sách; triển khai đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, kiên quyết không để tăng thêm số nợ thuế mới; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phấn đấu thu ngân sách nội địa đạt kết quả cao nhất Hội đồng nhân dân tỉnh giao, quyết định chi theo khả năng thu, không để bội thu ngân sách.

1.6 Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, soát xét lại công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Kiểm soát chặt chẽ vấn đề bảo vệ môi trường khi thẩm định dự án đầu tư và toàn bộ quá trình hoạt động của dự án.

1.7. Nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa, xã hội và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2016-2017. Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; quản lý tốt công tác thông tin, truyền thông; tăng cường kiểm tra, thanh tra, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

1.8 Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kết luận 05-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị. Tập trung hoàn thành các đề án: Thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm hành chính công một số đơn vị cấp huyện; Đề án sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế các cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện tốt thi công chức năm 2016 đảm bảo nghiêm túc, chất lượng.

2. Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh vào cuối năm, đề nghị UBND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 và các nội dung: Thông qua Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tỉnh ủy về quy hoạch vùng, vùng kinh tế ven biển, vùng đồi; thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, ngân sách địa phương, thông qua các cơ chế, chính sách cho các huyện về đích nông thôn mới; điều chỉnh cơ chế, chính sách cho phát triển thực sự thiết thực, hiệu quả và các đề án theo kế hoạch của HĐND đã ban hành.

3. Về nhiệm vụ trước mắt:

- Tập trung thu hoạch kịp thời nhất các cây trồng vụ Hè Thu; chỉ đạo triển khai sản xuất nông nghiệp vụ Mùa, vụ Đông Xuân và kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2017. Chủ động các phương án phòng chống và khắc phục thiên tai, lụt bão.

- Tổ chức giám sát việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại bởi sự cố môi trường, không được sai quy định và để bất ổn xảy ra.

- Rà soát các xã đăng kí về đích trong năm 2016  và đưa ra ngoài danh sách các xã không có khả năng về đích trong năm 2016. Điều chỉnh chính sách hỗ trợ cho các xã đạt chuẩn phù hợp.

- Tổ chức tốt Lễ đón Bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang” là di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của UNESCO; tổ chức các kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện, giải quyết tốt những phức tạp nảy sinh về an ninh trật tự. Tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân kích động, gây rối làm bất ổn tình hình.

- Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong từng cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các địa phương để thống nhất, đoàn kết, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Hội đồng nhân dân tỉnh xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, quý vị đại biểu và tất cả các đồng chí đã về dự, góp phần vào thành công của Kỳ họp;

Cảm ơn các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng đã tích cực tham gia chuẩn bị nội dung và các điều kiện đảm bảo phục vụ Kỳ họp;  

Cảm ơn phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin kịp thời về hoạt động của Kỳ họp;

Kính chúc các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Xin trân trọng cảm ơn.


    Ý kiến bạn đọc