Công đoàn ngành Giáo dục tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua
EmailPrintAa
08:45 21/11/2018

Xác định công tác phát động, triển khai, tổ chức tốt các phong trào thi đua là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, góp phần quan trọng trong công tác tham gia quản lý và chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong những năm qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Tĩnh đã quan tâm triển khai, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước nói chung và các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong ngành nói riêng.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ngành GD&ĐT phát động và chỉ đạo triển khai thực hiện đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo và người lao động.

Công đoàn giáo dục Hà Tĩnh hỗ trợ gia đình thầy Dương Văn Anh, giáo viên trường THPT Lê Quảng Chí (Kỳ Anh)

Việc tổ chức các phong trào thi đua được triển khai bài bản từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung các phong trào thi đua, tổ chức phát động, ký kết thi đua. Các cấp công đoàn trong ngành từ tỉnh đến các công đoàn cơ sở duy trì việc phối hợp với các tổ chức, ban ngành, chính quyền chuyên môn các cấp, ký kết và tổ chức các chương trình phối hợp thi đua.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng về Giáo dục đào tạo, nhất là Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành GD&ĐT, Công đoàn ngành đã tích cực, chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai sâu rộng, mạnh mẽ, có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Công đoàn các cấp, ngành GD&ĐT triển khai và đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng xây dựng ngành GD&ĐT Hà Tĩnh phát triển trong thời gian qua, cụ thể là:

Các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” được triển khai đồng bộ. Tiếp tục cụ thể hóa nội dung “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” bằng các tiêu chí cụ thể phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm từng năm học và tình hình thực tiễn của ngành. Nét nổi bật là cụ thể hóa nội dung cuộc vận động thành phong trào thi đua “Đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện chữ viết, xây dựng tác phong nhà giáo mẫu mực”,  gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các hoạt động của ngành nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường; đồng thời chú trọng phát hiện và xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Nhiều tấm gương tiêu biểu cho sự cần cù, chịu khó, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu học sinh của đội ngũ nhà giáo; nhiều gương học sinh tiêu biểu cho sự nỗ lực quyết tâm vượt khó vươn lên học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc gia, Quốc tế; nhiều tập thể điển hình tiên tiến đã khẳng định được chất lượng, vị trí của mình được các đơn vị trường học trong tỉnh và cả nước suy tôn, khen ngợi và học tập. Có hàng nghìn lượt nhà giáo ở các cấp học, bậc học tham gia học tập để nâng cao trình độ, thao giảng, dự giờ thăm lớp và tham gia hội thi giáo viên giỏi các cấp. Trong năm năm qua, có 515 giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 17 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên trên chuẩn đào tạo ở bậc mầm non đạt 84,75% (có 06 thạc sỹ); tiểu học đạt 93,1% (có 17 thạc sỹ), THCS đạt 83,81% (có 55 thạc sỹ), THPT đạt 16,67% (có 05 tiến sỹ).

Các phong trào thi đua, cuộc vận động được triển khai nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ nhà giáo phấn đấu vươn lên, phát huy năng lực, sở trường, trong đó phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với thi đua “Hai tốt” tiếp tục phát huy hiệu quả, nâng cao phẩm chất đạo đức, chuẩn mực của nhà giáo và thiên chức của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, chăm lo giáo dục, nuôi dạy con cái, hầu hết con của nữ cán bộ, nhà giáo đều là học sinh khá giỏi. Nhiều tập thể và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; tham gia các hoạt động xã hội. Hiện nay gần 100% nữ giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo; 90% nữ “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Nhiều tấm gương nữ nhà giáo tiêu biểu được tôn vinh, tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa trong ngành và xã hội. Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh là 1 trong 5 đơn vị xuất sắc trong toàn tỉnh về công tác vận động nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, được Liên đoàn lao động tỉnh tôn vinh và tặng Bằng khen.

Phong trào thi đua xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục được duy trì và triển khai sâu rộng trong toàn ngành, các nội dung của phong trào thi đua trở thành việc làm thường xuyên; tạo môi trường dạy học an toàn, thân thiện.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong cán bộ, nhà giáo và người lao động được các cấp công đoàn trong ngành quan tâm đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm năm qua, chỉ tính riêng khối trực thuộc đã có 1.563 sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 3 và 4 cấp ngành, hàng trăm đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, đặc biệt có 02 đề tài khoa học cấp tỉnh được đánh giá xuất sắc và được áp dụng có hiệu quả ; 02 cá nhân và 01 tập thể được Liên đoàn Lao động tỉnh tôn vinh danh hiệu lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” giai đoạn 2008-2013, toàn tỉnh có hàng trăm nhà giáo được vinh danh, trong đó 52 cá nhân được vinh danh cấp tỉnh.

Hưởng ứng phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhất là đồng hành với phong trào “Ngày thứ 7 về với Nông thôn mới” của Liên đoàn Lao động tỉnh, phong trào “Xã hội hóa giáo dục” và chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh được ngành và Công đoàn Giáo dục tỉnh phối hợp triển khai thực hiện tốt. Công đoàn cơ quan Văn phòng Sở hỗ trợ các xã Sơn Phúc, Thạch Liên, Đức Dũng trong việc xây dựng Nông thôn mới, tham gia trồng cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh góp phần xây dựng đô thị văn minh; Phong trào “Xây dựng đường điện thắp sáng làng quê”, phong trào tự nguyện hiến đất, hiến vườn được đông đảo cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành tích cực, gương mẫu tham gia. Ngành đã lồng ghép Chương trình mục tiêu GD&ĐT, Chương trình kiên cố hóa trường học, Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường... vào việc xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn để các địa phương hoàn thành tiêu chí liên quan đến giáo dục trong bộ tiêu chí Nông thôn mới, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu về xây dựng Nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Phong trào thi đua vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa và cuộc vận động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” được ngành quan tâm, góp phần to lớn trong việc chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, thực hiện tốt yêu cầu “3 đủ” đối với học sinh. Công tác này, được Công đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao, Công đoàn ngành Giáo dục được xếp vào một trong 3 đơn vị xuất sắc nhất trong toàn quốc, được Công đoàn Giáo dục Việt Nam vinh danh và tặng cờ thi đua xuất sắc.

Với sự nỗ lực thi đua của toàn ngành, 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành Trung ương và tỉnh tặng thưởng các phần thưởng cao quý. Qua 03 đợt phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú (2012, 2014, 2017), Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh có 01 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, 24 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh liên tục trong nhiều năm qua được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc; tiêu chí thi đua “thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động” do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh phụ trách 5 năm liên tục được Bộ GD&ĐT xếp loại xuất sắc.

Có thể khẳng định trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và chuyên môn, Công đoàn giáo dục các cấp trong ngành đã đổi mới, hoạt động có chiều sâu, phù hợp với thực tiễn và có tác động tích cực trong việc chăm lo phát triển, tạo động lực cho cán bộ, nhà giáo và người lao động hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung thực hiện hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cùng với việc rà soát quy mô mạng lưới trường lớp, sắp xếp lại bộ máy, tăng cường tự chủ, tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Trước những yêu cầu đổi mới với nhiều cơ hội và thách thức, Công đoàn ngành Giáo dục sẻ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn nói chung và các phong trào thi đua nói riêng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ nhà giáo và lao động trong ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc