Công ty Điện lực Hà Tĩnh chủ động các giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2023
EmailPrintAa
20:43 23/04/2023

Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Hà Tĩnh đang bước vào mùa nắng nóng. Dự kiến, trong tháng tới (tháng 5/2023) sản lượng điện tiêu thụ của Hà Tĩnh sẽ tăng khoảng 12% so với tháng hiện tại và sẽ tiếp tục tăng đột biến vào các tháng tiếp theo.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trong mùa nắng nóng năm nay, nhiều giải pháp cấp thiết trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý kỹ thuật- vận hành cũng như kinh doanh, dịch vụ khách hàng đang được Công ty Điện lực Hà Tĩnh(PC Hà Tĩnh) đẩy mạnh triển khai quyết liệt.

Ông Phạm Việt Thắng- Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh cho biết: Nắm bắt tốc độ tăng trưởng phụ tải qua các năm, trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung nhân lực, tiến hành ra quân tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện; theo dõi, tính toán tình trạng mang tải của từng lộ đường dây và trạm biến áp (TBA) để có biện pháp thay đổi phương thức vận hành. Đồng thời, xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện và xây dựng kế hoạch điều chỉnh tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định để duy trì vận hành hệ thống điện ổn định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hotline trong công tác thi công, sửa chữa lưới điện.

Cùng đó, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật như: thực hiện vệ sinh sứ đường dây trung thế; thay thế một số vật tư, thiết bị (chống sét van, dao cách ly…) không đảm bảo vận hành tại các tuyến đường dây, TBA khu vực ven biển nhằm tránh xảy ra hiện tượng phóng điện do nhiễm mặn; duy trì theo dõi thông số vận hành TBA qua phần mềm quản lý, từ đó có kế hoạch cân pha, san tải, luân chuyển kịp thời đối với các TBA đầy tải, non tải nhằm tránh hiện tượng quá tải xảy ra.

Ngoài ra, Công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng (hotline) trên lưới điện; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật- vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị; quán triệt CBCNV thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

Từ đầu năm đến nay, Công ty thực hiện hàng trăm đầu mục công việc trên lưới điện cao áp, trung áp và hạ áp; xử lý được 314 khiếm khuyết trên lưới; vệ sinh cách điện hotline 304 phiên, sửa chữa hotline 186 phiên làm việc; tiến hành thí nghiệm hơn 350 MBA; luân chuyển 52 MBA quá tải và xử lý non tải; cân đảo pha 385 TBA phân phối, kiểm tra 574 bộ tụ bù hạ thế, xử lý cài đặt lại 172 bộ tụ hư hỏng không vận hành…

CBCNV Điện lực Can Lộc chỉnh trang hòm hộp công tơ đạt tiêu chuẩn 5S.

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng mất điện, làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trong quá trình thi công, sửa chữa, bảo trì và xây dựng mới lưới điện, trước khi triển khai thực hiện, Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị rà soát lại phương án thi công, thời gian, phương tiện và dụng cụ cần thiết đối với từng hạng mục công tác. Theo đó, đơn vị thi công, Đội QLVHLĐCT và các điện lực sẽ lên phương án, kết hợp thực hành nhiều công tác cho một lần cắt điện như thực hiện chuyển nguồn, cung cấp điện ổn định đối với khu vực không có công tác thi công; thực hiện công tác sửa chữa, đấu nối lưới điện bằng công nghệ hotline tại các địa bàn có khả năng đáp ứng đủ các điều kiện kỹ thuật cho phép…

Ngoài việc chủ động các giải pháp quản lý kỹ thuật- vận hành, hiện nay, Công ty đã và đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Trong năm 2023, PC Hà Tĩnh được giao 7 dự án chống quá tải với tổng mức đầu tư 63.540 tỷ đồng, có quy mô xây mới và cải tạo 39,035km đường dây trung áp, 40,1 km đường dây hạ áp, 36 trạm biến áp với công suất 8510 KVA. Hiện đơn vị đang triển khai thi công và nỗ lực hoàn thành đưa vào sử dụng trước khi mùa nắng nóng năm nay. Thông qua các công trình, dự án được đầu tư xây dựng, lưới điện trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ dần được nâng cấp, cải tạo toàn diện, từ đó nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu đời sống sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Điện lực Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ dân.

Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật- vận hành, đầu tư xây dựng, thời gian này, PC Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng; tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; lập phương án điều chỉnh phụ tải (DR), làm việc với khách hàng để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, góp phần nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật- vận hành, đầu tư xây dựng và kinh doanh, dịch vụ khách hàng, đi đôi cùng phương án cấp điện tối ưu, chất lượng điện năng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng được đảm bảo, góp phần chung tay cùng ngành điện giảm bớt khó khăn trong việc cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của khách hàng, nhất là trong mùa nắng nóng năm nay./.

Phương Thảo

    Ý kiến bạn đọc