Cử tri mong muốn tỉnh quan tâm đến chính sách đặc thù hỗ trợ cho huyện Hương Khê
EmailPrintAa
11:09 21/04/2022

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 21/4/2022 tại huyện Hương Khê , đại biểu Quốc hội bầu tại địa bàn huyện Hương Khê đã có buổi tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến từ Hội trường UBND huyện đến 21 điểm cầu xã, thị trấn
Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Hoàng Hiệp và Chủ tịch MTTQ huyện Hương Khê Hà Văn Đàn chủ trì hội nghị

Cùng dự tại điểm cầu của Huyện Hương Khê có  đ ồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Giám đốc Công An tỉnh Lê Khắc Thuyết, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện.

Đại biểu tại các điểm cầu đã nghe đại biểu Quốc hội Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo với cử tri huyện Hương Khê nội dung  chương trình trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu tại các điểm cầu đã nghe đại biểu Quốc hội Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia báo cáo nội dung  chương trình trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Theo đó, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2022. Kỳ họp sẽ được tiến hành theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và dự phòng phương án dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ xem xét, quyết định việc họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng như: Thông qua 5 luật, 5 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Ngoài ra, xem xét báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành...

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hương Khê Trương Thị Hằng: Đề nghị Quốc hội có chế tài xử lý về hành vi bạo lực gia đình

Sau khi nghe các báo cáo, cử tri huyện Hương Khê bày tỏ, chia sẻ sự vui mừng, đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp. Đồng thời, cử tri đã gửi đến đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết; trong đó nhấn mạnh một số vấn đề như: Các cấp, các ngành quan tâm sớm có giải pháp phù hợp khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu, sông Tiêm trong thời gian qua diễn ra rất nghiêm trọng đang gây thiệt hại đến diện tích đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên địa bàn.

Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, cử tri đề nghị hỗ trợ các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa xây dựng trụ sở; hỗ trợ các xã sau sáp nhập xây dựng trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế, hạ tầng giao thông; hỗ trợ xã Hương Liên sửa chữa, xây dựng mới nhà văn hóa thôn 1, thôn 2. Hiện nay trụ sở làm việc của Huyện ủy, UBND huyện bị xuống cấp đề nghị đầu tư kinh phí xây dựng. Sửa chữa, nâng cấp tuyến đường vào di tích lịch sử Roộc Cồn.

Trưởng phòng Giáo dục – đào tạo huyện Hương Khê Phan Quốc Thanh: Đề nghị cần có chế độ đặc thù cho các giáo viên công tác ở vùng khó khăn như xã Hương Liên, Hương Lâm

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị thông minh, cử tri cho rằng: Huyện Hương Khê là huyện miền núi, công tác xây dựng nông thôn mới hiện rất khó khăn, số xã chưa về đích vẫn còn nhiều. Để đảm bảo tiến độ và thực hiện đề án thí điểm xây dựng tỉnh nông thôn mới, cần có cơ chế đặc thù để hỗ trợ huyện và các xã nhóm cuối, đặc biệt là các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới; ban hành cơ chế đặc thù cho huyện Hương Khê hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Đề nghị có chính sách hỗ trợ các thị trấn xây dựng đô thị văn minh.

Về nông nghiệp, các cử tri cho rằng, Hương Khê là huyện thường xuyên ảnh hưởng bởi lũ lụt dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở ven bờ sông, suối khiến nhiều địa phương bị mất đất nông nghiệp. Do đó, cần sớm có giải pháp để xây dựng kè ở các vị trí xung yếu. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là cam Khe Mây đặc sản hiện nay rất khó khăn; cần có các giải pháp kịp thời nhằm hỗ trợ người dân; một số địa phương còn tình trạng bỏ hoang đất sản xuất nhưng việc thu hồi gặp khó khăn do còn vướng nhiều quy định… Mặt khác, hiện nay, tình trạng con em lớn lên không có đất sản xuất, không đi làm ăn xa được do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề nghị có giải pháp phù hợp. Đánh giá lại hiệu quả cây cao su trên địa bàn toàn tỉnh để có kiến nghị phù hợp.

