Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Nhìn lại hoạt động năm 2022 và định hướng trong năm 2023
EmailPrintAa
10:24 10/01/2023

Với sự linh hoạt, chủ động, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã gặt hái được những kết quả tích cực trong năm 2022, tạo niềm tin vững chắc, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, Nhân dân tỉnh nhà, là tiền đề khởi phát cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham dự kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Năm 2022, những bất ổn của tình hình thế giới cùng tác động sau hơn 2 năm hoành hành của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh đó, bám sát chủ trương, nghị quyết của Quốc hội, chương trình hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2022 và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Khẳng định rõ vai trò trong công tác xây dựng pháp luật, các vị ĐBQH chủ động nghiên cứu tham gia góp ý chương trình xây dựng pháp luật hàng năm, tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan, tổ chức 06 cuộc hội nghị xây dựng pháp luật; tổ chức 02 cuộc khảo sát xây dựng dự thảo nghị quyết; góp ý vào 12 dự án luật xem xét thông qua, 14 dự án luật cho ý kiến lần đầu và nhiều nghị quyết tại kỳ họp bất thường, kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khoá XV. Các nội dung góp ý đã được tổng hợp gửi Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thẩm tra của Quốc hội và gửi các ĐBQH trong Đoàn làm tư liệu nghiên cứu tham gia thảo luận tại các kỳ họp. Khi các Luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua, đã tổ chức chuyển tải nội dung, thông tin tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân.

Cùng với Quốc hội nói chung, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi dấu trong lòng cử tri thông qua việc tổ chức giám sát thành công 04 chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các vấn đề xã hội, xây dựng chính quyền; tổ chức khảo sát 01 chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Hoàn thiện báo cáo giám sát và tham gia phiên làm việc trực tuyến của Đoàn giám sát của Quốc hội về công tác quy hoạch. Tham gia khảo sát, phiên làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát trên địa bàn tỉnh về chuyên đề sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tham gia các Đoàn giám sát của các cơ quan của Quốc hội với tư cách là thành viên của các Ủy ban Quốc hội.

Xác định tầm quan trọng của công tác dân nguyện, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp Thường trực HĐND các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lấy ý kiến xây dựng các dự án luật. Qua đó, tổng hợp được 132 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương và 197 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền tỉnh. Theo tiến độ yêu cầu, các ý kiến cơ bản đã được các cơ quan Trung ương và địa phương xem xét giải quyết, trả lời cử tri. Sau khi có ý kiến trả lời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH đã kịp thời chuyển tải đầy đủ nội dung trả lời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đồng thời đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để thông tin tới cử tri.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc

Các ĐBQH tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp dân theo lịch của tỉnh, của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan. Đoàn tiếp nhận 98 đơn thư, trong đó: Chuyển 10 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu xem xét giải quyết; 09 đơn đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời; 03 đơn đã hướng dẫn, giải thích công dân; số còn lại do đơn gửi trùng lặp, đơn đã có quyết định giải quyết cuối cùng có hiệu lực thi hành thì lưu để tiếp tục theo dõi. Đặc biệt, Đoàn tổ chức làm việc, giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị về hưởng chế độ thương binh của công dân Nguyễn Văn Thành xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh, đến nay ông Thành đã được cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ hàng tháng và được truy lĩnh chế độ theo quy định.

Tập trung cao cho hoạt động tại các kỳ họp, ĐBQH trong Đoàn tham dự đầy đủ các phiên họp tại kỳ họp bất thường, kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Với 04 phiên thảo luận trực tuyến, 47 phiên thảo luận ở Hội trường, 16 phiên thảo luận ở Tổ và 03 phiên thảo luận tại Đoàn; các ĐBQH trong Đoàn phát biểu 83 lượt ý kiến, tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; chất vấn, tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết; các ý kiến đều được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao. Tại kỳ họp thứ 3 và kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh được phân công làm Tổ trưởng các Tổ thảo luận; đồng chí đã điều hành khoa học, hiệu quả, tổng hợp được nhiều ý kiến thảo luận của các ĐBQH.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia phát biểu thảo luận tại hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

Các ĐBQH lựa chọn các nội dung quan trọng, nhiều cử tri quan tâm để chất vấn, tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thảo luận kết quả giám sát tối cao của Quốc hội về chuyên đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời gửi câu hỏi chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, Đoàn đã tích cực triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp marketing lãnh thổ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Hà Tĩnh”. Ngoài ra, các vị ĐBQH tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, hành động vì cộng đồng như: Nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các vị ĐBQH, cán bộ, công chức văn phòng qua các thời kỳ với 180 đối tượng chính sách người có công, chính sách xã hội. Vận động Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 2.230 triệu đồng xây dựng 29 nhà nhân ái cho các đối tượng là người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những kết quả này đã minh chứng tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội, truyền thống tốt đẹp từ các khóa Quốc hội trước tiếp tục được phát huy và lan tỏa.

Năm 2023 - năm giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đoàn ĐBQH tỉnh cần nỗ lực phấn đấu, chung tay hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị xây dựng pháp luật, triển khai lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động góp ý xây dựng các dự án luật dự kiến Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến lần đầu. Tiếp tục triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, nghị quyết được Quốc hội thông qua.

Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực tham gia hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội tại các kỳ họp; lựa chọn nội dung, tiến hành chất vấn tại các kỳ họp, tham gia lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; tổ chức giám sát 02 chuyên đề của Quốc hội và 02 chuyên đề của UBTVQH liên quan đến quốc kế, dân sinh, chăm lo công tác an sinh xã hội, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế.

Chú trọng công tác dân nguyện, phối hợp với UBMTTQ VN tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã để tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo UBTVQH và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam theo đúng quy định, đồng thời gửi các cơ quan Trung ương và địa phương xem xét giải quyết, trả lời cử tri. Sau khi có ý kiến trả lời cử tri, Đoàn chuyển tải đầy đủ nội dung trả lời đến các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cử tri đã kiến nghị đồng thời đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để thông tin kịp thời cho cử tri tỉnh nhà. Tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thường xuyên và định kỳ đảm bảo quy định.

Cùng với các nhiệm vụ trên, các ĐBQH tham gia các hoạt động khác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Đoàn ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh tiếp tục làm việc với các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị, đề xuất nhằm giúp tỉnh xử lý, tháo gỡ, kêu gọi xúc tiến đầu tư, tranh thủ các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Năm Nhâm Dần đã qua, Xuân Quý Mão đang tới. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến Đảng bộ tỉnh và sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của các đại biểu Quốc hội, tin tưởng bước sang năm mới 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của cơ quan dân cử, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Trần Đình Gia - Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh

    Ý kiến bạn đọc