Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, lập thành tích xuất sắc chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021
EmailPrintAa
18:25 21/04/2016

(Diễn văn bế mạc của đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

…Sau một ngày làm việc nghiêm túc, tích cực với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã hoàn thành nội dung, ch­ương trình đề ra.


Đồng chí Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

 

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, quyết nghị một số nội dung về kiện toàn tổ chức Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các nội dung chuyên đề về phát triển kinh tế, xã hội; xem xét, đánh giá về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao, đã phân tích, đánh giá sâu sắc những kết quả đạt được cũng như chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế trong hoạt động nhiệm kỳ qua; tìm ra nguyên nhân, rút bài học kinh nghiệm, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo và ý kiến thảo luận của đại biểu, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất khẳng định: Nhiệm kỳ 2011-2016, trong bối cảnh có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Song được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQVN và các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự đồng tình, ủng hộ, giám sát tích cực của các tầng lớp nhân dân; kế thừa và phát huy những thành quả của nhiệm kỳ trước, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Các kỳ họp ngày càng đổi mới, dân chủ, thiết thực và hiệu quả, quyết định nhiều vấn đề quan trọng ở địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Hoạt động giám sát có nhiều cải tiến, ngày càng nâng cao chất lượng; kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết. Hoạt động tiếp xúc cử tri được  tiếp tục đổi mới, tạo sự gắn bó chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm hơn. Các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp được giải quyết chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả.

Uỷ ban nhân dân tỉnh đã triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; xác định đúng những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá phù hợp với điều kiện thực tiễn để tham mưu cấp uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các Đề án, chính sách, nhất là các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, y tế, bảo vệ môi trường..; công tác chỉ đạo, điều hành năng động và quyết liệt, sâu sát, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, công tác cải cách hành hành chính; phát huy vai trò cơ quan hành chính, cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước ở địa phương; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ.

Các cơ quan tư pháp đã từng bước đổi mới theo lộ trình cải cách tư pháp; có nhiều tiến bộ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, kiểm sát hoạt động tư pháp; góp phần quan trọng vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ pháp chế XHCH, tính nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Những kết quả đó đã đóng góp chung vào những thành tựu của tỉnh giai đoạn 2011-2015 trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các cơ quan trong bộ máy chính quyền, cơ quan tư pháp, Uỷ ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các cấp, các ngành, các đại biểu Hội đồng nhân dân, cử tri và nhân dân tỉnh nhà đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà; đồng thời hoan nghênh phát biểu tham luận của các tập thể, cá nhân, các vị đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp đã đóng góp, xây dựng cho hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thể hiện vai trò, trách nhiệm, tâm huyết của quý vị đại biểu đối với sự lớn mạnh của chính quyền địa phương.

  Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, chủ yếu là: Chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội một số lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt; thu ngân sách đạt cao nhưng chưa bền vững; văn hoá, xã hội còn một số bất cập, hạn chế, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn; tình hình tội phạm, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội chưa được kiềm chế. Một số vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Một số đề án, chuyên đề trình Hội đồng nhân dân chưa được chuẩn bị chu đáo, thiếu cơ sở pháp lý và chưa phù hợp với thực tiễn địa phương. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chưa được thường xuyên.

Kính thưa quý vị đại biểu,

          Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Cũng tại kỳ họp này, để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước của địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã quyết nghị chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương khởi công mới năm 2016; ủy quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, cho ý kiến, quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công, chủ trương sử dụng vốn nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh; quyết định về tiêu chí xác định dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2020.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã thực hiện các quy trình, thủ tục về công tác nhân sự, miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh: Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh. Cho phép tôi thay mặt các đồng chí vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh bầu giữ các chức vụ chủ chốt của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh một lần nữa xin gửi đến các vị đại biểu, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các bác lão thành, các đồng chí tiền nhiệm; cảm ơn Trung ương Đảng, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và cử tri, nhân dân tỉnh nhà lời cảm ơn chân thành nhất. Đây là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm lớn lao mà Đảng và nhân dân giao phó, chúng tôi xin hứa, trên cương vị công tác mới, sẽ tiếp tục kế thừa thành quả, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

          Kính thưa quý vị đại biểu,

          Thưa các đồng chí.