Điểm cầu Hội trường UBND huyện Hương Khê

Ngoài ra, cử tri cũng đề xuất Quốc hội, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đến các lĩnh vực: ô nhiễm môi trường; nâng mức hỗ trợ đối với chính sách người có công; điều chỉnh một số tiêu chí nhỏ đối với bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc thù của từng địa phương; chính sách hỗ trợ người Chứt, đặc biệt giải quyết vấn đề hôn nhân cận huyết, xây dựng bản sắc cho người dân tộc Chứt.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh giải trình một số nội dung liên quan đến huyện

Bên cạnh đó, nhiều công trình thuỷ lợi hiện đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân, cử tri mong muốn cấp trên quan tâm, xem xét cho đầu tư, nâng cấp các công trình để phục vụ sản xuất, cử tri cũng đề nghị các cấp quan tâm, có thêm các giải pháp bảo vệ rừng vì trong thời gian qua tình trạng chặt phá rừng vẫn còn diễn ra tràn lan. Cử tri mong muốn được đầu tư nguồn lực nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho Trung tâm y tế huyện; tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, tham ô lãng phí…

Tiếp thu, giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng ghi nhận những kết quả mà cấp uỷ, chính quyền, nhân dân huyện Hương Khê đã làm được trong thời gian qua với nhiều kết quả nổi bật; đồng thời nêu ra một số khó khăn, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm của cử tri huyện Hương Khê; đồng chí Hoàng Trung Dũng đã tiếp thu, giải trình một số nội dung cụ thể mà cử tri kiến nghị, đồng thời chỉ đạo các cấp các ngành quan tâm kịp thời xem xét, giải quyết đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của bà con Nhân dân. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương của tỉnh, Đoàn ĐBQH sẽ gửi các cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị huyện Hương Khê tập trung chỉ đạo chăm sóc, thu hoạch vụ Xuân; rà soát xây dựng phương án chống hạn, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; triển khai tiêm phòng gia súc gia cầm

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu huyện Hương Khê trong thời gian tới: Các ngành chức năng của huyện phải tập trung chuyển tải, kịp thời đưa các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện liên quan đến lợi ích trực tiếp của người dân để người dân biết, thực hiện, thụ hưởng.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Đẩy mạnh tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi tăng cường; chuẩn bị các điều kiện và tổ chức triển khai tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi được phân bổ vắc-xin.

Tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh quan tâm giúp đỡ, nhưng huyện, xã, thôn xóm và người dân trông chờ, ỷ lại thì không thể hoàn thành được. Mặc dù khó khăn, nhưng về đích sau cũng có những lợi thế, có thể rút được nhiều bài học kinh nghiệm trong cách làm; tập trung phát triển kinh tế vườn đồi.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn; quan tâm phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và du lịch.

Tập trung chỉ đạo chăm sóc, thu hoạch vụ Xuân; rà soát xây dựng phương án chống hạn, kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; triển khai tiêm phòng gia súc gia cầm.

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Tăng cường các biện pháp đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, nhất là đối thoại với nhân dân. Giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài.

Phát huy tốt vai trò của các đoàn công tác cấp huyện, phối hợp chặt chẽ với các thành viên Đoàn công tác cấp tỉnh trong việc nắm tình hình và chỉ đạo cơ sở; chú ý các địa bàn khó khăn.

Đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe nhân dân; kịp thời giải quyết những phản ánh , kiến nghị của nhân dân, không để chậm trễ, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân dân.

Tôi cũng mong muốn và đề nghị bà con cử tri có phản ánh liên quan đến trách nhiệm của cán bộ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời mong muốn bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, của tỉnh, của huyện; có vấn đề gì phản ánh với chính quyền địa phương, không khiếu kiện, đơn thư vượt cấp; tất cả vì sự phát triển của huyện Hương Khê; không để ảnh hưởng đến tình hình chung.

Đoàn đại biểu Quốc hội rất mong quý vị cử tri tiếp tục theo dõi, kịp thời phản ánh, góp ý xây dựng để chúng tôi tham gia tốt công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đồng hành với địa phương, làm tròn nhiệm vụ người đại biểu dân cử.

Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, tôi xin gửi đến các Mẹ Việt nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước lời thăm hỏi và biết ơn sâu sắc. Đề nghị các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm chăm lo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc