Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cẩm Xuyên
EmailPrintAa
13:55 23/06/2020

Sáng ngày 23/6, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tiếp xúc cử tri tại huyện Cẩm Xuyên.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đã nghe đại biểu Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp. Theo đó, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến (từ ngày 20/5/2020 đến ngày 28/5/2020) và họp tập trung (từ ngày 8/6/2020 đến ngày 19/6/2020). Sau 19 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, Kỳ họp đã kết thúc thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thảo luận và thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến 06 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Đại biểu Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã xem xét, thảo luận và thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến 06 dự án luật khác; Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát biểu 32 lượt ý kiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau

Tại kỳ họp thứ 9, các vị ĐBQH trong Đoàn Hà Tĩnh đã tham gia đầy đủ các phiên họp trực tuyến và phiên họp tập trung của kỳ họp, các hoạt động khác của Đoàn và các cơ quan của Quốc hội tổ chức. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia 17 buổi thảo luận trực tuyến, 15 buổi thảo luận ở Hội trường, 06 buổi thảo luận ở Tổ và 02 buổi thảo luận tại Đoàn; đã có 32 lượt ý kiến của các vị trong Đoàn ĐBQH tỉnh trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; về các nghị quyết của Quốc hội.

Cử tri Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành chương trình để nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ

Cử tri Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên: Xem xét, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị định số 64/1993/NĐ-CP để có sửa đổi phù hợp thực tiễn

Qua nghe báo cáo, cử tri đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các vị trong Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 9. Đồng thời, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề, trên các lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

Trên lĩnh vực xây dựng, đô thị, xây dựng nông thôn mới, cử tri để nghị Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách để phát triển, thu hút nhà đầu tư phát triển hạ tầng cấp huyện. Cử tri cũng cho rằng, để phòng, chống biến đổi khí hậu, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình phù hợp, kịp thời; tuy nhiên, do tốc độ phát triển nhanh về sản xuất, đô thị hóa nên hầu hết các dự án tiêu thoát lũ bị bồi lắng, các dòng chảy tự nhiên bị thu hẹp gây ra hiện tượng ngập úng cục bộ. Do đó, đề nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành chương trình để nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ. Hiện nay, việc xác định giá trị đề xuất nộp ngân sách nhà nước tối thiếu (M3) còn nhiều vướng mắc, đề nghị Chính phủ ban hành hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi thu hút nhà đầu tư. Tiếp tục nâng mức hỗ trợ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, cử tri đề nghị tiếp tục đầu tư kinh phí để xây dựng tuyến đê biển để chống xâm thực. Cử tri đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 64/1993/NĐ-CP của Chính phủ vì hiện nay nhiều người có nhu cầu cấp ruộng đất thì không được cấp mới, trong khi một số người đã mất, thoát ly hoặc chuyển đi nơi khác, không có nhu cầu sử dụng ruộng đất vẫn đang giữ quyền sử dụng đất. Điều này khiến việc tích tụ ruộng đất, thực hiện cánh đồng mẫu lớn không thể thực hiện, kìm hãm sự phát triển ở nông thôn, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần xem xét và sửa đổi phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Trên lĩnh vực chế độ chính sách, qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ còn một số bất cập, khó khăn; nhất là việc bồi dưỡng cho cán bộ không chuyên trách cấp thôn, xóm thấp không khuyến khích người dân tham gia, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ ở thôn, xóm. Cử tri cũng đề nghị có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và nâng chế độ huân huy chương kháng chiến; tăng mức trợ cấp cho người thờ cúng liệt sỹ; sớm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định 14/2020/NĐ-CP về chế độ trợ cấp đối với nhà giáo nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên…

Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu, giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri huyện Cẩm Xuyên. Đồng thời, đại biểu Nguyễn Văn Sơn thông tin đến cử tri một số vấn đề xung quanh Luật Đất đai, Luật bảo vệ môi trường, Nghị định 34/2019/NĐ-CP… Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh xin tiếp thu, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc