Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học
EmailPrintAa
17:19 10/05/2018

Chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XIV, chiều 10/5/2018, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học.
 

Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Đình Anh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo Trường Đại học Hà Tĩnh, Trường Chính trị Trần Phú, Trường Cao đẳng Y tế, Trường Văn hoá- Nghệ thuật Nguyễn Du và một số cơ quan, đơn vị liên quan. Các đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh chủ trì hội nghị.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh
TS Nguyễn Văn Tinh, Trường Đại học Hà Tĩnh
 

Tại hội nghị tiếp xúc chuyên đề, sau khi Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo nội dung, chương trình dự kiến kỳ họp thứ 5, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến.

Theo đó, về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục nhiều ý kiến cho rằng tuy Luật có nhiều điểm sửa đổi nhưng nhìn chung tính bền vững, tầm nhìn xa, sát thực tiễn của Luật còn thấp; nhiều thuật ngữ, từ ngữ, ý trong Luật chưa rõ ràng dễ gây hiểu nhầm như cuộc sống lao động, tạo điều kiện, cơ sở giáo dục…

TS Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trường Đại học Hà Tĩnh
 

Đối với quy định về Hội đồng trường, nhiều ý kiến cho rằng khi quyết định các chỉ tiêu về số lượng và các vấn đề liên quan của trường ngoài việc có ý kiến của Đảng ủy, Ban giám hiệu, Bộ GD&ĐT thì giờ còn phải có ý kiến của Hội đồng trường. Đây thực sự là vẫn đề khiến các trường lo lắng. Do đó trong luật sửa đổi việc quản trị đại học có một cơ quan giám sát là hết sức cần thiết và để cơ quan này hoạt động có hiệu quả thì cần phải có quyền lực thực sự. Chính vì vậy có chăng trong luật sửa đổi nên để tính toán kỹ đối với vị trị Chủ tịch Hội đồng trường.

TH.S Hồ Việt Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Du
 

Có nhiều ý kiến cho rằng các quy định về giáo dục chính quy và không chính quy trong Luật chưa thực sự khoa học; cần quy định cụ thể đối với các cấp học giáo dục thường xuyên; việc đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho giáo viên, giảng viên trong Luật chưa đáp ứng được nguyện vọng, còn chịu sự quản lý nhiều bộ, ngành; nhiều quy định trùng lắp nhưng lại không thống nhất gây khó chịu cho người đọc.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm của phụ huynh, học sinh, nhà trường, nhà nước trong việc dạy dỗ học sinh; cần quy định không được thành lập trường chuyên, lớp chọn trong các trường học; cần quy định rõ để đảm bảo quyền được học suốt đời của công dân; không nên quy định cứng, chốt độ tuổi vào học của từng cấp học;xem xét kỹ định nghĩa về nhà giáo…

TH.S Trần Ánh Dương, Trường Chính trị Trần Phú
 

Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Đại học nhiều ý kiến băn khoăn, dự thảo lần này là lần thứ 5 sửa đổi, trong đó có tổng cộng 39 điều được sửa đổi và 2 điều bổ sung thêm, chiếm tỷ lệ 53% tổng số điều luật. Tuy nhiên, thay vì tập trung giải quyết các điểm “nghẽn” về tự chủ và quản trị đại học, quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học thì dự thảo lại có có thêm nhiều điều luật không cần thiết. Các ý kiến cho rằng nên quy quản lý giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp về cùng một mối, tránh tình trạng hai bậc học có tính liên thông lại do hai bộ chủ quản tạo ra nhiều khó khăn cho cả người học lẫn đơn vị tổ chức giảng dạy; tiêu chuẩn lựa chọn của hiệu trưởng các trường đại học nên quy định cụ thể hơn và không bỏ tiêu chí cũ…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận hội nghị
 

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu, cán bộ, giảng viên các trường. Đoàn sẽ tổng hợp, chọn lọc để có ý kiến trước diễn đàn Quốc hội và ban soạn thảo để có nghiên cứu chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế.


    Ý kiến bạn đọc