Nhờ hưởng lợi từ quyết định 24, 660
EmailPrintAa
15:43 03/01/2013

 

Đây là thời điểm bắt đầu cho 1 mùa khai thác mới của năm 2013. Cũng như hàng trăm ngư dân luôn tấp nập vào ra nơi cảng cá Thạch Kim, gia đình ông Nguyễn Văn Dương cùng với các thành viên trong tổ hợp ngư dân Hải Long đang tất bật chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu cho chuyến ra khơi sắp tới. 

 

Nếu như trước đây công việc chuẩn bị chủ yếu thường phải dành cho các khâu sửa chữa, gia cố lại máy móc thiết bị trên tàu thuyền thì nay nhờ được hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ theo quyết định 24 của UBND tỉnh, quyết định 660 của huyện Lộc Hà về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn giai đoạn 2012 – 2015, nên đã giúp cho gia đình ông Dương có được tàu công suất lớn, đảm bảo các điều kiện cần thiết để vươn ra khơi, ra lộng phát huy nghề khai thác đánh bắt trên biển. Trao đổi với chúng tôi, Ông Bùi Văn Dương, thành viên tổ hợp tác sản xuất trên biển Hải Long ở xã Thạch Kim cho biết: Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo thực hiện sát sao của tỉnh, của huyện nên gia đình tôi từ cái thuyền có công suất nhỏ, đã sử dụng quá lâu đi biển được bữa ni bữa mai, nhưng nay với tàu có công suất hàng chục CV như thế này là mơ ước đã từ lâu. Từ nay gia đình tôi và các thành viên trong tổ hợp tác cứ thế mà phát huy bám biển mà làm giàu thôi…


Thuyền về cá nặng đầy khoang của Ngư dân Thạch Kim

 

 

Là 1 xã có ngư trường đánh bắt thủy hải sản rộng lớn nằm ở vùng Cửa Sót, hiện cảng cá Thạch Kim có trên 300 tàu thuyền lớn nhỏ. Đây là địa phương có đội tàu mạnh và hoạt động khá hiệu quả. Theo thống kê của xã Thạch Kim, tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã có 127 tàu cá, trong đó có 30 chiếc trên 90CV, có thể tham gia đánh bắt xa bờ. Số còn lại khai thác từ vùng lộng trở vào. Kể từ khi có các chủ trương chính sách về khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn nhằm cụ thể hóa tạo động lực trong thực hiện chương trình MTQG về XD NTM, trong vòng hai năm trở lại đây, hoạt động HTX, tổ hợp tác đánh bắt xa bờ của Thạch Kim đã trở nên sôi động, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Theo đó, nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp phương tiện, thiết bị để phục vụ cho nghề đánh bắt khai thác trên biển. Tiêu biểu như gia đình anh Hoàng Công Vương ở xóm Hoa Thành hiện đang sở hữu 2 tàu cá, vừa được đầu tư hơn 2 tỷ đồng đóng mới tàu cá trên 200CV. Tàu hiện đại cho phép ngư dân vươn xa và khai thác có hiệu quả. Năm 2012, sản lượng đánh bắt thủy hải sản của toàn xã Thạch Kim đạt 2.500 tấn.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Lộc Hà đã có 6 tàu đánh cá được đóng mới có tổng công suất 940CV từ nguồn hỗ trợ 1 tỉ 270 triệu đồng theo quyết định 24 của UBND tỉnh và quyết 660 của UBND huyện. Kết quả bước đầu này đang tạo thêm niềm tin và động lực lớn lao để ngư dân Thạch Kim nói riêng và Lộc Hà nói chung mạnh dạn đầu tư, tiếp tục đảy mạnh nghề đánh bắt khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh trong năm mới.   


    Ý kiến bạn đọc