Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo phải giải quyết thấu đáo vụ việc, đi đến tận cùng vấn đề
EmailPrintAa
12:08 16/06/2025

Sáng 16/6/2025, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6/2025. Cùng dự có Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo nội dung tại phiên tiếp dân.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 6/2025. Theo đó, từ 12/5 đến 11/6/2025, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 72 đơn, tăng 17 đơn so với kỳ trước, lưu 63 đơn do không đủ điều kiện xử lý; phối hợp với các cơ quan liên quan, rà soát, tham mưu chuyển xử lý 09 đơn.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại xử lý 12 đơn, lưu 10 đơn do không đủ điều kiện xử lý; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý 11 đơn, lưu 5 đơn, đang tham mưu xử lý 4 đơn, 01 đơn chuyển Đoàn Giám sát phục vụ công tác kiểm tra giám sát, 01 đơn chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, xử lý tiếp nhận, xử lý 02 đơn thư, lưu 01 đơn do không đủ điều kiển xử lý, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 01 đơn. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 08 đơn thư, lưu theo dõi 06 đơn (do đơn đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc được cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết), 01 đơn HĐND đã tiếp trong phiên tiếp dân định kỳ tháng 5/2025, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 01 đơn.

Báo cáo kết quả thực hiện kết luận tại các phiên tiếp công dân định kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: từ ngày 10/5/2025 đến ngày 10/6/2025 có 06 vụ việc đã có báo cáo, trả lời công dân (trong đó: huyện Can Lộc 02 vụ việc, huyện Kỳ Anh 02 vụ việc, huyện Nghi Xuân 01 vụ việc, huyện Hương Sơn 01 vụ việc). Có 03 vụ việc chưa đến hạn báo cáo; đã có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong; Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định (huyện Hương Sơn 01 vụ việc, thành phố Hà Tĩnh 01 vụ việc, huyện Nghi Xuân 01 vụ việc).

Trong kỳ tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 14 trường hợp/08 vụ việc (khiếu nại: 02; tố cáo: 01; kiến nghị, phản ánh: 05; có 01 đoàn đông người). Tiếp dân thường xuyên có 36 trường hợp, 19 vụ việc; (khiếu nại: 01; tố cáo 01; kiến nghị, phản ánh 17; có 02 đoàn đông người); 17 trường hợp đơn lẽ khác đã trực tiếp trả lời và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Tổng số đơn tiếp nhận và xử lý là 184 đơn (khiếu nại 14; tố cáo 08; kiến nghị, phản ánh 162). Các đơn vị có nhiều đơn thư thành phố Hà Tĩnh 33 đơn; huyện Cẩm Xuyên 29 đơn; huyện Can Lộc 21 đơn; lĩnh vực có nhiều đơn thư: quản lý đất đai, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển 100 vụ việc; còn 84 đơn không đủ điều kiện xử lý lưu hồ sơ vụ việc để theo dõi. Thường xuyên đôn đốc các đơn vị giải quyết vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với công dân

Tại phiên tiếp công dân tháng 6, lãnh đạo tỉnh đã tiếp công dân tới từ các địa phương: Can Lộc, thành phố Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Thạch Hà có kiến nghị, khiếu nại liên quan đến kê khai tiền vận động ủng hộ khắc phục thiệt hại thiên tai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hỗ trợ di dời nhà cửa do nằm dưới đường điện; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam; việc cấp chứng chỉ hành nghề y tế....

Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm ghi nhận các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hằng tháng theo quy định; tập trung thực hiện các nội dung chỉ đạo của đồng chí chủ trì tại phiên tiếp dân định kỳ tháng 5/2025 và các phiên tiếp dân trước. Các địa phương, đơn vị đã tập trung rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền trước khi kết thúc hoạt động của cấp huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm kết luận phiên tiếp dân tháng 6/2025.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành giải quyết các vụ việc đã được chỉ đạo tại các phiên tiếp dân định kỳ, các vụ việc đã thụ lý, bảo đảm không có khoảng trống về pháp luật trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh tiếp tục giao các ngành chức năng, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, quản lý chặt chẽ hồ sơ, tài liệu trong quá trình bàn giao kết thúc đơn vị hành chính cấp huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo trước và sau thời điểm kết thúc hoạt động các đơn vị hành chính cấp huyện.

Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị chủ động tham mưu thực hiện nhiệm vụ tiếp dân theo quy định ngay sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và các đơn vị hành chính cấp xã đi vào hoạt động.

Đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại phiên tiếp dân định kỳ tháng 6, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết kịp thời, đảm bảo quy định pháp luật; quá trình xử lý phải giải quyết thấu đáo vụ việc, đi đến tận cùng vấn đề; các vụ việc đã được giải quyết, xử lý, cần tích cực tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, đồng thuận, chấp hành theo quy định pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy cũng giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên, báo cáo Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

BBT

    Ý kiến bạn đọc