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị quý vị đại biểu, các ngành, các cấp quan tâm thực hiện tốt số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tập trung quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, huy động mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2016, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016-2020.

- Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu sản xuất công nghiệp và tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; tập trung đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, duy trì tốc độ phát triển khu vực nông lâm ngư nghiệp. Huy động cả hệ thống chính trị, tập trung ưu tiên các nguồn lực, đẩy mạnh phong trào toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và đạt mục tiêu năm 2016.

- Xây dựng đề án, ban hành cơ chế chính sách về thực hiện xây dựng đô thị, đặc biệt là thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Hồng Lĩnh-kết nối đô thị với nông thôn.

  - Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình dự án, đặc biệt tập trung cao nhất cho giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án tại Khu kinh tế. Tập trung chỉ đạo tăng thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu nguồn thu; phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt và vượt kế hoạch đề ra.

  - Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá- xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đổi mới nội dung, hình thức phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh. Quan tâm công tác giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách đối với người có công và và đảm bảo an sinh xã hội.

- Xây dựng đề án tổng thể và tổ chức đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ các cấp, các ngành.

- Tăng cường phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân sự, công an, biên phòng; thường xuyên theo dõi, chủ động nắm chắc và dự báo sát đúng tình hình, phát hiện kịp thời, xử lý nhanh gọn, dứt điểm các vụ việc từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

 - Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Các vị đại biểu HĐND tỉnh trên mỗi vị trí công tác của mình tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, giám sát hoạt động bầu cử và tuyên truyền công tác bầu cử.

Triển khai tốt việc thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản quy phạm pháp luật khác trên tất cả các lĩnh vực.

 - Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến kỳ họp thứ Nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, quyết định, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và thực hiện một số công tác khác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI.

Theo quy định, kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII sẽ được khai mạc chậm nhất vào ngày 06/7/2016; kỳ họp này sẽ tiến hành bầu nhân sự của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh; xem xét các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và quyết định một số nội dung quan trọng khác. Vì vậy, đề nghị các cơ quan hữu quan cần chủ động chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp.

          Kính thưa quý vị đại biểu,

          Thưa các đồng chí.

Nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân khoá XVI đang dần khép lại, chúng ta có thể khẳng định rằng, nhiệm kỳ qua, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi với cử tri và nhân dân, tích cực nghiên cứu, đóng góp trí tuệ, tham gia giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, xin trân trọng cảm ơn và chúc mừng các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã hoàn thành trọng trách được giao. Trong thời gian tới, một số đại biểu sẽ tiếp tục tái cử, một số đại biểu sẽ đảm đương nhiệm vụ khác, nhưng tin tưởng dù ở cương vị nào, các đại biểu cũng sẽ tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 

Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, xin chân thành cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, đồng chí Võ Kim Cự-nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ Hội đồng nhân dân tỉnh trong mọi hoạt động; trân trọng cảm ơn các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các địa phương, đơn vị, các cơ quan thông tấn, báo chí từ tỉnh đến trung ương, cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã đồng hành cùng Hội đồng nhân dân tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua, góp phần để Hội đồng nhân dân tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Hội đồng nhân dân tỉnh xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, quý vị đại biểu và tất cả các đồng chí đã về dự, góp phần vào thành công của Kỳ họp; cảm ơn các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng đã tích cực tham gia chuẩn bị nội dung và các điều kiện đảm bảo phục vụ kỳ họp; cảm ơn các đồng chí phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, các báo Trung ương, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã về dự và đưa tin kỳ họp; cảm ơn cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã quan tâm theo dõi, đóng góp ý kiến trong quá trình chuẩn bị và thời gian diễn ra kỳ họp.

Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh nhà hãy phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, thực hành tiết kiệm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, lập thành tích xuất sắc chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập, kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5; thực hiện thắng lợi, hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2016 và các nghị quyết HĐND tỉnh đã quyết nghị.


    Ý kiến bạn đọc