Góp ý Dự thảo dự án Luật Kiến Trúc và các luật liên quan đến quy hoạch
EmailPrintAa
11:23 28/09/2018

Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 27/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với sở Xây dựng ội nghị tiếp xúc chuyên đề lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Kiến Trúc, Luật sử dổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư, sở Tài nguyên và Môi trường và một số cơ quan, đơn vị liên quan. Các đồng chí Nguyễn Văn Sơn - TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Trần Xuân Tiến – giám đốc sở Xây dụng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị tiếp xúc chuyên đề, sau khi Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo nội dung, chương trình dự kiến kỳ họp thứ 6, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến.

Phó giám đốc sở Xây dựng Nguyễn Việt Hùng phát biểu

 

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với hình thức và bố cục của các dự thảo Luật. Đồng thời đóng góp một số ý kiến về câu, từ, nội dung để đảm bảo tính chính xác, phù hợp, mang tính khả thi cao khi Luật được ban hành và có hiệu lực thực hiện. Đối với dự thảo dự án Luật Kiến trúc có 5 chương, 37 điều, quy định chi tiết về công tác quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc và trách nhiệm quản lý nhà nước về kiến trúc. Do đó, cần bổ sung vào khu chức năng du lịch, danh lam thắng cảnh; quy định rõ quyền tác giả của công trình kiến trúc. Chương 2, điều 14, quy đinh thi tuyển, tuyển chọn phưng án thiết kế kiến trúc…

Riêng về quản lý kiến trúc có nhiều nội dung trùng với Luật Đô thị, quản lý quy hoạch đô thị. Trong khi ở chương 2, quy định về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề phải là người có chuyên môn về kiến trúc; hay đánh giá công trình kiến trúc bắt buộc phải là những người hành nghề kiến trúc; quy định hành nghề kiến trúc 10 năm mới được cấp chứng chỉ hành nghề là quá dài nên rút ngắn xuống 5 năm… cho phù hợp với thực tiễn.

Phó giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư Phan Thành Biển phát biểu

 

Ngoài ra ở Điều 30 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị cần sửa đổi, bổ sung khoản 2, Điều 3; khoản 1, Điều 6; khoản 1, Điều 21…Nhìn chung, Dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch mới chủ yếu sửa đổi, điều chỉnh từ ngữ. Thực tiễn cho thấy đang tồn tại những quy định bất hợp lý, ví dụ hiện nay 2 cơ quan quản lý nhà nước (Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng) cùng làm nhiệm vụ cấp phép quy định cốt xây dựng dẫn tới sự chồng chéo, cần được sửa đổi để tạo sự thống nhất.  Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục lấy ý kiến sâu rộng của các chuyên gia và nhân dân để xây dựng các dự án luật này đảm bảo tính chặt chẽ, chiến lược; từng bước xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, đánh giá cao ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu vào các dự thảo luật. Các ý kiến góp ý tại hội nghị sẽ được Đoàn tổng hợp trình Quốc hội khóa XIV xem xét tại kỳ họp thứ 6 trong thời gian tới.

 


    Ý kiến bạn đọc