Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp
EmailPrintAa
14:22 06/01/2020

Sáng 06/01, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020. Các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND; Trương Thanh Huyền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã thông tin một số kết quả nổi bật về hoạt động của Thường trực HĐND cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2019. Theo đó, trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, năm 2019 công tác phối hợp giữa Thường trực, các ban HĐND tỉnh với Thường trực, các ban Hội đồng nhân dân 13 huyện, thành phố, thị xã tiếp tục được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trình bày báo cáo kết quả hoạt động phối hợp của Hội đồng nhân dân 2 cấp năm 2019

Trong năm, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức tốt 04 kỳ họp (có 02 kỳ họp chuyên đề), 12 phiên họp (có 02 phiên giải trình); đã ban hành 53 nghị quyết, trong đó có 41 nghị quyết chuyên đề. Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện đã tích cực tham gia các kỳ họp, cũng như các buổi thảo luận của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp. Tại các kỳ họp HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các thành viên trong Thường trực, lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND tỉnh bầu ở địa phương về tham dự. Trong năm, cấp huyện đã tổ chức 46 kỳ họp trong đó có 20 kỳ họp chuyên đề.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu trình bày báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động các Ban của HĐND các cấp về “Giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương” diễn ra chiều 05/01

Về hoạt động giám sát, khảo sát, trong năm Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai 06 cuộc giám sát chuyên đề, thực hiện hơn 170 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và làm việc với các đơn vị, địa phương về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính. Các cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh đều có sự tham gia, phối hợp của Thường trực, các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Trong quá trình phối hợp giám sát, Thường trực HĐNĐ, các ban của HĐND các huyện, thành phố, thị xã đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như cung cấp, chia sẻ thông tin về những vấn đề liên quan đến nội dung giám sát, khảo sát, làm việc; đóng góp ý kiến vào các kết luận, kiến nghị của Đoàn giám sát.

Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hương Khê Đinh Hữu Tân: Tiếp tục phối hợp tốt trong việc tập huấn về chức năng, nhiệm vụ và các kỹ năng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Trần Xuân Lương: Tiếp tục phát huy diễn đàn thảo luận chuyên đề, chia sẽ kinh nghiệm hoạt động của Thường trực HĐND các cấp; tăng cường tập huấn năng cao năng lực của đại biểu HĐND

Thường trực HĐND tỉnh cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã trong công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Việc phối hợp, điều hòa hoạt động với các cơ quan có liên quan được duy trì kịp thời, chặt chẽ.

Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong: cần chú trọng tổ chức giám sát các vấn đề mà cử tri quan tâm, bức xúc

Phó Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên Lưu Thị Tâm: Tăng cường công tác phối hợp nhằm thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tập trung theo hình thức chuyên đề, mở rộng đối tượng tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch HĐND huyện Đức Thọ Thái Ngọc Hải: Tăng cường c ông tác phối hợp giữa Hội đồng nhân dân các cấp trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị, tố cáo.

Năm 2020, tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động phối hợp để triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp, các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020. Tiếp tục cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND. Tăng cường công tác phối hợp nhằm thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tập trung theo hình thức chuyên đề, mở rộng đối tượng tiếp xúc cử tri. Phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết số 118/2014/NQ-Hội đồng nhân dân tỉnh về nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp công tác giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong các lĩnh vực công tác theo quy định…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế trong hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND các cấp. Các đại biểu cũng thảo luận, trao đổi và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa Thường trực HĐND 2 cấp; tiếp tục cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp Hội đồng nhân dân; tăng cường công tác phối hợp nhằm thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tập trung theo hình thức chuyên đề; tăng cường hoạt động giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri, các vụ việc khiếu nại, tố cáo có nhiều bức xúc, gay gắt, kéo dài và đặc biệt là việc thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị của Thường trực HĐND và các Ban HĐND các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: đây là dịp trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND.

Tặng hoa đồng chí Nguyễn Văn Thành - nguyên Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn do được nghỉ hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội

Đồng chí khẳng định: trong năm qua hoạt động của Thường trực HĐND đã được đổi mới một cách khá toàn diện và đạt được một số kết quả nhất định; đồng thời đề cập đến những tồn tại, hạn chế. Qua đó, đồng chí đề nghị: Tiếp tục tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 02/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp”, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019; tăng cường công tác phối hợp, tiếp tục nghiên cứu đổi mới, cải tiến hình thức tiếp xúc cử tri, chú trọng theo hình thức chuyên đề, mở rộng đối tượng tiếp xúc cử tri; tiếp tục duy trì chế độ giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện; xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

Lê Trang - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc