Cử tri huyện Đức Thọ đề nghị có giải pháp nâng cao chất lượng ban hành các Luật, Bộ luật
EmailPrintAa
16:13 22/04/2024

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 22/4/2024, Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đã tiếp xúc với cử tri huyện Đức Thọ. Cùng dự có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, cử tri đã nghe Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV; kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau kỳ họp thứ 6 đến nay. Cử tri Đức Thọ đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng thời, cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, tập trung nhiều vào các nhóm vấn đề sau:

Cử tri Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đức Thọ: Đề nghị xem xét, đảm bảo công bằng trong việc hưởng chế độ, chính sách đối với đối tượng theo quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri Bùi Quang Thiết - Phó phòng Tư pháp: Cần nâng cao chất lượng ban hành các Bộ Luật, Luật của Quốc hội, đảm bảo các Luật sau ban hành không bị chồng chéo.

Về việc xây dựng các Bộ Luật, Luật cử tri đề nghị trước khi ban hành Luật cần nghiên cứu thật kỹ các Luật, tránh tình trạng chồng chéo, Luật này quy định rồi Luật khác quy định lại. Việc lấy ý kiến đối tượng tác động khi xây dựng dự thảo Luật cần thực hiện thật nghiêm, kết quả phải khách quan, minh bạch; phát huy vai trò phản biện của Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong lấy ý kiến các dự thảo luật. Cần thành lập bộ phận chuyên trách, chuyên nghiên cứu ban hành các Bộ Luật, Luật tránh việc các bộ, ngành khi tham mưu ban hành Luật lại đưa có điều có lợi cho ngành mình. Sau khi Luật ban hành, cần nghiên cứu, thay đổi, linh hoạt trong tuyên truyền để mỗi người dân đều hiểu rõ các Luật được ban hành. Đối với dự thảo Luật Lưu trữ, cử tri đề nghị cần thống nhất khái niệm “Thông tin” trong toàn bộ dự thảo Luật. Đối với Luật nghĩa vụ quân sự, cần xem xét, sửa đổi, tăng chế tài xử lý nhằm đảm bảo tất cả thanh niên đủ tuổi nghĩa vụ quân sự đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Chủ tọa hội nghị

Về chế độ, chính sách, cử tri đề nghị cần nghiên cứu thực tiễn để giảm tuổi nghỉ hưu đối với các ngành, nghề độc hại, đặc thù. Giảm tuổi và tăng tiền trợ cấp đối với người cao tuổi. Xem xét, đảm bảo công bằng trong việc hưởng chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam - Pu - Chi - A, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc  (theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ), tránh trường hợp cùng chiến đấu nhưng người được hưởng, người không được hưởng.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần tăng cường đại biểu chuyên trách, giảm đại biểu kiêm nhiệm tại các bộ, ban, ngành Trung ương. Hạn chế việc ban hành các cơ chế đặc thù đối với các địa phương trên toàn quốc. Tăng cường giám sát việc sử dụng đất của các dự án, việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ghi nhận, tiếp thu, giải trình và thông tin một số nội dung, vấn đề cử tri địa phương quan tâm. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng; những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương đề nghị các sở, ngành và huyện Đức Thọ kịp thời xem xét, giải quyết.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc