Người Thầy thuốc Thương binh "tàn mà không phế"
EmailPrintAa
11:02 23/02/2012

Biết tin bác sĩ Phan Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Nghi Xuân vừa được Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, chúng tôi, những người quen biết anh, và thân nhân các bệnh nhân bị xơ hoá cơ delta ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh cũng như ở các địa phương khác rất vui mừng, phấn khởi, một món quà đầy ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

       Bác sĩ Phan Chí Thành - người đầu tiên phát hiện ra bệnh xơ hoá cơ delta ở Hà Tĩnh, là một tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vượt lên chính mình, chiến thắng bệnh tật, chiến thắng mọi trở ngại để sống vui, sống thanh thản, sống có ích cho đời theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn mà không phế”.

        Anh sinh trưởng trong một gia đình gia giáo có truyền thống hiếu học, truyền thống yêu nước và cách mạng. Bố anh, ông Phan Dinh (1913 – 1986) là người tham gia hoạt động cách mạng trong phong trào công nhân từ khá sớm. Bị thực dân Pháp bắt giam đến 5 lần. Hiện nay, tại bảo tàng Xô-viết Nghệ Tĩnh còn lưu giữ bức ảnh của ông, chụp năm 1929 tại nhà tù Thanh Hoá, với số tù  9720. Đối với anh, năm 1971, khi mới 19 tuổi, đang học lớp 10, nhưng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh lên đường nhập ngũ, trải qua những năm tháng gian khổ, hiểm nguy ở các chiến trường khốc liệt: Tà Cơn, Lập Thạch, Triệu Phong, Cữa Việt, Thạch Hãn, rồi Chư Pah, Đăcmin … Chiến trường C, K… Năm 1974, với hàng chục vết thương trên khắp cơ thể, anh được ra quân và chuyển về học y sĩ tại trường Trung cấp Y Hà Tĩnh, rồi tháng 3 năm 1979 theo lệnh tổng động viên anh lại tạm biệt gia đình, người thân trở vào quân ngũ lâng thứ 2. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tháng 10 /1983, anh trở về công tác tại Bệnh viện huyện Nghi Xuân; năm 1988, tốt nghiệp khoá bác sĩ chuyên tu khoa Tai – Mũi – Họng, và được bổ nhiệm Trưởng phòng khám Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân, đến năm 1992, theo sự phân công của tổ chức anh sang làm Chủ tịch Ủy ban Ban số - KHHGĐ huyện, một công việc lúc bấy giờ chưa được xã hội quan tâm nhiều. Với bản chất của một người lĩnh, anh đã dồn hết tâm trí của mình cho công việc mới, cùng với tập thể cán bộ nhân viên trong cơ quan củng cố, kiện toàn hệ thống dân số đến tận cơ sở, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, là đơn vị được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc 4 năm liên tục, 12  năm UBND tỉnh tặng bằng khen, được Bộ Công an, Bộ Lao động - TBXH,  Ủy ban Dân số TW tặng bằng khen, năm 2008 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.Riêng đối với bản thân anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Trong những thành tích to lớn mà ngành DS – KHHGD Nghi Xuân đạt được, thì kết quả điều tra, phòng chống, chữa trị bệnh xơ hoá cơ delta là một thành tích ưu trội.

       Để có số liệu chính xác số lượng bệnh nhân bị xơ hóa cơ delta, anh đã cùng với đội ngũ cán bộ dưới quyền đến tận từng thôn xóm, gia đình trong toàn huyện để điều tra, nghiên cứu, tổng hợp, tìm nguyên nhân căn bệnh để báo cáo với ngành chủ quản, phối hợp với các cơ quan chức năng, kêu gọi sự đóng góp của các nhà từ thiện tổ chức mổ, điều trị cho các bệnh nhân. Miệt mài, chăm chỉ với công việc chuyên môn, trong khi bản thân anh đang ngày đêm phải chịu đựng nỗi đau do chiến tranh để lại, vết thương cột sống chèn tủy, anh đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật, lần thứ nhất vào 1988, lần thứ 2 năm 1994, tuy nhiên mọi cố gắng cũng không thể khắc phục được hậu quả nghiệt ngã của chiến tranh. Đến nay, đôi chân anh vẫn chưa bình phục được; chân trái anh hoàn toàn mất cảm giác trong khi chân phải vốn đã yếu ngày càng yếu hơn, lúc trái gió trở trời, những cơn đau vẫn hành hạ anh suốt ngày đêm. Nhưng vượt lên tất cả những nỗi đau của bênh tật, anh vẫn kiên trì công việc lập hồ sơ, đề xuất, vận động mọi nguồn lực, quyết tâm giành lại sức khoẻ, niềm tin cho những trẻ em bị mắc bệnh xơ hóa cơ delta.

      Chia tay anh, người bác sỹ - chiến sỹ, một thương binh, Thầy thuốc Ưu tú, chúng tôi mong anh có thêm sức khỏe, vượt qua mọi nỗi đau để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên cương vị công tác của mình.


    Ý kiến bạn đọc