Cử tri Đức Thọ kiến nghị nhiều nội dung thiết thực tới Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh
EmailPrintAa
07:59 29/09/2023

Chiều 28/9, tại xã Trường Sơn huyện Đức Thọ, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu tham dự hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu; đại diện  lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện Đức Thọ cùng dự.

Mở đầu buổi tiếp xúc, cử tri huyện Nghi Xuân đã nghe Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh, báo cáo nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh sau Kỳ họp thứ 6 đến nay.

Phó Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Thạch Hà đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 5; đồng thời, bày tỏ sự quan tâm đến các nội dung tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đức Thọ đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm đầu tư nguồn lực để phát triển nông nghiệp nông thôn, từ khi có luật đất đai sửa đổi có một số địa phương không phù hợp, điển hình như ở xã Trường Sơn, việc giao đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân, sau một thời gian các hộ dân đó không có người sản xuất nên diện tích đã giao đó bị bỏ hoang, trong khi những hộ dân có nhân lực thì lại không có ruộng để sản xuất, đền nghị Quốc hội, Chính phủ cần xem xét và sửa đổi.

Cử tri Bùi Văn Đông, Bí thư chi bộ thôn Vạn Phúc - xã Trường Sơn mong muốn các cấp quan tâm về phát triển nông nghiệp nông thôn

Liên quan đến hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi đã đi vào hoạt động ổn định, nhưng trên thực tế một số địa phương như Đức Đồng, Hòa Lạc, An Dũng chưa được hưởng lợi triệt để từ hệ thông thủy lợi này. Bên cạnh đó cử tri Đức Thọ cũng quan tâm đến các vấn đề như: giải quyết các tồn đọng sau sáp nhập các đơn vị hành chính; cần có phương án xử lý cơ sở vật chất dôi dư sau khi sáp nhập xã. Đặc biệt hiện có một số xã sau sáp nhập nhưng cơ sở vật chất như trụ sở làm việc xuống cấp, công năng chưa đáp ứng được với tình hình thực tế hoạt động của địa phương ... cũng được cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Tiếp đó, cử tri xã Liên Minh, Tùng Châu đề nghị Nhà nước mở rộng hệ thống nước sạch phục vụ cho người dân 2 xã Liên Minh và Tùng Châu. Quan tâm hỗ trợ nguồn lực để huyện Đức Thọ phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng trao đổi với các đại biểu bên lề buổi tiếp xúc

Cử tri huyện Đức Thọ đề nghị cần quan tâm đến đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, hiện nay chế độ chi trả cho cán bộ y tế cơ sở còn rất thấp so với nhu cầu phát triển hiện nay, chẳng hạn một đêm trực của cán bộ y tế cơ sở vẫn ở mức rất thấp 18.500 đồng, đề nghị Quốc hội, Chính phủ  xem xét có chế độ chi trả phù hợp cho đội ngũ này. Bên cạnh đó hiện cán bộ y tế cơ sở hợp đồng rất lớn, có những trường hợp đã làm hợp đồng hơn 10 năm vẫn chưa được vào biên chế do đó đề nghị Quốc hội cần có những chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Cử tri cũng phản ánh, tình trạng bỏ hoang đất sản xuất nông nghiệp trong vụ Hè Thu tại một số địa phương như Tùng Ảnh, thị trấn Đức Thọ, Thanh Bình Thịnh… cần có biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Trung Dũng tiếp thu, giải trình và thông tin một số nội dung, vấn đề cử tri quan tâm. Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH lĩnh hội, tiếp thu và tổng hợp nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, gửi các cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời cử tri; đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đề nghị các sở, ngành và huyện Đức Thọ kịp thời xem xét, giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Đức Thọ tập trung xử lý dứt điểm các trụ sở còn dôi dư, nghiên cứu cụ thể những địa phương nào cần chuyển đổi cho các đơn vị như Công an xã, Trạm y tế xã thì có phương án đề xuất với tỉnh, còn đối với những trụ sở dôi dư khác nếu không chuyển đổi thì cũng kịp thời có phương án khác tuyệt đối không để lảng phí. Kịp thời tham mưu cho tỉnh giải quyết dứt điểm việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp từ hệ thông thủy lợi Ngàn Trươi trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin thêm về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà thời gian qua; đồng thời khẳng định, trong thành tích chung của Hà Tĩnh có sự đóng góp, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Đức Thọ.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Hoàng Trung Dũng tiếp thu, giải trình và thông tin một số nội dung, vấn đề cử tri quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới, huyện Đức Thọ cần phát huy lợi thế của địa phương, có nhiều tiềm năng về du lịch, văn hoá tâm linh, nông sản đa dạng để phát triển KT-XH, ổn định đời sống cho Nhân dân. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, huyện cần đảm bảo thực chất, bền vững.

Trong đó tập trung cao kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn, quan tâm đến phát triển bền vững. Minh chứng rõ nét là từ khi Cụm Công nghiệp Đức Thọ đi vào hoạt động đã giải quyết lượng lớn việc làm tại chỗ, mang lại không khí bóng dáng sản xuất công nghiệp trên địa bàn (CCN Đức Thọ 68 ha đã có 3 nhà máy hoạt động: Bao bì Sông La Xanh, May mặc Appareltech, Bê tông Viết Hải). Vì vậy huyện cần tiếp tục xúc tiến, thu hút thêm các nhà đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo động lực phát triển mới cho Đức Thọ.

Đức Thọ cũng cần tận dụng lợi thế nút giao của Quốc lộ 8A với Đường Cao tốc Bắc Nam để phát triển trung tâm logistics trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi đáp ứng đà phát triển thương mại theo chiến lược của tỉnh. Bên cạnh đó, cần kịp thời lắng nghe, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, không để kéo dài, gây bức xúc.

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc