Cử tri đề nghị Quốc hội cần xem xét bố trí nguồn kinh phí để các địa phương sau sáp nhập đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu mới
EmailPrintAa
15:13 23/06/2020

Sáng ngày 23/6, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Tĩnh do Trần Đình Gia, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh và Bùi Thị Quỳnh Thơ, Ủy viên Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri tại huyện Đức Thọ để báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, sở LĐTB - XH, Ngân hàng nhà nước tỉnh.
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9

Báo cáo với cử tri Đức Thọ về kết quả Kỳ họp thứ 9, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: Để bảo đảm công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và có những quyết sách kịp thời giúp Chính phủ khắc phục khó khăn do đại dịch gây ra, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến (từ ngày 20/5/2020 đến ngày 28/5/2020) và họp tập trung (từ ngày 8/6/2020 đến ngày 19/6/2020). Sau 19 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao, chất lượng, hiệu quả, kỳ họp đã kết thúc thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thảo luận và thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến 06 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Tại kỳ họp thứ 9, các vị ĐBQH trong Đoàn Hà Tĩnh đã sắp xếp hợp lý chương trình công tác để tham gia đầy đủ các phiên họp trực tuyến và phiên họp tập trung của kỳ họp, các hoạt động khác của Đoàn và các cơ quan của Quốc hội tổ chức. Tại 17 buổi thảo luận trực tuyến, 15 buổi thảo luận ở Hội trường, 06 buổi thảo luận ở Tổ và 02 buổi thảo luận, Đoàn đã có 32 lượt ý kiến của các vị ĐBQH trong Đoàn phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; về các nghị quyết của Quốc hội; trong đó, chú trọng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về các dự án luật và nghị quyết, được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có sự quan tâm đối với các xã sau sáp nhập, nhất là đầu tư, nâng cấp, xây dựng các công trình thiết yếu như trung tâm hành chính xã, các trường học, trạm y tế… Tiếp đó, cử tri đề nghị cần có chính sách điều chỉnh chế độ đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ thôn xóm để khuyến khích, động viên cán bộ yên tâm công tác; tháo gỡ các bất cập trong thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Cử tri Nguyễn Văn Thọ xã Lâm Trung Thủy kiến nghị: Cần có cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí cho các hộ sản xuất kinh doanh nghề mộc thuê đất tại các khu, cụm công nghiệp tập trung của làng nghề

Cử tri cũng kiến nghị, cần cẩn trọng trong việc quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng. Tình trạng sạt lở bờ sông như sông Ngàn Sâu qua xã Đức Lạng, sông La qua thị trấn Đức Thọ hiện rất nghiêm trọng, đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm hỗ trợ địa phương đầu tư kinh phí xây dựng kè chống sạt lở bờ sông.

Việc quy hoạch khu, cụm công nghiệp làng nghề tại xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) để tập trung các hộ sản xuất, kinh doanh nghề truyền thống là hết sức khoa học và cần thiết. Tuy nhiên, giá thuê đất tại các khu, cụm công nghiệp mà các nhà đầu tư dự án cho thuê quá cao so với mức thu nhập của các hộ sản xuất, kinh doanh, do đó, nhiều hộ không đủ khả năng để vào hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp tập trung của địa phương.

Quốc hội cần xem xét bố trí nguồn kinh phí để các địa phương sau sáp nhập đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu mới

Ngoài ra, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có cơ chế để hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh có điều kiện để vào các khu, cụm công nghiệp tập trung nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nghề đặc thù vào các khu quy hoạch.

Đại biểu Trần Đình Gia tiếp thu, giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm

Thay mặt Đoàn ĐBQH, đại biểu Trần Đình Gia - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh đã tiếp thu các ý kiến phát biểu, kiến nghị của cử tri, đồng thời giải trình một số ý kiến thuộc thẩm quyền. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, giao cho đoàn thư ký tổng hợp để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc