Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri ngành giáo dục
EmailPrintAa
21:51 18/06/2018

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, chiều 18/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các đại biểu Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri ngành giáo dục tại Trường Đại học Hà Tĩnh về chuyên đề giáo dục

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Từ Văn Diện và lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng dự.

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tập trung vào góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học. Cử tri cho rằng đổi mới giáo dục là vấn đề cấp bách, cần thiết. Đa số ý kiến đồng tình với đề xuất tăng lương, miễn học phí bậc học THCS, nhất là học sinh miền núi, vùng điều kiện khó khăn. Nếu được miễn học phí người dân sẽ yên tâm, tạo điều kiện cho con em mình đến trường đông đủ hơn. Với việc đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học, các nhà quản lý và các giáo viên đều đưa ra ý kiến cần có lộ trình phù hợp.

 

Ngoài đóng góp vào dự thảo luật một số cử tri nêu lên việc  tự chủ tài chính cho các cấp học Tiểu học, THCS, THPT sẽ rất khó khăn cho người dân, đặc biệt đối với tỉnh nghèo, làm tăng tỷ lệ học sinh bỏ học. Chính vì vậy, đề nghị bỏ học phí đối với cấp THCS để tạo điều kiện được học cho học sinh. Bên cạnh đó một số cử tri bày tỏ băn khoăn về thu nhập của giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục còn thiếu và yếu; việc xã hội hóa đầu tư giáo dục vẫn đang còn khó khăn. Đồng thời việc tăng tiền lương sẽ tạo động lực cho giáo viên tâm huyết, gắn bó với nghề, từng bước khắc phục tình trạng tuyển sinh ngành sư phạm có điểm thấp nhất trong nhiều năm qua nhưng vẫn không thu hút được người học.

Thầy giáo Đào Duy Sỹ Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Hương Sơn phát biểu

 

Cử tri đề nghị cần có chính sách thu hút học sinh giỏi, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vào trường sư phạm và đảm bảo đầu ra và chế độ đãi ngộ cho sinh viên sư phạm. Ngoài ra, cần có có chế độ bồi dưỡng giáo viên đào tạo học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ phát biểu 

 

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời trả lời ý kiến cử tri, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005. Tuy nhiên, thực tiễn quá trình thực hiện Luật Giáo dục đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện do yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Quốc hội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và khắc phục những bất cập của Luật Giáo dục hiện hành. Hiện nay, một số nội dung chính sách và điều khoản của Luật đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển giáo dục theo định hướng mở, liên thông, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Một số nội dung cơ bản của hệ thống giáo dục được quy định trong Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, cần được sửa đổi và bổ sung để hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng những năm qua Bộ GD&ĐT đã có những đổi mới trong quản lý, công tác thi cử và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Liên quan đến vấn đề lạm thu, Phó Thủ tướng cho rằng, việc đóng góp tự nguyện theo hình thức xã hội hóa, tài trợ trong các trường học là cần thiết, khuyến khích, tuy nhiên phải thực sự trên tinh thần tự nguyện, tự giác của phụ huynh. Đồng thời những ý kiến đóng góp của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tiếp thu, trình Ban dự thảo luật của Quốc hội điều chỉnh phù hợp./.

 
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tặng 30 suất quà cho sinh viên, học sinh (lớp 6 và lớp 10) có thành tích xuất sắc của Trường Đại học Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty Crystal Bay Nha Trang cũng đã tài trợ cho nhà trường phòng máy tính trị giá 1,5 tỷ đồng

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tặng 30 suất quà cho các sinh viên, học sinh (lớp 6 và lớp 10) có thành tích xuất sắc của Trường Đại học Hà Tĩnh và ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty Crystal Bay Nha Trang đã tài trợ cho nhà trường phòng máy tính trị giá 1,5 tỷ đồng


    Ý kiến bạn đọc