Tiếp tục hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão số 10
EmailPrintAa
16:38 05/10/2017

Ngày 05/10/2017, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV tại thị xã Kỳ Anh và xã Kỳ Thư huyện Kỳ Anh.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự.
 
 

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Quốc hội báo cáo nội dung, chương trình dự kiến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, cử tri đánh giá cao kết quả đạt được của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua. Đồng thời, cử tri đã có nhiều ý kiến kiến nghị gửi đến kỳ họp Quốc hội, tập trung vào các lĩnh vực, ngành nghề, cụ thể như:

Về khắc phục hậu quả sau cơn bão số 10, người dân thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh bị thiệt hại nặng nề, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do đó đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ kinh phí giúp người dân khắc phục hậu quả do bão, sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; gia hạn vốn vay và hỗ trợ lãi suất cho người dân trồng keo tràm.

Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ báo cáo nội dung, chương trình dự kiến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV
 

Đối với lĩnh vực xây dựng, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, khắc phục tình trạng bồi lắng, xây dựng các âu thuyền tránh trú bão. Cử tri mong muốn nếu không triển khai dự án khu dân cư Cánh Buồm (phường Sông Trí), đường D3 (phường Kỳ Liên) thì hoàn trả mặt bằng để người dân có điều kiện xây dựng các công trình vì hiện nay nhiều hộ dân nằm trong quy hoạch nên không được tiến hành xây dựng, cải tạo, ổn định đời sống. Đề nghị Trung ương, tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng đô thị để thị xã Kỳ Anh hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 3. Hỗ trợ kinh phí giúp các xã vùng sâu, vùng xa xây dựng cầu dân sinh. Hiện nay, nhiều khu tái định cư chưa được hoàn thiện về cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông đề nghị hỗ trợ kinh phí để hoàn thành các khu tái định cư, ổn định đời sống người dân. Sớm giải quyết việc tồn đọng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thuộc xóm Trường Thanh xã Kỳ Thư huyện Kỳ Anh. Hỗ trợ kinh phí xây dựng bệnh viên huyện Kỳ Anh, có chính sách mới hỗ trợ cho các xã miền núi, vùng khó khăn.

 
Cử tri thị xã Kỳ Anh phát biểu ý kiến
 

Trên lĩnh vực chế độ chính sách, giáo dục và đào tạo cử tri đề nghị giải quyết dứt điểm chế độ cho những người tham gia kháng chiến nhưng thiếu hồ sơ; bảo hiểm y tế cho người có công còn một số bất cập đề nghị Quốc hội kiểm tra, giám sát, bảo đảm quyền lợi cho người dân; kịp thời giải quyết tình trạng thiếu giáo viên các bậc học trong giáo dục và đào tạo trên địa bàn thị xã, huyện Kỳ Anh; cán bộ làm việc trong các phòng giáo dục và đào tạo được hưởng lương thâm niên như giáo viên. Cần có cơ chế, chính sách cụ thể để con em trên địa bàn sau khi tốt nghiệp các trường đại học được tuyển dụng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của thị xã. Nâng mức phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách thôn, xóm, thanh niên xung phong và có chế độ phụ cấp cho cấp phó Hội người cao tuổi ở các xã.

 
 

Cử tri cũng phản ánh, sau sự cố môi trường biển có một số đối tượng thực tế bị thiệt hại nặng nhưng không nằm trong đối tượng được hỗ trợ theo các văn bản quy định của Chính phủ, địa phương đã có văn bản đề nghị bổ sung đối tượng nhưng đến nay chưa được trả lời, đề nghị Trung ương quan tâm. Hiện nay, một số người dân đã vay vốn đóng tàu để vươn khơi nhưng không nằm trong đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ, đề nghị Trung ương, tỉnh quan tâm.

 
Cử tri huyện Kỳ Anh ý kiến kiến nghị
 

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; sửa đổi một số điểm bất cập, chồng chéo giữa Luật xây dựng và Luật đất đai, phù hợp với tình hình thực tiễn. Đề nghị nâng cao chất lượng công tác thu gom, xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu, giải trình một số ý kiến thuộc thẩm quyền
 

Thay mặt Đoàn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã chia sẻ những khó khăn của người dân thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh sau bão số 10, mong muốn người dân, chính quyền tiếp tục nỗ lực, cố gắng, sớm khăc phục hậu quả sau bão và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng thời, đồng chí đã tiếp thu và giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và Trung ương. Đồng thời, đồng chí đề nghị chính quyền thị xã, huyện Kỳ Anh cần sớm trả lời cho cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền của thị xã và huyện và báo cáo với Đoàn ĐBQH.


    Ý kiến bạn đọc