Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri tại thành phố Hà Tĩnh
EmailPrintAa
12:35 16/03/2016

Sáng ngày 15/3/2016, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng- Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri là để báo cáo nội dung chương trình kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tham dự buổi TCXT có các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Nam Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ cốt cán toàn tỉnh Hà Tĩnh.

 


Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc Hội nghị tiếp xúc 

 

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Hà Tĩnh đã nghe đại biểu Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.


Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày dự kiến, chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Hà Tĩnh đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Kết quả đó góp phần vào thành công chung của Quốc hội, cũng như góp phần to lớn thúc đẩy phát triển của tỉnh Hà Tĩnh; đồng thời phản ánh một số ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề như:


Ông Nguyễn Duy Trinh cử tri huyện Hương Sơn phát biểu 

 

Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản: Hà Tĩnh đang triển khai các dự án trọng điểm như: KTT Vũng Áng, dự án đầu tư công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, các công trình chống biến đổi khí hậu… Đề nghị Quốc hội tiếp tục ưu tiên nguồn lực để giúp Hà Tĩnh thanh toán trả nợ và đáp ứng đủ nguồn vốn đầu tư cho các dự án theo kế hoạch đã được Chính phủ duyệt để hoàn thành đúng tiến độ các công trình sớm đưa vào sử dụng. Đề nghị QH chỉ đạo xem xét lại việc quy hoạch, chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp sang sử dụng mục đích phi nông nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2013. Đề nghị QH, Chính phủ có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân khi thực hiện di dời TĐC - GPMB đến nơi ở mới không có điều kiện để khai thác đánh bắt thủy hải sản, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống. Cần có chủ trương, chính sách hỗ trợ cho hộ sản xuất thuê lại đất để thực hiện việc tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp quy mô lớn gắn với chuyển dịch cơ cấu sản xuất.


Ông Nguyễn Đình Hải cử tri thị xã Kỳ Anh phát biểu
 
Ông Võ Công Hàm cử tri huyện Đức thọ

Lĩnh Văn hóa - xã hội và nội chính: Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị nhà nước cần có thêm các chính sách để bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử đang xuống cấp trên địa bàn tỉnh, góp phần gìn giữ nét văn hóa dân tộc và giao dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ. Cần chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa theo hướng ổn định lâu dài để tránh tình trạng lãng phí. Có cơ chế, chính sách thỏa đáng cho các học sinh THPT loại giỏi thi vào các Đại học sư phạm và bố trí việc làm sau khi ra trường. Cần có chính sách thu hút bác sỹ về công tác tại trạm y tế xã. Quan tâm đầu tư hệ thống nhà máy nước sạch trong khu vực nông thôn để đảm bảo người dân nông thôn được dùng nước sạch hợp vệ sinh.


Bà Đậu Thị Thủy cử tri thành phố Hà Tĩnh

Về sản xuất nông nghiệp: Hiện nay việc phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc… chất lượng không đảm bảo, giá cả không ổn định, sản phẩm làm ra chất lượng thấp gây khó khăn cho người sản xuất. Đề nghị QH tăng cường công tác giám sát, chất vấn để có biện pháp hữu hiệu trong quản lý giá, chất lượng giống, vật tư nông nghiệp; có chính sách cụ thể để thúc đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đặc biệt là công tác chế biến và tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục có cơ chế chính sách khuyến khích mở rộng quy mô sản xuất trong từng vùng, miền để khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún.

Về lĩnh vực CCHC, ban hành các VPQPPL:  Đề nghị có chủ trương sát nhập các đơn vị hành chính xã, phường mà có quy mô dân số dưới 5000 dân thành các đơn vị có quy mô lớn đề có điều kiện tập trung cơ sở vật chất khu hành chính, xây dựng nông thôn mới, giảm được bộ máy đội ngũ công chức cơ sở và giảm chi ngân sách cho hành chính. Cần có cơ chế thực hiện hiệu quả công tác CCHC, nhất là cải cách thể chế, bộ máy theo hướng tinh gọn.

 


Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia trao đổi với các đại biểu bên lề cuộc tiếp xúc cử tri 

 

Theo luật đất đai năm 2013, tại Điều 100 quy định về trình tự thủ tục xác định nguồn gốc sử dụng đất hình thành trước ngày 18 tháng 12 năm 1980. Thực tế hầu hết các địa phương trên địa bàn thị xã Kỳ Anh hồ sơ lưu trữ trước năm 1980 không còn, đối với các hộ dân sinh sống ổn định từ trước năm 1980 việc xác định nguồn gốc đất trong đền bù GPMB hết sức khó khăn. Trước đó luật đất đai năm 2003 quy định trường hợp không còn hồ sơ thì tiến hành lấy ý kiến khu dân cư làm căn cứ xác định. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước ban hành bổ sung hướng dẫn xác định nguồn gốc sử dụng đất hình thành trước ngày 18 tháng 12 năm 1980 đảm bảo công bằng xã hội và quyền lợi của người sử dụng đất. Việc chậm ban hành các thông tư hướng dẫn khiến cho các luật được Quốc hội thông qua như Luật đất đai chậm đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, cử tri đề nghị cần có nhiều chính sách, giải pháp mạnh mẽ tháo gỡ khó khăn để khuyến khích kinh tế phát triển, đảm bảo quốc phòng an ninh vững mạnh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.


Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu 

 

Phát biểu tại hội nghị TXCT, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, nhất là Quốc hội và cá nhân đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với Hà Tĩnh trong suốt nhiều năm qua. Với sự quan tâm đó, cùng với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, Hà Tĩnh đã có những bước tiến vượt bậc trong phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN, xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, thu hút đầu tư, xây dựng cơ bản, xây dựng NTM, thu ngân sách và nhiều lĩnh vực khác.

Thay mặt cử tri Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiến nghị Quốc hội một số vấn đề quan trọng, bức thiết như: cần có chính sách đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị gia tăng trong thời kỳ hội nhập; giúp tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn nguồn lực để Hà Tĩnh ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; nên đưa tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thành tiêu chí 20 trong xây dựng NTM và áp dụng rộng rãi trong toàn quốc; xem xét điều chỉnh quy trình thực hiện đầu tư công trung hạn theo hướng phân cấp, tạo sự chủ động cho các tỉnh, thành; ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư vào các công trình dự án lớn trên địa bàn...

 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu 

 

Trao đổi với cử tri Hà Tĩnh về hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sẽ quyết định nhân sự lãnh đạo nhà nước, quyết định những vấn đề rất quan trọng, đánh giá 5 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho 5 năm tới. Trong công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đã ban hành nhiều đạo luật, trong đó có Hiến pháp 2013. Đây là điều kiện quan trọng, cơ bản để đưa đất nước vận hành theo trật tự pháp luật trong một giai đoạn dài; tạo điều kiện cho đất nước phát triển ổn định.

  Trước sự quan tâm của cử tri liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Hà Tĩnh chuẩn bị chu đáo để cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp, trong đó phải  đảm bảo công bằng, dân chủ, tiết kiệm và không để các thế lực tác động làm sai lệch ý nghĩa và kết quả của cuộc bầu cử; chọn ra được người có tâm, có đức, có tài, vì lợi ích của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Hà Tĩnh cần tập trung cao để đẩy mạnh công cuộc phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN, tăng cường sức cạnh tranh về nguồn nhân lực, chất lượng hàng hóa, nền hành chính công. Đặc biệt, 5 năm tới, Hà Tĩnh cần chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ như: xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; tập trung hoàn thiện một bước để 10 năm tới hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng thủy lợi; đẩy mạnh công tác nghiên cứu KH-CN và ứng dụng có hiệu quả vào tất cả các lĩnh vực; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có tay nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động để các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn có tối thiểu 75% lao động là người Hà Tĩnh...

 


    Ý kiến bạn đọc