Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri ngành ngân hàng
EmailPrintAa
07:52 02/10/2013

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII, chiều ngày 01/10/2013, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri ngành ngân hàng. Tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Thiều Đình Duy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành cấp tỉnh, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước tỉnh, các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Sau khi nghe đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốchội khoá XIII; đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng nhà nước Việt Nam ở Hà Tĩnh đã báo cáo khái quát tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng tại Hà Tĩnh 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2013; giải trình một số nội dung của cử tri gửi đến ngành ngân hàng qua đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước tỉnh, trong 8 tháng đầu năm 2013, ngành ngân hàng đã triển khai đầy đủ, kịp thời các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh đến các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư, do vậy đã góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 6 tháng các tổ chức tín dụng đã 2 lần giảm trần lãi suất huy động ngăn hạn ( từ 8% xuống 7,5%; từ 7,5% xuống 7%), 3 lần giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 nhóm khách hàng ưu tiên ( từ 12% xuống 11%. xuống 10% và xuống 9% từ tháng 6/2013 đến nay). Đến nay tổng nguồn vốn huy động và quản lý đạt 21.258 tỷ đồng, tăng 15,79% so với đầu năm; tổng doanh số cho vay của các tổ chức tín dụng 8 tháng đạt 20.501 tỷ, doanh số thu nợ 18.524 tỷ đồng …; hoạt động tín dụng đã có chiều hướng tăng trưởng tốt hơn. Các tổ chức tín dụng đã tích cực đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến 13/5/2013 đãđiều chỉnh hạ lãi suất các món nợ có lãi suất trên 15% xuống mức tối đa 15% cho 5.005 khách hàng, với tống dư nợ được điều chỉnh 294 tỷ đồng; từ 14/5/2013 đến cuối tháng 8/2013 tiếp tục điều chỉnh các món nợ cũ có lãi suất trên 13% về mức tối đa 13%/năm cho 75.379 khách hàng với tổng dư nợ được điều chỉnh 6.969 tỷ đồng … các hoạt động thanh toán, chuyển tiền chính xác, an toàn. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ, hợp lý nhu cầu vay vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngành ngân hàng đã huy động được gần 7 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội; công tác chỉ đạo điều hành, quản lý hoạt dộng trong nội bộ ngành tiếp tục được cải tiến để thích ứng được với sự thay đổi chính sách điều hành của nhà nước và tình hình biến động trên địa bàn.

Đồng chí Thiều Đình Duy - UV BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

 

Tại buổi tiếp xúc, đại diện cử tri ngành ngân hàng cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc của một số chính sách chậm đi vào thực tiễn; nhà nước cần có giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ cho các doanh nghiệp; có giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng nợ xấu; năng lực hấp thu vốn của các doanh nghiệp thấp; số liệu các báo cáo thống kê chưa chính xác, dẫn đến việc hoạch định một số chủ trương, chính sách không phù hợp …

Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của ngành Ngân hàng

 

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trần Tiến Dũng đã cảm ơn những ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, trách nhiệm và sâu sắc của đại diện cử tri ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh, những ý kiến, kiến nghị đó sẽ được Đoàn tổng hợp đầy đủ, đồng thời là cơ sở giúp cho Đoàn trong quá trình tham gia thảo luận tại các diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp tới. Đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan dân cử các cấp để góp phần tuyên truyền đầy đủ các chủ trương, chính sách của nhà nước trên lĩnh vực tín dụng, ngân hàng đến với các tổ chức, doanh nghiệp và cử tri trong toàn tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc