Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri chuyên đề với Doanh nghiệp
EmailPrintAa
18:32 20/04/2019

Chiều ngày 20/4, tại Hội trường UBND tỉnh, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với Doanh nghiệp trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Về phía Hà Tĩnh có các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Quốc Khánh - Ủy viên dự khuyến BCH TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Trung Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XIV; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và đại diện trên 200 doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại hội nghị, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, kỳ họp sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 02 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật; đồng thời xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu buổi tiếp xúc, cử tri khối doanh nghiệp Hà Tĩnh đã cho rằng: Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh, có nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển. Tuy nhiên, hiện nay, việc tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất đang gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Dương Tất Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hội nghị

Góp ý về Luật Lao động, Công ty CP Môi trường và công trình Đô thị Hà Tĩnh đề nghị: Đối với người lao động trực tiếp làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đề nghị xem xét giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện hành, hoặc có điều hỉnh thì điều chỉnh bằng 1/2 so với mức tăng chung. Đề nghị cần có ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với công việc: Quản lý, vận hành, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng công cộng vì công việc này có đặc điểm về điều kiện lao động (làm việc trên cao, ngoài trời, nhiều nguy hiểm). Ngoài ra, Công ty cũng đề nghị tiếp tục quan tâm, có ý kiến với các bộ ngành có liên quan xem xét, nghiên cứu, sớm ban hành quy chuẩn đối với xe điện ba bánh thu gom rác thải.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV


Theo Công ty TNHH Phần mềm Phi Long và Công ty CP Dược Hà Tĩnh , thì tỉnh Hà Tĩnh đã có chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; Trung ương cũng đã có những hoạt động để thúc đẩy phong trào này. Đề nghị cho biết thời gian tới Chính phủ có những chương trình cụ thể nào để kết nối với các địa phương, thúc đẩy hơn nữa phong trào khởi nghiệp sáng tạo ở các địa phương. Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang) kiến nghị với các cơ quan ban ngành có ý kiến với Tập đoàn điện lực Việt Nam về việc sớm xây dựng và đưa vào sử dụng trạm 110Kv Vũ Quang và tạo điều kiện để Công ty được thuê đất, triển khai đầu tư thành công dự án, đẩy nhanh tiến độ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạọ Công ty phần mềm Phi Long


Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nguyễn Duy Bằng

Công ty CP Xây lắp công nghiệp và thương mại Xuân Hồng (thị xã Kỳ Anh) cho rằng có một số đơn vị thuê đất thực hiện dự án trong địa bàn Khu công nghiệp Vũng Áng (nhất là các mỏ đất, đá) vẫn chưa được thực hiện theo chủ trương chính sách miễn, giảm đã ban hành. Đề nghị rà soát việc thực hiện chính sách miễn, giảm tiền thuê đất tại khu công nghiệp Vũng Áng đối với các dự án nằm trong diện được miễn, giảm tiền thuê đất để đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp. Công ty cổ phần xây lắp TM ô tô Hoàng Hà (thành phố Hà Tĩnh) đề nghị có phương án và chỉ đạo Ban quản lý KKT tỉnh, các địa phương xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ hoặc đường gom ở những đoạn đường Quốc lộ, đường tỉnh có nhiều doanh nghiệp đã và đang xin đầu tư để giải quyết đường ra cho các Doanh nghiệp.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Lợi Châu (thị xã Kỳ Anh) mong muốn Chính phủ, tỉnh xem xét và có các chính sách ưu đãi cho cụm CN Kỳ Hưng để Công ty thu hút đầu tư; nhằm góp phần phát triển kinh tế của thị xã Kỳ Anh nói riêng, của tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ ban ngành có chính sách ưu đãi cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời đưa ra mức thuế phổ thông thấp hơn so với Doanh nghiệp khác.

Công ty Cổ phần Thủy điện Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang)...

...và Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp công nghiệp và thương mại Xuân Hồng Phan Xuân Hồng kiến nghị

Công ty nhiệt điện Vũng Áng 1 cũng đã bày tỏ ý kiến về việc bãi chứa xỉ than của Nhà máy được Chính phủ quy hoạch cấp 139 ha tại khu Hà Lộc, nhưng do tỉnh chưa GPMB được nên tạm cấp 20 ha cạnh nhà máy, chỉ phục vụ được 02 năm, giờ đã 04 năm hoạt động nên đã quá tải, đề nghị tạo điều kiện sớm quy hoạch và giao khu đất khác cho nhà máy đề làm bãi chứa xỉ than và sản xuất vật liệu xây dựng. Hiện nay, Công ty đang gặp khó khăn trong thủ tục pháp lý xin cấp giấy phép nhấn chìm nạo vét luồng lạch cảng nhập than (Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp) nhưng phải xin ý kiến 5 Bộ, ngành nên hiện nay vẫn chưa được. Đề nghị quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Công ty hoàn thiện thủ tục xin cấp phép.

Bộ trưởng Bộ kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm của cử tri khối Doanh nghiệp Hà Tĩnh. Qua đó, giải trình, làm rõ các nội dung liên quan đến: tình hình, kết quả hoạt động và tốc độ phát triển của Doanh nghiệp; các vấn đề về doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng; công tác thu gom rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường; các vấn đề liên quan đến chính sách của người lao động; việc chuyển đổi khu công nghiệp sang khu đô thị, thương mại... Trên cơ sở các ý kiến của cử tri khối Doanh nghiệp, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm tạo môi trường đầu tư thuận lợi để Doanh nghiệp phát triển.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã giải trình, phân tích, làm rõ thêm các vấn đề thuộc thẩm quyền mà cử tri quan tâm.

Lê Trang - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc