Hà Tĩnh tích cực, chủ động phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị
EmailPrintAa
10:40 02/04/2025

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh quan tâm thực hiện, đạt được những kết quả tích cực; về cơ bản, các vụ việc được các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với người dân xã Cẩm Sơn (huyện Cẩm Xuyên) về nội dung mà công dân kiến nghị.

Ngay sau khi Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được ban hành, tỉnh đã tập trung quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trọng tâm là: Kết luận số 107-KL/TW; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TU, ngày 12/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Tĩnh” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Chú trọng tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt; đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, tránh hiện tượng đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân liên quan; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết toàn dân. Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, Nhân dân về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, về công tác bảo vệ người tố cáo và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Song song với đó, tỉnh đã ban hành các kế hoạch nhằm cụ thể hóa việc tổ chức triển khai thực hiện và nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: tuyên truyền, phổ biến kết luận 107; chỉ đạo làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bảo đảm kịp thời, đúng quy định, nhất là những nội dung liên quan đến nhân sự Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; kịp thời thụ lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài. Thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về trách nhiệm tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại gắn với công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền địa phương chưa thực sự coi trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, dẫn đến việc thực hiện chưa nghiêm túc và hiệu quả. Việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân của người đứng đầu ở một số nơi chưa nghiêm túc, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở chưa cao. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, sâu rộng, do vậy một bộ phận người dân chưa hiểu các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; còn có tình trạng người dân gửi đơn thư vượt cấp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đầu tư cơ sở vật chất cho công tác tiếp công dân và đội ngũ cán bộ làm công tác này ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cấp cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 107-KL/TW, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trọng tâm là Kết luận số 107-KL/TW; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính, chính sách xã hội...; công khai, minh bạch thông tin, đặc biệt là trong bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án; xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Tăng cường công tác hòa giải, đối thoại gắn với công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, tồn đọng kéo dài; đồng thời chỉ đạo rà soát, nắm chắc tình hình, phân loại từng vụ việc, thực hiện đồng bộ các biện pháp giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ việc mới lên tỉnh, lên Trung ương; không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Đẩy mạnh số hóa quy trình tiếp công dân, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó có Kết luận số 107-KL/TW; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực này được thực hiện nghiêm túc, thực chất.

Đặng Quỳnh - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc