Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018
EmailPrintAa
16:44 27/02/2018

Năm 2018 - năm bản lề có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tuy còn những khó khăn, thách thức, nhưng Hà Tĩnh đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới để tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại.

Năm 2017 đã đi qua với những khó khăn, thách thức tác động nhiều mặt đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh: Hậu quả sự cố môi trường biển; thiên tai, bão lụt, đặc biệt là bão số 10 làm thiệt hại trên 6.000 tỷ đồng. Lúa vụ Xuân mất mùa, giá nông sản không ổn định làm cho lĩnh vực nông nghiệp và đời sống một bộ phận Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, sự động viên, chia sẻ của các địa phương trong cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, kinh tế đã lấy lại đà tăng trưởng, đạt 10,71%. Toàn tỉnh có thêm 33 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 115 xã, chiếm trên 50% tổng số xã toàn tỉnh. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 8.932 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với chỉ tiêu kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nhất là giáo dục - đào tạo tiếp tục dẫn đầu phong trào cả nước, trong đó số học sinh giỏi quốc gia xếp thứ 5 toàn quốc; an sinh xã hội bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,56%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện; lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp tiếp tục củng cố, tăng cường.

Kết quả đó là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, thống nhất, trí tuệ, nỗ lực sáng tạo, quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Từ những chủ trương, định hướng lớn của Tỉnh ủy, các cơ quan chính quyền, trong đó Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành 39 nghị quyết, với 31 nghị quyết chuyên đề và nhiều cơ chế, chính sách đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đi vào lòng dân, được Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện, tạo nên các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn dân... Bài học sâu sắc đúc kết được là phải phát huy cao quyền làm chủ của Nhân dân; khơi dậy được tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác của người dân; từ đó huy động nguồn lực, công sức của Nhân dân. Một chủ trương đúng, triển khai nhanh, hiệu quả là phải đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và phải được Nhân dân đồng lòng, chung sức ủng hộ, tham gia thực hiện.

Năm 2018 - năm bản lề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đến hết nhiệm kỳ còn nặng nề. Trong khi đó tỉnh ta phải tiếp tục khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển, thiên tai, bão lụt. Nhưng kinh tế đã lấy lại đà tăng trưởng sẽ tạo ra sự phát triển mới nhanh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới. Vì vậy, chúng ta phải có bản lĩnh, nhận diện rõ và tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, nhất là tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 18,5-19%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 9.400 tỷ đồng, trong đó thu nội địa trên 6.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo (chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1,1-1,3%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 86%; giải quyết việc làm trên 22.500 lao động... đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất cao của toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục phát huy hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trọng tâm là một số vấn đề sau:

Một, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chính sách, chương trình, kế hoạch của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành, nhất là trong năm 2017 gắn với thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các nghị quyết Trung ương 5, Trung ương 6 khóa XII. Đảm bảo để các nghị quyết phải được hiện thực hóa trong cuộc sống của người dân, lấy sự hài lòng của Nhân dân, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Quá trình tổ chức thực hiện phải tăng cường hoạt động giám sát của Nhân dân, của cộng đồng.

Hai, nghiên cứu Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội đồng nhân dân các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Trước mắt triển khai thực hiện sắp xếp, hợp nhất, kiện toàn tổ chức bộ máy hợp lý. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân theo hướng tăng cường mối liên hệ thường xuyên giữa người dân với các cơ quan đại diện cho mình thông qua các kênh hoạt động: Tiếp xúc cử tri; giám sát của đại biểu, tổ đại biểu, các cơ quan của Hội đồng nhân dân; thông qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn; thông qua mối quan hệ phối hợp công tác giữa cơ quan giám sát và cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện...

Ba, các cấp, các ngành, địa phương, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới. Thường xuyên quan tâm thực hành dân chủ bằng việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong từng loại hình cơ sở, nhất là ở xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định để Nhân dân, người lao động biết, được bàn, tham gia ý kiến và tham gia quyết định những vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; phát huy hiệu quả tiềm năng sáng tạo, sức mạnh tổng hợp trong Nhân dân và toàn xã hội.

Vì vậy, phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận của cả hệ thống chính trị. Trước hết tập trung triển khai xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể Chủ đề công tác dân vận năm 2018 “Năm dân vận chính quyền” nhằm truyền tải kịp thời chủ trương, chính sách đến với người dân; lắng nghe Nhân dân để có quyết định đúng đắn trước khi ban hành cơ chế, chính sách.

Bốn, đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên để tăng cường lòng tin của Nhân dân. Công khai rộng rãi để Nhân dân biết và giám sát cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, cam kết rèn luyện, đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhất là xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với Nhân dân. Nêu cao ý thức phục vụ Nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; lắng nghe và chủ động đối thoại với Nhân dân.

Năm, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng về phát huy và thực hành dân chủ; lấy việc phát huy, mở rộng dân chủ, đoàn kết trong từng cấp ủy, từng chi bộ, đảng bộ làm hạt nhân; đề cao trách nhiệm về thực hành dân chủ của người đứng đầu để nêu gương và phát huy đầy đủ dân chủ trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương; kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân chủ để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động Nhân dân dẫn đến vi phạm pháp luật, làm chia rẽ khối đoàn kết toàn dân, chia rẽ đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Sáu, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động để thông qua đó Nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình; có hình thức, cơ chế cụ thể, thích hợp để Nhân dân giám sát, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Trân trọng, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của Nhân dân.

Phát huy những thành quả đạt được, năm 2018 với chủ đề kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo, phát triển, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, đồng thuận, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, tạo đà để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.


    Ý kiến bạn đọc