Đề nghị hỗ trợ kinh phí để xây dựng, phát triển thị trấn Xuân An, khu lưu niệm Nguyễn Du xứng với tiềm năng, lợi thế
EmailPrintAa
18:52 06/10/2016

Ngày 5/10, Đoàn ĐBQH tỉnh do Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh và các đại biểu Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Trần Đình Gia, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại thị trấn Xuân An, xã Tiên Điền huyện Nghi Xuân.

Đại biểu Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội báo cáo dự kiến một số nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV
 

Cùng dự có các đồng chí Lãnh đạo sở, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân.

Sau khi nghe đại biểu Lê Anh Tuấn báo cáo dự kiến một số nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc thời gian tới, cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến kiến nghị, tập trung vào các vấn đề sau:

Cử tri thị trấn Xuân An kiến nghị
 

Đề nghị Trung ương, tỉnh, huyện có chính sách để hỗ trợ kinh phí giúp thị trấn Xuân An hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông, điện, đường, trường, trạm. Đối với các dự án dự kiến khởi công mới trên địa bàn huyện, cử tri đề nghị công khai, minh bạch, nâng cao mức giá đền bù cho người dân mất đất sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ người dân bị thu hồi đất tìm kiếm việc làm, ổn định đời sống; khi bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, các cấp, các ngành cần tăng cường quản lý để thực hiện đúng theo quy hoạch, tránh tình trạng dự án treo; ban hành giá đất đền bù của các dự án sát thực tế hơn; kịp thời giải quyết những vướng mắc của Nhân dân trong việc thu hồi đất để triển khai các dự án.…

Đại biểu Trần Đình Gia, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri
 

Về thu phí tại trạm thu phí cầu Bến Thủy, cử tri đề nghị các cấp, các ngành kiểm tra, giám sát việc thu phí của trạm thu phí cầu Bến Thủy nhất là căn cứ nào để tăng giá thu phí, lý do gì CIENCO4 không thực hiện chỉ đạo giảm giá vé theo lộ trình đã đề ra…

Tại xã Tiên Điền, cử tri đề nghị tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng công trình đê hữu Sông Lam. Về việc đền bù các án oan sai, cử tri đề nghị Quốc hội, các bộ, ban, ngành cần xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức; không sử dụng ngân sách nhà nước để khắc phục hậu quả oan sai do các cá nhân, tổ chức để xảy ra oan sai.

Về xây dựng nông thôn mới, cử tri mong muốn tiếp tục được hỗ trợ kinh phí nhằm giảm sự đóng góp của Nhân dân; tiếp tục hỗ trợ các Hợp tác xã môi trường thu gom rác, thải nhất là hỗ trợ việc trả lương nâng cao thu nhập cho công nhân.

Toàn cảnh cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Tiên Điền huyện Nghi Xuân
 

Về khu lưu niệm Nguyễn Du, cử tri đề nghị sớm triển khai các dự án đã được phê duyệt để hoàn thiện khu lưu niệm nhằm phục vụ khách du lịch, xứng tầm với tài năng, sự cống hiến của Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du. Sớm triển khai việc xây dựng đoạn đường nối từ Gia Lách đến khu lưu niệm, tạo thuận lợi phát triển du lịch địa phương, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Cử tri cũng đề nghị tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc cải cách hành chính, sắp xếp, bố trí cán bộ, tuyển dụng công chức, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức; tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng lãng phí; tăng cường công tác giám sát tối cao của Quốc hội trên các lĩnh vực; kịp thời tuyên truyền các Luật, Bộ Luật mới ban hành, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng các Luật, Bộ Luật của Quốc hội, việc xây dựng, ban hành các Luật, Bộ Luật cần phải minh bạch, công bằng;  kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân; kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm; quan tâm nâng cao chế độ người cao tuổi, cán bộ thôn xóm….

Cử tri xã Tiên Điền kiến nghị
 

Về sự cố môi trường biển khiến hải sản chết bất thường, cử tri mong các cấp, các ngành cần phải tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ việc xả thải, khắc phục sự cố của công ty Hưng Nghiệp Formosa.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Đặng Quốc Khánh và đại biểu Trần Đình Gia đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương. Đồng thời, đại biểu yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân cần tiếp tục giải quyết, trả lời những vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền của huyện và báo cáo với Đoàn ĐBQH trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: hiện nay, cơ sở vật chất hạ tầng trên địa bàn huyện Nghi Xuân với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự đóng góp của Nhân dân đã có nhiều đổi mới, đời sống Nhân dân, an sinh xã hội được đảm bảo. Người dân Nghi Xuân đã có nhiều đóng góp để xây dựng quê hương Nghi Xuân ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành công, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cần có sự bàn bạc, thống nhất với Nhân dân để có giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng đời sống của người dân, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; đoàn kết, tình làng nghĩa xóm vẹn toàn; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, thu hút lao động, nâng cao trình độ, tay nghề cho người dân…

Đại biểu Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri

 

Về khắc phục sự cố môi trường biển khiến hải sản chết bất thường, Trưởng Đoàn ĐBHQ tỉnh cho biết hiện nay Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh đang tích cực triển khai việc khắc phục khó khăn, kê khai đền bù thiệt hại; thực hiện chính sách hỗ trợ học phí cho con em người bị thiệt hại, tiếp tục triển khai tích cực chính sách cải hoán tàu cá, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân. Các cấp, các ngành cũng đang tích cực kiểm tra, giám sát việc đảm bảo môi trường của Formosa; tích cực xem xét, điều tra xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự cố môi trường. Đến nay, Formosa đã cơ bản thực hiện được các nội dung cam kết. Việc triển khai bồi thường, hỗ trợ cũng được các cấp các ngành khẩn trương triển khai, đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch.

Về bãi rác Xuân Thành, đồng chí cho biết tỉnh và huyện đang tìm cách để xã hội hóa việc đầu tư nhà máy xử lý rác thải, nhà nước sẽ hỗ trợ thêm, kịp thời giải quyết tâm tư của cử tri.

Về các ý kiến kiến nghị liên quan đến lĩnh vực chế độ chính sách người có công, giải quyết việc làm, lĩnh vực đất đai, các công trình dự án trên địa bàn, phòng chống tham nhũng, tuyên truyền pháp luật, an ninh trật tự, an toàn giao thông Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết Đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp, phân loại, xem xét và gửi đến Kỳ họp thứ 2 sắp tới.


    Ý kiến bạn đọc