Cử tri Thạch Hà kiến nghị nhiều ý kiến đến đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh
EmailPrintAa
20:30 22/06/2022

Ngày 22/6/2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tại huyện Thạch Hà có các cuộc tiếp xúc cử tri tại thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài và thôn Long Minh xã Việt Tiến, Thôn Bắc Văn xã Thạch Văn, Thôn Thanh Lan xã Thạch Khê.
Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu IV báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đã được nghe đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu IV báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; giải pháp 6 tháng cuối năm 2022, dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII và kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri; cử tri huyện Thạch Hà đã kiến nghị nhiều nội dung trên các lĩnh vực, cụ thể như sau:

Đại biểu HĐND tỉnh Trần Thị Hoa báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; giải pháp 6 tháng cuối năm 2022, dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII và kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri

Lĩnh vực văn hóa - xã hội: Cử tri huyện Thạch Hà cho rằng, việc thay đổi sách giáo khoa như hiện nay là quá tốn kém, nhất là đối với con em nông thôn sẽ thêm khó khăn; tỉnh có chính sách hỗ trợ chính sách bảo hiểm cho các cô nuôi tại các trường mầm non, cần có hướng dẫn trong chi trả cho cô nuôi dưỡng tại các trường mầm non đồng nhất trên toàn tỉnh và nhất là quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học tại các nhà trường.

Cử tri tại Thôn Long Minh xã Việt Tiến phát biểu

Lĩnh vực Nông nghiệp nông thôn và xây dựng NTM: Cần có các chính sách hỗ trợ nông nghiệp để người dân bám ruộng, nghiên cứu hỗ trợ các loại giống mới nhất là các giống có năng suất cao; chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp linh hoạt, hiệu quả để giúp đỡ người dân vượt qua thời điểm khó khăn khi giá cả các loại vật tư nông nghiệp, tiền thuê máy móc để cày bừa, thu hoạch tăng cao do ảnh hưởng của giá xăng dầu. Bên cạnh đó, hỗ trợ các địa phương trong thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí xây dựng cơ bản để sớm về đích NTM nâng cao… tăng cường công tác kiểm soát tình trạng thuốc bảo vệ thực vật kém hiệu quả như hiện nay.

Cử tri tại thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài phát biểu

Lĩnh xây dựng, môi trường: Tuyến đường 23 đang bị hư hỏng năng ảnh hưởng đến tình hình an sinh của người dân; tình trạng rác thải bừa bãi ảnh hưởng hệ thống nước sinh hoạt của người dân; cần quan tâm nâng cấp, bổ sung xây dựng nhà máy xử lý rác thải; có kế hoạch lâu dài về xử lý rác thải trên địa bàn để đảm bảo vấn đề môi trường và sức khỏe cho Nhân dân.

Đại biểu HĐND tỉnh dự tiếp xúc Cử tri tại Thôn Long Minh xã Việt Tiến

Liên quan đến việc triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, các ý kiến cũng đề nghị đưa ra các giải pháp thi công, tránh ảnh hưởng lâu dài tới cuộc sống và sản xuất của bà con; bố trí đường gom dân sinh, hầm và cống chui phù hợp; quan tâm đến việc xây dựng hệ thống tiêu thoát nước; có phương án tái định cư phù hợp... tình trạng mất ATGT trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, đoạn qua xã Thạch Đài. Đây là tuyến đường tập trung nhiều phương tiện tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Do đó, cần thiết bổ sung, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bổ sung thêm hàng rào chắn và biển báo trên đường Hàm Nghi đoạn từ quốc lộ 8C về TP Hà Tĩnh...

Cử tri Lê Văn Thỉ, thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê phát biểu

Cử tri xã Thạch Khê: Tha thiết đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần sớm có quyết định dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Về phía tỉnh, huyện, cần có chính sách hỗ trợ đảm bảo cuộc sống của người dân sống trong vùng mỏ, có chiến lược dài hạn, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em trên địa bàn đầu tư nâng cấp tuyến đường từ Thạch Hải đi Đỉnh Bàn; cải tạo đoạn đường từ thôn Bắc Hải lên đền Lê Khôi để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách đi lại. Đầu tư cải tạo Hồ Hữu Ngạn đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cho người dân Thạch Khê; cải tạo tuyến kênh N9. Xây dựng lộ trình, có kế hoạch đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch cho Nhân dân; có giải pháp xử lý mương thoát nước ở bãi tắm Thạch Hải….

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền

Thực trạng hiện nay, mỗi khi mùa mưa đến, bãi thải mỏ sắt Thạch Khê bị sạt lở do đê bao không đảm bảo, ảnh hưởng đến hoa màu, đời sống và tài sản của Nhân dân. Vì vậy, đề nghị hỗ trợ xây dựng mương thoát nước từ bờ bao bãi thải mỏ sắt chạy ra biển để đảm bảo tính an toàn, lâu dài cho địa phương.

Đại tá Mai Ngọc Việt, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp thu các kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Đại tá Mai Ngọc Việt, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của cử tri huyện Thạch Hà, đồng thời Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Đặng Nam - Đặng Quỳnh

    Ý kiến bạn đọc