Giám sát “Công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường” tại huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
08:33 16/05/2017

Ngày 15/5/2017, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chuyên đề “Công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường” tại huyện Nghi Xuân. Tham dự có các đồng chí trong Thường trực HĐND; Trưởng, Phó các ban HĐND tỉnh; thành viên đoàn giám sát theo Quyết định số 24/QĐ-HĐND của HĐND tỉnh, đại diện các sở, ngành liên quan, đại diện Thường trực HĐND, UBND, phòng, ban của huyện cùng dự.
 Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Tiến Hưng báo cáo tại cuộc làm việc

 

Theo báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát, trong giai đoạn 2014-2016 trên địa bàn huyện có 20 dự án được UBND tỉnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh cho thuê, cho thuê lại đất với thời hạn sử dụng đất từ 6-50 năm, tổng diện tích giao và cho thuê là 198.755 m2 trong đó 01 dự án cho thuê lại trả tiền một lần, diện tích 9.979m2, 19 dự án cho thuê trả tiền hàng năm, diện tích 188.776m2. Các dự án được giao, cho thuê đúng quy hoạch và sử dụng đúng mục đích. Hiện trên địa bàn huyện có 25 dự án; trong đó, dự án  đầu tư thuộc thẩm quyền cấp tỉnh là 15; dự án đầu tư thuộc thẩm quyền huyện là 10. Công tác quản lý thu và sử dụng nguồn thu, công tác giám sát,thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai được các cấp các ngành, địa phương quan tâm.

 

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về đất đai vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nguyên nhân nữa là trong những năm gần đây do sự suy giảm chung của nền kinh tế, các nhà đầu tư, người dân còn tâm lý dè dặt trong việc đầu tư vào bất động sản, dẫn đến thị trường nhà đất trầm lắng mặc dù huyện đã tổ chức các đợt đấu giá quyền sử dụng đất nhưng tỷ lệ thành công không cao, kéo theo đó là không thu được tiền sử dụng đất thông qua đấu giá, dẫn đến nguồn thu từ đất gặp nhiều khó khăn.

Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga phát biểu

 

Trên lĩnh vực môi trường, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường được chú trọng, được lồng ghép trong các cuộc giao ban công chức phụ trách lĩnh vực môi trường các xã, thị trấn; các cuộc họp nông thôn mới tại các xã. Nhờ vậy, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện từng bước được đảm bảo.

 

Trên địa bàn huyện tổng lượng rác thải phát sinh là 52,48 tấn/ngày, trong đó rác thải từ các hộ gia đình cá nhân không kinh doanh là 23.890 hộ với mức thải 46,34 tấn/ngày, việc phân loại, quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đã được các địa phương phân loại rác thải ngay tại nguồn và sử dụng chế phẩm sinh học để chế biến thành phân hữu cơ từ rác thải hữu cơ. Hiện Nghi Xuân hiện có 01 Công ty TNHH dịch vụ môi trường; 03 Hợp tác xã dịch vụ Môi trường (Tân Phát, Xuân Lĩnh, Xuân Yên) và 05 tổ vệ sinh hoạt động trên 18 xã, thị trấn, 02 điểm xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt rác thải sinh hoạt đã đi vào hoạt động.

Đại biểu Bùi Nhân Sâm thành viên ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu

 

Trong chăn nuôi, đến nay huyện Nghi Xuân có 20 mô hình quy mô vừa, lớn. Tổng đàn lợn trên địa bàn huyện trên 18 ngàn con, đàn trâu bò trên 17 ngàn con, đàn gia cầm trên 538 ngàn con, đã vận động được 13 THT, HTX (với 120 hộ tham gia) chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp; và 312 mô hình chăn nuôi trâu, bò từ 5 con trở lê. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi; quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành quan tâm.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Lam Sơn

 

Tuy vậy, công tác quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn huyện hiện có một số khó khăn như: rác thải 02 đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch trên địa bàn huyện vận chuyển về Lộc Hà xử lý, do đó gặp khó khăn trong công tác quản lý đối với các nguồn rác thải và chi phí vận chuyển lên cao; địa bàn vận chuyển, xử lý rác thải tại các điểm lò đốt rác trên địa bàn huyện hiện nay chưa phù hợp, một số địa phương, HTX dịch vụ môi trường  thu gom, vận chuyển về điểm tập kết tại thôn và tự xử lý bằng đốt thủ công không đúng quy định… Trong chăn nuôi, mặc dù đã có chuỗi liên kết nhưng đầu ra sản phẩm vẫn còn phụ thuộc vào giá cả thị trường và nhu cầu thị trường; công tác giải phóng mặt bằng để phát triển mô hình vẫn gặp một số vướng mắc do người dân và chủ đầu tư chưa thỏa thuận được việc bồi thường GPMB; xây dựng Biogas để xử lý môi trường; diện tích xây dựng nhỏ, thể tích không đủ để xử lý, phải dùng chế phẩm sinh học nên giá thành cao; quy hoạch chăn nuôi ở một số địa phương mới chỉ dừng ở mức khoanh vùng chăn nuôi mà chưa đầu tư cơ sở hạ tầng…

Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Nghi Xuân 

 

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn và đại biểu tham dự mong muốn các cấp các ngành quan tâm, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất và tạo việc làm cho người lao động; phê duyệt dự án chăn nuôi cần cách xa khu dân cư và những dự án phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái. Để công tác vệ sinh môi trường đảm bảo, cần có sự hỗ trợ về kinh phí vận chuyển và xử lý rác thải; có phương án xử lý đối với doanh nghiệp chậm sử dụng đất đã được cấp phép, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý sau thanh, kiểm tra…

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát kết luận cuộc làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV, Phó chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH trong thời gian qua của huyện nhà.Tuy vậy, Nghi Xuân cũng là một trong những địa phương tồn đọng nhiều vụ việc liên quan đến đất đai kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm; một số dự án “treo” nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân. Đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị thời gian tới Nghi Xuân cần tập trung rà soát những trang trại chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường để có hướng xử lý, bố trí ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp chi phí vận chuyển, xử lý rác thải. Đặc biệt, huyện cần rà soát lại các dự án không đưa vào sử dụng đúng mục đích để sớm thu hồi; xử lý dứt điểm các tồn đọng liên quan đến các lô đất đã khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Trong buổi sáng đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Đoàn khảo sát tại Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Trí Hào, xã Xuân Mỹ
 
... Hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ chế biến thủy sản Phong Thành 
 
...Tại Công ty TNHH Thanh Thành Đạt 
 
...Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Nghi Xuân
 
 
 

 


    Ý kiến bạn đọc