Người Bí thư Chi bộ tận tâm
EmailPrintAa
09:21 13/03/2013

Mang trên mình thương tật do chiến tranh để lại nhưng khi trở về quê nhà, ông Trần Hữu Nga, ở thôn 1, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) vẫn tích cực với các hoạt động của địa phương, tạo nên diện mạo mới ở một làng quê nghèo.

Sau hơn 5 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ ở mặt trận Nam Lào, năm 1975 ông Trần Hữu Nga trở về quê hương vì lý do sức khỏe, bởi những thương tật do chiến tranh để lại. Những năm đầu cuộc sống tuy khó khăn nhưng với bản chất của một người lính Cụ Hồ, với ý chí không khuất phục trước những khó khăn thử thách, với bản tính cần cù, chăm chỉ, nên ông đã nhanh chóng ổn định được cuộc sống gia đình và ngày càng có của ăn, của để. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận và khâm phục ở ông chính là không chỉ lo riêng cho mình, mà còn tìm cách giúp đỡ mọi người vươn lên để thoát nghèo, nhất khi ông đảm nhận cương vị bí thư chi bộ thôn 1.

Là một địa phương có lợi thế cả về đất rừng, đất nông nghiệp nên nhằm khai thác hết thế mạnh đó ông Nga và đội ngũ cán bộ xóm đã động viên nhân dân tích cực thâm canh có hiệu quả diện tích đất nông nghiệp. Để đạt hiệu quả canh tác cao nhất, ông đã đi đầu khích lệ người dân chuyển đổi ruộng đất, dồn điền đổi thửa. Thôn 1 có hệ thống ruộng bậc thang rất khó khăn cho việc sản xuất cây lúa nước nhưng kể từ ngày ruộng được chuyển đổi, người dân đã có điều kiện thuận lợi hơn trong việc áp dụng các tiến bộ KHKT và đưa máy móc vào đồng ruộng. Cũng từ đây người nông dân xã Cẩm Lĩnh đã chuyên tâm hơn cho cây lúa, lựa chọn những giống mới và đầu tư chăm sóc. Vì vậy, năng suất không ngừng tăng cao. Nếu như trước đây mỗi sào chỉ được 1,5 đến tạ thì nay mỗi sào có thể đạt bình quân 2,2 đến 2,5tạ. Từ đó đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Mặc khác, với sự tuyên truyền, vận động kiên trì, đầy sức thuyết phục của ông người dân thôn 1 Cẩm Lĩnh cũng đã tiến hành trồng và khai thác có hiệu quả 120 ha rừng.

Không dừng lại ở lợi thế đất nông nghiệp, đất rừng, ông Nga cùng ban cán sự thôn 1 còn vận động người dân chuyên tâm bám biển. Dù giá cả vật tư tăng nhưng với tâm huyết của ông Nga, ngư dân trong thôn đã củng cố trên 80 tàu thuyền phục vụ cho việc đánh bắt thủy, hải sản. Đặc biệt, trong lộ trình xây dựng nông thôn mới với mục đích cao nhất là nâng cao thu nhập, mức sống cho ngưuời dân ông Nga đã chủ động liên hệ với xã, với huyện trong việc tìm kiếm những giống vật nuôi mới đưa vào địa bàn nhằm đa đạng hóa cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, thôn 1 Cẩm Lĩnh là đơn vị đi đầu trong việc phát triển thêm những ngành nghề mới như nuôi nhím, vẹm xanh. Khi đời sống người dân từng bước được nâng lên thì cấp ủy chi bộ lại cùng với người dân xây dựng quê hương trên một lĩnh vực mới. Đó chính là công cuộc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Xác định tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn và một số công trình phúc lợi phục vụ cuộc sống dân sinh là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới, nên ông Nga cùng với đội ngũ cán bộ nơi đây đã đến từng nhà tuyên truyền, động viên bà con góp sức mình thực hiện tốt chủ trương: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cũng từ đó tạo nên sự đồng tình trong dân, trong Đảng nên chỉ tính riêng trong vòng hơn 1 năm, từ cuối năm 2009 đến nay, thôn 1 Cẩm Lĩnh đã quyên góp được 425 triệu đồng, trên 2 ngàn ngày công xây cổng làng, nhà văn hóa thôn và làm được 2.400 m đường bê tông. Với một đơn vị còn nghèo như Cẩm Lĩnh thì để có được những kết quả trên nhiều mặt kinh tế, xã hội như vậy là cả một quá trình gian nan. Thể hiện vai trò lãnh đạo, chèo lái của người bí thư chi bộ. Thôn 1 là chi bộ có số đảng viên đông nhất trong xã với 45 đồng chí. Để phát hhuy hiệu quả của đội ngũ đảng viên trong công cuộc xây dựng quê hương, chi bộ thôn 1, xã Cẩm Lĩnh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ. Trong những buổi sinh hoạt này cấp ủy chi bộ cũng như các đồng chí đảng viên đã phát huy cao độ tinh thần dân chủ, tích cực tham gia ý kiến về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cũng như thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó đã tạo được sự đồng tình trong chi bộ để mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tính năng động, sáng tạo vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng hệ thống đường làng, ngõ xóm. Khi tâm sự với chúng tôi, ông Nga cho biết: “Do thường xuyên sinh hoạt nên chúng tôi kịp thời nghe các đồng chí đảng viên phản ánh tình hình ở từng tổ liên gia, nắm bắt được nguyện vọng của người dân nên mỗi người đảng viên đều có đề xuất riêng. Sau đó chi bộ thảo luận thống nhất biện pháp để tháo gỡ từng vấn đề, xây dựng từng chương trình phù hợp. Nhờ đó người dân rất tin tưởng và tham gia tích cực các phong trào do thôn, xã phát động”

Sự nỗ lực của ông Trần Hữu Nga trên vai trò là người bí thư chi bộ đã tạo nên những khởi sắc mới ở thôn 1 xã Cẩm Lĩnh không chỉ trong việc xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn ở một xã nghèo như Cẩm Lĩnh mà điều quan trọng hơn nữa là cũng từ đây tinh thần đoàn kết của người thêm bền chặt. Ông Trần Xuân Linh – Chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh xã Cẩm Lĩnh khẳng định: “Những năm gần đây thôn 1 trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội, chính trị của địa phương. Điều đó gắn liền với vai trò và sự đóng góp tích cực của bản thân đồng chí bí thư chi bộ Trần Hữu Nga. Tới đây chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình thôn 1 trên địa bàn toàn xã nhằm huy động được sức đóng góp của từng người dân, từng cán bộ, đảng viên”

Ghi nhận sự đóng góp của người cựu chiến binh, thương binh Trần Hữu Nga cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã trao tặng cho thôn 1, cho ông Nga nhiều giấy khen và trở thành điển hình về công tác dân vận khéo của huyện.


    Ý kiến bạn đọc