Sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn huyện Hương Khê
EmailPrintAa
18:40 19/11/2019

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại huyện Hương Khê, chiều 19/11, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Dương Tất Thắng đã tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc thực hiện một số nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Hương Khê.

Sau khi nghe đại biểu HĐND tỉnh Võ Văn Phúc báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XII nhiệm kỳ 2016 - 2021 và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2019 của tỉnh; cử tri huyện Hương Khê đã có nhiều ý kiến kiến nghị, cụ thể như sau:

Đại biểu HĐND tỉnh Võ Văn Phúc báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XII nhiệm kỳ 2016 – 2021

Trên lĩnh vực giáo dục, nhiều cử tri phản ánh, trên địa bàn huyện hiện thiếu 19 giáo viên Tiếng Anh bậc tiểu học nên 08 trường tiểu học học sinh khối lớp 3 không được học Tiếng Anh, gây bức xúc trong Nhân dân mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được xem xét, giải quyết. Đề nghị tỉnh sớm phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng số giáo viên Tiếng Anh tiểu học còn thiếu hoặc cho chủ trương sử dụng ngân sách huyện để ký hợp đồng giảng dạy, đảm bảo quyền lợi cho học sinh và ổn định tình hình trên địa bàn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hương Trà Trần Ánh Dương: Đề nghị tỉnh nghiên cứu, tính toán kỹ việc sáp nhập Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở xã Hương Trà

Một số cử tri cho rằng việc sáp nhập giữa trường Tiểu học Hương Trà và Trung học cơ sở Hương Trà là chưa phù hợp vì quy mô trường Tiểu học hiện nay là 500 học sinh còn trường Trung học cơ sở có quy mô học sinh là 600 em, các trường đều quy mô từ 12 - 15 lớp học; khoảng cách giữa 2 trường trên 1km... Ngoài ra, vấn đề xã hội hóa trong trường học hiện gặp nhiều khó khăn, gây áp lực lớn cho các nhà trường trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất trường học.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà Ngô Viết Hạ: Việc thu hội phí để chi trả cho Hội trưởng các hội ở thôn xóm là không phù hợp với thực tiễn; việc bố trí cán bộ thôn xóm hiện nay gặp nhiều khó khăn do mức phụ cấp thấp, quy mô quản lý lớn, khối lượng công việc nhiều

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục giao bổ sung biên chế giáo viên mầm non để tăng tỷ lệ huy động số trẻ dưới 36 tháng tuổi chưa được đến trường năm học 2019 - 2020 và những năm tiếp theo. Cử tri cũng phản ánh, hiện khá nhiều trường trên địa bàn huyện thiếu giáo viên Tin học nhưng không có chỉ tiêu biên chế để tuyển dụng nên việc học tin học của học sinh không triển khai được, thiệt thòi cho thế hệ tương lai.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen thị trấn huyện Hương Khê Nguyễn Thị Hoa: Việc điều chuyển nhân viên y tế trường học về các trạm y tế là chưa phù hợp. Đề nghị tỉnh chuyển bộ phận này về trở lại các trường

Về tổ chức cán bộ, cử tri cho rằng trong Nghị định số 34/2019/NĐ-CP Công an viên không được quy định là chức danh bán chuyên trách cấp thôn nên không được chi trả chế độ bán chuyên trách; mặc dù Công an viên có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại thôn (tổ dân phố); khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn nên ở nhiều thôn (tổ dân phố) Công an viên đã nghỉ việc. Mức khoán kinh phí cho thôn, tổ dân phố như quy định tại Nghị quyết 156/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh chưa tương xứng nên việc lựa chọn người làm việc ở thôn, tổ dân phố khó khăn; thời gian gần đây, trên địa bàn huyện có một số đồng chí bí thư chi bộ, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ cấp thôn đã xin nghỉ việc. Vì vậy, đề nghị tỉnh nghiên cứu có chính sách hỗ trợ các đối tượng nêu trên để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn: Huyện Hương Khê hiện thiếu 19 giáo viên Tiếng Anh bậc tiểu học nên 08 trường tiểu học học sinh khối lớp 3 không được học Tiếng Anh, gây bức xúc trong Nhân dân

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Trung giải trình một số ý kiến kiến nghị

Ngoài ra, cử tri đề nghị sớm có hướng dẫn mô hình trung tâm y tế cấp huyện; tiếp tục cho chủ trương đề tiếp nhận, tuyển dụng đủ số công chức còn thiếu tại các phòng ban chuyên môn của huyện Hương Khê; việc thu hội phí để chi trả cho Hội trưởng các chi hội ở thôn xóm là không phù hợp với thực tiễn, đề nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét sửa đổi. Việc điều chỉnh nhân viên y tế học đường về các trạm y tế qua thực tiễn là chưa phù hợp, đề nghị chuyển về các trường để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt các đại biểu HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng các ý kiến kiến nghị của cử tri là xác đáng, tính thực tiễn cao. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc