Năm đạt đỉnh cao về thu ngân sách ở Hà tĩnh
EmailPrintAa
09:40 09/02/2012

Năm 2011, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của suy thoái của nền kinh tế, tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh, song nhờ chủ động dự đoán tình hình, có nhiều giải pháp phù hợp, Hà Tĩnh vãn tạo được nguồn thu ngân sách cao nhất từ trước tới nay

BOX: Tổng thu ngân sách từ thuế và phí trên địa bàn toàn tỉnh đạt 2.209 tỷ đồng, bằng 163% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 116% kế hoạch HĐND tỉnh giao; tăng 23% so với cùng kỳ. Có 7/13 sắc thuế vượt kế hoạch, 13/15 sắc thuế tăng thu cao so với cùng kỳ. 12/13 đơn vị (kể cả văn phòng Cục thuế) hoàn thành vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao, trong đó có nhiều đơn vị tăng thu cao so với cùng kỳ.

Nét nổi bật nhất năm 2011 của Hà Tĩnh là năm đạt đỉnh cao nhất thu về thuế và có tỷ lệ tăng thu từ thuế và phí( không kể tiền sử dụng đất)cao nhất từ trước đến nay. Hà Tĩnh là 1/13 địa phương của cả nước có tỷ lệ tăng thu cao nhất so với dự toán được giao; là 1/10 tỉnh, TP được Tổng cục Thuế tặng giấy khen và thưởng tiền 50 triều đồng.

Nguyên nhân khách quan đạt được kết quả nói trên là nhờ kinh tế địa phương tiếp tục phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng đạt 11,7 %, gần bằng 2 lần bình quân chung cả nước, thu hút đầu tư đã đem lại hiệu quả lớn. Vì vậy, mặc dù nguồn thu giảm sút đáng kể nhưng có một số nguồn thu mới như thuế nhà thầu Dự án Formosa, thuế và phí từ xăng dầu Vũng Áng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, thủy điện Hương Sơn, các DN ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn… đóng góp trên 350 tỷ đồng, góp phần hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao.

Về phần mình, lãnh đạo Cục đã đề ra nhiều giải pháp quản lý có hiệu quả như: đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ chính sách pháp luật về thuế; quản lý chặt đối tượng chịu thuế, tăng cường kiểm tra thanh tra nợ đọng thuế. Văn phòng cục đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát khai thuế các DN trong và ngoài tỉnh kinh doanh trên địa bàn; chỉ đạo quyết toán và thu thuế tài nguyên , phí môi trường, thu hồi nợ cũ, không để nợ thuế mới phát sinh. Do đó đã thu thêm hàng trăm tỷ đồng tiền thuế phát sinh và nợ thuế.

Các hoạt động tuyên truyền hỗ trợ nguồn nộp thuế có nhiều đổi mới. Nội dung tuyên truyền phong phú, hiệu quả hơn, giúp người nộp thuế hiểu rõ, thực hiện kịp thời chính sách pháp luật thuế và hỗ trợ công tác quản lý ngành thuế, năm 2011 có đến 90 bài viết trên các báo, tạp chí ở T.W, địa phương, 40 lượt phát thanh trên Đài PT-TH tỉnh về quản lý thuế, cưỡng chế nợ thuế, kê khai quyết toán thuế và cách sử dụng hóa đơn. Cục đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh mở chuyên đề về cải cách hành chính kê khai thuế qua mạng Internet, làm phóng sự phản ánh tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về thu ngân sách; cung cấp 6.800 ấn phẩm tờ rơi tuyên truyền về thuế cho người nộp thuế, phát hành Bản tin thuế Hà Tĩnh với số lượng 500 cuốn /kỳ.

Các biện pháp hỗ trợ cho người nộp thuế đạt kết quả khá tốt. Trong năm, ngành đã hỗ trợ trực tiếp cho 2.738 trường hợp, qua điện thoại 2.084 cuộc, trả lời bằng văn bản 104 trường hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nắm bắt thông tin, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Ngoài ra, Cục đã tổ chức hội nghị  tuyên dương 130 DN, DN nộp thuế tốt năm 2010 và đối thoại doanh nghiệp năm 2011; tập huấn cho hơn 4.100 lượt cán bộ trong ngành và nguồn nộp thuế về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thực hiện nghị định 51/CP về hóa đơn và ứng dụng phần mềm tin học 3.0

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của ngành thuế Hà Tĩnh năm qua là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Ngành đã tích cực rà soát loại bỏ các thủ tục không cần thiết , rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục khi làm nghĩa vụ nộp thuế, tạo sự đồng thuận, thông thoáng giữa người nộp thuế với cơ quan thuế. Duy trì tốt bộ phận “ một cửa” và “ một cửa liên thông” kể cả ngày thứ 7 trong tuần để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các yêu cầu của người nộp thuế.

Công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ công chức được quan tâm và tiến hành thường xuyên. Năm 2011 có trên 115 cán bộ được dự các lớp tập huấn do Tổng Cục thuế tổ chức . Ngoài ra, Cục đã tổ chức 13 lớp tập huấn nghiệp vụ, quy trình quản lý, ứng dụng tin học cho 2.138 lượt cán bộ trong ngành. Cử 8 cán bộ đi học cao cấp và trung cấp chính trị; giải quyết 86 cán bộ đi đào tạo thạc sỹ, đại học và du học nước ngoài , 1 cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý  nhà nước ngạch chuyên viên chính  nhằm tạo điều kiện cho cán bộ công chức nâng cao trình độ, tiếp cận chính sách thuế mới, nắm bắt công nghệ tin học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

BOX: Năm 2012, ngành được HĐND tỉnh giao thu ngân sách 3.720 tỷ đồng, bằng 204% dự toán T.W giao, tăng 69% so với năm 2011. Trong đó thuế và phí 2.720 đồng, tăng 71% so với cùng kỳ; tiền sử dụng đất là  1.000 tỷ đồng tăng 63% so với cùng kỳ.

Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ công chức ngành thuế Hà Tĩnh  phải có quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn trong cả lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thu ngay từ những ngày tháng đầu năm.


    Ý kiến bạn đọc