Cử tri TP Hà Tĩnh gửi gắm Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh
EmailPrintAa
22:43 29/09/2023

Chiều 29/9/2023, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại Hội trường Nhà văn hóa phường Nam Hà - Thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hoàng Trung Dũng tham gia tiếp xúc với cử tri.

Đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri.

Tham dự có đại biểu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Lê Anh Tuấn báo cáo nội dung, chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Mở đầu buổi tiếp xúc, cử tri thành phố Hà Tĩnh đã nghe Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh, báo cáo nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh sau Kỳ họp thứ 6 đến nay.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri thành phố Hà Tĩnh  đánh giá, các ĐBQH tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc lắng nghe và đưa tiếng nói, nguyện vọng của cử tri đến với diễn đàn Quốc hội cũng như các cơ quan hữu quan để có phương án giải quyết, tháo gỡ. Bên cạnh đó, cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết tại hội nghị.

Cử tri Đoàn Thị Diễm Hương - Chủ tịch UBND xã Thạch Bình quan tâm đến vấn đề quản lý tài sản công

Cử tri thành phố Hà Tĩnh kiến nghị Quốc hội, tỉnh quan tâm khai thác hiệu quả các tài nguyên du lịch, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, nâng cao hình ảnh du lịch Hà Tĩnh đối với du khách trong nước và quốc tế; quan tâm đến đời sống tinh thần của người cao tuổi; tích cực giải quyết các vấn đề tồn đọng về đất đai, nhất là các vụ việc do lịch sử để lại; có giải pháp đối với các dự án treo, dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân; tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chế độ cho cán bộ xã ở cơ sở.

Tiếp đó, cử tri cho rằng việc sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố, phường, xã là cơ sở để từng bước tinh gọn hệ thống chính trị từ cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động, cử tri TP Hà Tĩnh đề nghị cần phải có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo tính phù hợp trong việc sáp nhập các đơn vị hành chính.

Cử tri Trần Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà kiến nghị về việc dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Cử tri mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục có ý kiến đề xuất Bộ Chính trị, Chính phủ, các cơ quan Trung ương dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê; cân đối ngân sách để thực hiện tốt công tác cải cách tiền lương; quan tâm điều tiết, bình ổn giá cả thị trường; tiếp tục triển khai quyết liệt hơn công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực bằng các biện pháp hiệu quả hơn.

Liên quan đến, các vùng triển khai dự án, đất đai bị thu hẹp, người dân khó tìm việc làm. Cử tri cho rằng, cần có cơ chế để các chủ đầu tư khi thực hiện dự án có phương án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân. Chặt chẽ hơn trong quản lý tài sản công; thu hút đầu tư tránh tình trạng quy hoạch treo; đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối vùng; xử lý trụ sở cơ quan, đơn vị sau sáp nhập; đảm bảo tưới tiêu trong sản xuất; quản lý chặt vấn đề dạy và học thêm; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của dự án lớn... cũng là những vấn đề cử tri quan tâm.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn những ý kiến trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri TP Hà Tĩnh và tiếp thu, giải trình, trao đổi một số vấn đề Nhân dân quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cũng đã thông tin cụ thể các nội dung liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính, xử lý tài sản dôi dư sau sáp nhập; y tế học đường; tiến độ triển khai đường cao tốc Bắc - Nam; nâng cấp hệ thống tưới tiêu; phát triển du lịch...

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh  nhấn mạnh rằng: đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đề nghị các sở, ngành và TP Hà Tĩnh kịp thời xem xét, giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Với những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của cấp Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, gửi đến Quốc hội, các cơ quan xem xét.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng tiếp thu, giải trình kiến nghị của cử tri

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng cũng thông tin thêm một số nét nổi bật về tình hình KT-XH của tỉnh và nhấn mạnh các định hướng phát triển, nhiệm vụ thời gian tới của tỉnh, trong đó có nhiệm vụ mở rộng quy mô TP Hà Tĩnh, đáp ứng quy chuẩn về quy mô diện tích, dân số.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt ra năm 2025, Hà Tĩnh phải đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới và đến năm 2030, Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước. Đây là nhiệm vụ rất lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phải tập trung thực hiện, do đó, đòi hỏi sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của Nhân dân TP Hà Tĩnh và toàn tỉnh nói chung.

Đối với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, đồng chí Hoàng Trung Dũng thông tin, đến thời điểm này, Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị chấm dứt khai thác.

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc