Xây dựng chính sách khả thi, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành giáo dục – đào tạo tỉnh nhà
EmailPrintAa
07:21 23/06/2018

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 HĐND khóa XVII, sáng ngày 22/6, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Cẩm Xuyên về chuyên đề "chính sách phát triển giáo dục Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo".
 

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Đoàn Đình Anh đã báo cáo với cử tri huyện Cẩm Xuyên về Đề án phát triển giáo triển giáo dục mầm non, phổ thông Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo; đại biểu nhấn mạnh: thời gian qua, thực hiện nghị quyết 29 của BCH Trung ương, nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nghị quyết 20 của HĐND tỉnh, trên lĩnh vực giáo dục mầm non và phổ thông Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả khá toàn diện. Hệ thống trường hợp được quy hoạch lại hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân, vừa có quy mô phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, so với yêu cầu lĩnh vực giáo dục mầm non và phổ thông còn có nhiều khó khăn, hạn chế; nhiều trường học có qui mô quá nhỏ trong khi một số trường quá tải về số lượng học sinh; chất lượng giáo dục toàn diện ở một số trường còn hạn chế, chất lượng dạy học ngoại ngữ còn thấp; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thiếu đồng bộ; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở nhiều trường học còn khó khăn, thiếu thốn; một số chính sách phát triển giáo dục thiếu tính khả thi… Theo đại biểu, để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới, cần thiết phải xây dựng Đề án phát triển giáo dục mầm non, phổ thông đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được trong những tháng đầu năm 2018. Cử tri cũng đánh giá cao những chủ trương, chính sách của tỉnh đối với ngành giáo dục thời gian qua, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như học sinh toàn tỉnh, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học trên địa bàn.

Hiệu Trưởng trường Tiểu học Cẩm Nhượng tham gia ý kiến

 

Liên quan đến những đề xuất, kiến nghị, tại hội nghị, cử tri đã phát biểu 7 ý kiến, chia thành nhiều nhóm vấn đề, nội dung, trong đó chủ yếu liên quan đến: chỉ tiêu trường chuẩn theo Đề án đưa ra quá cao, không phù hợp với cơ sở vật chất của các Trường mầm non trên địa bàn, đề nghị xem xét, nghiên cứu lại chỉ tiêu đạt chuẩn đảm bảo phù hợp; với chỉ tiêu huy động đối tượng nhà trẻ là 35%, nhiều cử tri băn khoăn là sẽ không đạt, đề nghị cần cân nhắc, xem xét lại. Quan tâm đến vấn đề biên chế giáo viên, cử tri cho biết, hiện nay tình trạng giáo viên thừa thiếu ở các vùng, miền vẫn còn xảy ra, nhiều trường học vẫn còn thiếu nhiều biên chế, đề nghị cần có biện pháp giải quyết, biên chế đủ giáo viên để đảm bảo công tác dạy và học.

Xung quanh vấn đề sát nhập, cử tri cho rằng việc sát nhập trường cần thực hiện sau khi thực hiện việc sát nhập phường/ xã, địa giới hành chính và cần phải căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Về chế độ, chính sách cho nhà giáo, đề nghị cần xem xét chuyển đổi vị trí việc làm cho các giáo viên ốm đau lâu dài, không còn có khả năng đứng lớp nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học; hiện nay giáo viên mầm non ở các trường chưa đủ, chưa đảm bảo 2 giáo viên/1 lớp đề nghị tăng biên chế cho giáo viên mầm non đảm bảo công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ; cần có chính sách, chế độ ca trưa cho giáo viên dạy bán trú, chế độ cho các giáo viên mầm non làm việc ngoài giờ hành chính theo quy định của nhà nước; đề nghị có chính sách thu hút giáo viên giỏi về giảng dạy ở các trường trên địa bàn. Ngoài ra, đề nghị bổ sung sáp nhập các trường học thuộc xã Cẩm Thịnh vào Đề án phát triển giáo dục Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Đại biểu Đoàn Đình Anh tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri

 

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Đoàn Đình Anh, TUV, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, nhất là những cử tri làm công tác giáo dục trên địa bàn huyện. Đồng thời tiếp thu và giải trình các ý kiến theo các nhóm vấn đề về: sát nhập trường; chế độ chính sách cho nhà giáo; biên chế giáo viên và một số chỉ tiêu liên quan trong Đề án. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Tổ đại biểu sẽ tổng hợp, phản ánh đầy đủ tới cơ quan soạn thảo, nhằm xây dựng những chính sách khả thi, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành giáo dục – đào tạo tỉnh nhà.

* Chiều cùng ngày, Tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Cẩm Xuyên tiến hành thảo luận Tổ và làm việc với lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên. Đồng chí Đặng Quốc Cương - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên chủ trì cuộc làm việc.

Đại biểu Đặng Quốc Cương, Bí Thư huyện Ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu 

 

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo huyện đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh XVII và đề xuất, kiến nghị một số nội dung trên các lĩnh vực: đất đai, môi trường, an toàn giao thông, địa giới hành chính… Qua đó, cho rằng: điểm tập kết kinh doanh cát sỏi trên địa bàn không cụ thể, rõ ràng, đề nghị tỉnh cần sớm phê duyệt quy hoạch; một số đoạn đường quốc lộ 1A trên địa bàn huyện thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đề nghị nghiên cứu cắm biển báo phù hợp để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông; quan tâm đầu tư dự án nước sạch trên địa bàn huyện; hệ thống nước thải tại khu du lịch Thiên Cầm hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí để khắc phục; xem xét ban hành định mức chung về kinh phí trong công tác tuyên truyền và quan tâm đến việc nạo vét sông quèn để đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn…

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được và chia sẽ những khó khăn của huyện thời gian qua. Đồng thời tiếp thu, giải trình và thống nhất các ý kiến, đề xuất, để tổng hợp trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

 


    Ý kiến bạn đọc