Hào khí chiến thắng Điện Biên Phủ còn vọng mãi
EmailPrintAa
07:59 06/05/2022

Cách đây 68 năm vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954, lá cờ quyết thắng của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng tung bay trên nóc hầm của tướng De Castries, sào huyệt cuối cùng của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặt vĩ đại, chấm dứt ách đô hộ của thực dân Pháp

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã dẫn đến thắng lợi của ta ở Hội nghị Giơnevơ năm 1954, kết thúc thắng lợi vẻ vang cuộc kháng chiến chống Pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ càng làm sáng ngời chân lý của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay: Chiến tranh xâm lược của bọn đế quốc nhất định thất bại, cách mạng giải phóng của các dân tộc nhất định thành công”. (1)

Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận thắng thế kỷ, “đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc” (2) .

Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nghe Tổng Quân ủy báo cáo và duyệt lần cuối kế hoạch tác chiến Đông-Xuân 1953-1954, đồng thời quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ với quyết tâm tiêu diệt bằng được tập đoàn cứ điểm này. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Nói đến chiến dịch Điện Biên Phủ là xét một cách tổng thể, toàn diện về hình thái chiến trường trước và trong cuộc tiến công chiến lược Đông -Xuân 1953-1954. Chiến trường Điện Biên Phủ là nơi mà các tướng tá Pháp đều huênh hoang về cái gọi là “pháo đài bất khả xâm phạm”. Nơi mà ta dồn tổng lực từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” và bản lĩnh của người cầm quân. Nơi đã thể hiện bước phát triển sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Có được chiến thắng to lớn mang ý nghĩa lịch sử dân tộc, thời đại đó là do nhân dân ta đã được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, sáng tạo, tổ chức lãnh đạo, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, kế thừa truyền thống văn hiến, truyền thống yêu nước của dân tộc, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sức mạnh của thời đại để làm nên thành quả lớn lao ấy.

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp khẳng định bài học thắng lợi của Điện Biên Phủ là “một dân tộc nhỏ, một quân đội nhân dân, khi đã có quyết tâm đứng dậy, đoàn kết chiến đấu cho độc lập và hòa bình theo một đường lối chính trị và quân sự đúng đắn, thì có đầy đủ khả năng để chiến thắng mọi lực lượng xâm lược, dù lực lượng đó là một nước đế quốc hùng cường như đế quốc Pháp và có Mỹ giúp sức” (3).

Hà Tĩnh với truyền thống yêu nước và cách mạng luôn đi đầu bước trước trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập. Sau Cách mạng tháng Tám thành công, thực dân Pháp không đứng chân nổi trên đất Hà Tĩnh trong vòng 24 giờ. Xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, quân và dân Hà Tĩnh đã thực hiện các phong trào thi đua ái quốc, dốc lòng, dốc sức cho cuộc kháng chiến. Hàng ngàn người con của Hà Tĩnh đã tham gia các chiến dịch, chiến trường Điện Biên Phủ và Trung Lào. Chỉ tiêu huy động lực lượng “Liên khu giao cho Hà Tĩnh trong Đông – Xuân 1953-1954 tăng gấp ba lần so với các năm trước, tỉnh đã thực hiện đủ chỉ tiêu, một số huyện vượt chỉ tiêu như Đức Thọ chỉ tiêu tuyển 57 người nhưng đã có 639 người xung phong nhập ngũ” (4) .

Trước khi chiến dịch Điện Biên Phủ, “Liên khu ủy IV đã tổ chức hội nghị toàn Đảng bộ đánh giá tình hình, vạch kế hoạch công tác, mở cuộc vận động “dốc bồ, thổ thúng ” để chi viện cho chiến trường Điện Biên Phủ. Thực hiện kế hoạch của Liên khu, Hà Tĩnh đã triển khai hàng loạt công tác chuẩn bị với tinh thần “ tất cả cho tiền tuyến”. Những ngày đầu xuân năm 1954 ở Hà Tĩnh sục sôi trở thành ngày hội của quân chúng. Tất cả mọi tầng lớp nhân dân từ già, trẻ, gái trai đều hướng về Điên Biên Phủ. Chỉ sau một thời gian ngắn, Hà Tĩnh đã đóng góp trên 1000 tấn thóc ”(5) , hàng trăm kg thuốc lào, hàng ngàn mũ lá, khăn tay và cả hàng nghìn lá thư từ hậu phương gửi ra tiền tuyến để cổ cũ, động viên tăng thêm sức mạnh chiến đấu cho bộ đội.

Trên chiến trường, nhiều cán bộ, chiến sỹ là những người con ưu tú của Hà Tĩnh đã dũng cảm chiến đấu quên mình và anh dũng hy sinh vì thắng lợi cuối cùng. Tiêu biểu là anh hùng liệt sỹ Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong trận mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ giúp đồng đội tiến lên, góp phần làm nên chiến thắng lẫy lừng.

Đã có hàng nghìn dân công và thanh niên xung phong Hà Tĩnh ngày đêm băng rừng, trèo đèo lội suối cùng sát cánh với các đơn vị bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận tải, tiếp tế lương thực, hàng hóa cho chiến trường.

Lịch sử đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, những người con yêu dấu của vùng đất núi Hồng, sông Lam đã anh dũng ngã xuống, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng, “Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng được cắm trên nóc hầm tướng De Castries

Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi, là niềm tự hào dân tộc, khẳng định vị thế, bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng của con người Việt Nam hôm qua và hôm nay.

Hào khí vang lừng ngút trời của chiến thắng Điên Biên Phủ đã lan tỏa, tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân ta phát huy cao độ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lập lên những chiến công hiển hách, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cho giang sơn gấm vóc.

Tinh thần của chiến thắng Điên Biên Phủ đang giục giã chúng ta làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

68 năm trôi qua nhưng âm vang, ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ còn vọng mãi, luôn là động lực to lớn để cho chúng ta cùng đoàn kết, quyết tâm, thêm niềm tin, sức mạnh đẩy lùi những thách thức, khó khăn tiếp tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Không kẻ thù nào, không thế lực nào ngăn nổi bước ta đi.

Tháng ngày này, đại dịch Covid- 19 đã được khống chế, các hoạt động giao thương, du lịch đang trở lại bình thường mới. Hà Tĩnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, đồng bộ thực hiện các nghị quyết kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII và các giải pháp về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; nhất là tập trung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đẩy nhanh tiến độ các công trình, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án lớn trên địa bàn./.

(1) Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 14 CD-ROM. NXB Sự thật, trg 271.

(2). Lê Duẩn (dẫn theo Điện Biên Phủ trận thắng thế kỷ. NXB Thông tin và Truyền thông. H..2014, trg 4.

(3). Sách đã dẫn trang 367.

(4), (5). Lịch sử Đảng bộ quân sự tỉnh Hà Tĩnh (1945-2010). NXBQĐND. H.2011, trg 125, 127.

Phan Trung Thành

    Ý kiến bạn đọc