Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8
EmailPrintAa
08:55 09/11/2018

Đề chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII. Ngày 8/11, đồng chí Lê Đình Sơn- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Tổ đại biểu bầu trên địa bàn thành phố tiến hành tiếp xúc cử tri tại phường Nam Hà, thôn Liên Nhật xã Thạch Hạ. Tham dự có đại diện các sở, ban ngành liên quan và đông đảo bà con cử tri.
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại khối phố 5 phường Nam Hà

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2018; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII.

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt báo cáo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 8

Qua báo cáo cử tri thành phố bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi trước những kết quả đạt được của tỉnh nhà trong năm qua, đồng thời tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành thời gian tới Hà Tĩnh nói chung và thành phố nói riêng sẽ có những bước phát triển cao hơn.

Cử tri Phan Thị Lê tổ dân phố 5 , phường Nam Hà phát biểu

Tại buổi tiếp xúc phường Nam Hà đã có nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng đô thị, chương trình hỗ trợ xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, tiếp tục hỗ trợ nguồn lực cho thành phố xây dựng đô thị loại II theo Nghị quyết 10/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; chính sách đất đai nhất là đất nông nghiệp bỏ hoang trên địa bàn thành phố hiện nay, giải phóng mặt bằng, đền bù sau thu hồi đất… các vấn đề khác như: An toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng giáo dục, chính sách xã hội, công tác quản lý người dân tạm trú trên địa bàn thành phố hiện nay…

Cử tri Nguyễn Văn Tín tổ dân phố 4 phát biểu

Cử tri xã Thạch Hạ quan tâm đến việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn; chế độ huân huy chương chưa giải quyết triệt để; các cơ quan có thẩm quyền cần kiểm soát các hoạt động của những công ty tư vấn du học, xuất khẩu lao động để người dân không bị mất tiền oan; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự ở nông thôn hiện nay…

Cử tri thôn Liên Nhật xã Thạch Hạ phát biểu

chế độ phụ cấp cán bộ thôn xóm còn thấp, chưa tương xứng với vị trí đảm nhiệm sau khi tinh gọn bộ máy; chưa có các chính sách đào tạo, thu hút lực lượng cán bộ trẻ về công tác tại cơ sở… Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông chậm tiến độ trên địa bàn TP Hà Tĩnh…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn tiếp thu, giải trình các ý kiến nghị của cử tri

Tại các điểm tiếp xúc, thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của cử tri tổ thư ký sẽ tổng hợp đầy đủ chuyển các cơ quan có thẩm quyền trả lời tại kỳ họp sắp tới, đồng thời mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chia sẽ, giám sát của bà con để các đại biểu bầu trên địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bí Thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định các chỉ số phát triển thể hiện trong báo cáo Kinh tế - Xã hội đã khẳng định được sự vươn lên mạnh mẽ của tỉnh nhà trong thời gian qua. Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM tại các địa phương, phong trào xây dựng đô thị văn minh của thành phố với những chủ trương đúng đắn đã huy động được nguồn lực trong trong dân và bước đầu thay đổi căn bản đời sống người dân đô thị.

Liên quan đến các ý kiến cử tri kiến nghị về sản xuất và liên kết sản xuất nông nghiệp tại Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới sẽ bàn và có chính sách cho vấn đề này, gắn với xây dựng NTM và đô thị văn minh. Đồng thời làm rõ một số vấn như Quản lý Nhà nước về giống lúa, nước tưới, chất lượng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp; các vấn đề văn hóa, xã hội, chế độ cho người có công, Giáo dục - Đào tạo...

Bí Thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Bí Thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc làm việc

Chiều cùng ngày, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức làm việc với UBND thành phố để nghe báo cáo tình hình xử lý các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh tại các kỳ họp trước. ​Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và lãnh đaọ các sở, ngành cấp tỉnh. Tại cuộc làm việc thành phố kiến nghị thêm các nội dung sau: Tỉnh xem xét giải quyết cho thành phố được áp dụng cơ chế tài chính theo Nghị quyết số 10/2016/NQ-HĐND đến năm 2020 để thành phố có nguồn lực tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị loại II; bố trí ngân sách để thành phố thực hiện kiến thiết thị chính, vệ sinh môi trường, văn hóa thông tin, chỉnh trang đô thị. Tỉnh cần có biện pháp xử lý một số dự án chậm tiến độ để thu hồi đất và giao cho nhà đầu tư có đủ năng lực; HĐND, UBND tỉnh bố trí vốn để thực hiện công trình Đường vào khu di tích Văn Miếu Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định 1147/QĐ-UBND; sớm ưu tiên cơ chế hỗ trợ hệ thống cấp nước cho nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác tại xã Cẩm Quan; một số cụm từ trong quyết định 33 của UBND tỉnh chưa phù hợp gây khó khăn trong việc thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Các kiến nghị của thành phố Hà Tĩnh tiếp tục giao Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp lại để trình kỳ họp. Riêng vấn đề kéo dài cơ chế chính sách xây dựng đô thị loại II, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, xem xét để xây dựng để đưa Hà Tĩnh xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ có hướng dẫn việc quản lý và sử dụng hợp đồng lao động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tử chủ hoặc tự đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên. Trong thời gian chưa chuyển đổi được mô hình quản lý chợ Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh xem xét việc giao biên chế; Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chỉnh phủ là 10% nhưng với thành phố tỉnh quy định giản 16 biên chế, tỷ lệ 16% (năm 2015:100 biên chế; năm 2021: 84 biên chế) là không phù hợp với đặc thù quản lý nhà nước của chính quyền đô thị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vình phát biểu

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, thành phố Hà Tĩnh đã làm được nhiều việc trong thay đổi bộ mặt đô thị, song, vẫn còn những nhiệm vụ chính trị chưa hoàn thành. Bên cạnh sự đồng hành của các ngành trong việc tập trung đẩy mạnh xử lý những công việc tồn đọng trên địa bàn, thành phố cũng cần phát huy nội lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành cho ý kiến về việc kéo dài cơ chế xây dựng đô thị loại II nhưng cần đánh giá lại quá trình thực hiện Nghị quyết, rà soát tính cần thiết các dự án để có thứ tự ưu tiên; Tổ đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp các đề xuất của UBND thành phố để trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Đồng thời giao các sở, ngành tiến hành rà soát lại các việc tồn đọng để xây dựng phương án xử lý như tình hình quản lý sử dụng đất đai, môi trường, trụ sở làm viêc…

Nam Đặng

    Ý kiến bạn đọc