Phụ nữ Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới từ những việc làm thiết thực
EmailPrintAa
13:50 02/11/2011

Cùng với khí thế, quyết tâm của các cấp ngành và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bầu không khí thi đua sôi nổi cũng đang lan toả rộng khắp trong mọi tầng lớp hội viên phụ nữ ở khắp các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình, những người phụ nữ chân yếu tay mềm đang ngày đêm miệt mài góp sức vào sự chuyển mình thay da, đổi thịt cho những vùng quê.

Khi trao đổi với chúng tôi chị Nguyễn Thị Hà Tân, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “ Với chị em phụ nữ đây là một vấn đề mới nên từ việc làm chuyển biến nhận thức đến hành động đòi hỏi cả một quá trình. Ngoài ra việc huy động nguồn lực để triển khai thực hiện các hoạt động, đặc biệt là vấn đề nâng cao nhận thức cho hội viên cũng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng xác định thực hiện chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang lại lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vai trò và vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội nên chúng tôi đã sớm vào cuộc bằng việc lựa chọn những vấn đề ưu tiên, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình đồng thời lập kế hoạch hoạt động cho cả nhiệm kỳ”.

 

Từ việc lựa chọn vấn đề, thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm được đưa lên hàng đầu, đó là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên. Không có kinh phí, thiếu nguồn lực, các chị đã chủ động kêu gọi sự  vào cuộc của các chương trình, dự án qua hoạt động lồng ghép. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua các buổi toạ đàm, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt hội và đặc biệt là hội thi tìm hiểu 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới... đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ, hành động trong mọi tầng lớp hội viên. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới dường như cũng đã trở thành chất xúc tác, tạo nên bầu không khí sôi nổi tại các cuộc sinh hoạt định kỳ của hội viên phụ nữ. Những ý kiến thảo luận về thuận lợi, khó khăn, các giải pháp phụ nữ tham gia xây dựng NTM, cụ thể hơn là việc góp công sức xây dựng giao thông nông thôn, hạ tầng ở thôn xóm, vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ... cũng đã được các chị tích cực tham gia góp ý kiến.

 

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, phong trào xây dựng nông thôn mới đã thực sự được chị em nhiệt tình hưởng ứng bằng những hoạt động cụ thể như: việc triển khai sâu rộng cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, xây dựng mô hình điểm chi hội xanh- sạch- đẹp gắn với xây dựng gia đình nông thôn mới tiêu biểu tại các xã Thạch Đài (Thạch Hà), Tùng Ảnh (Đức Thọ), Xuân Viên (Nghi Xuân). .. , cụ thể hoá đề án chăn nuôi của tỉnh bằng việc thành lập các tổ hợp chăn nuôi kết hợp với lắp đặt bể Bioga góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chăn nuôi tại các huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc...

 

Về vấn đề này Chị Trần Thị Hồng - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: “ Đến nay, chúng tôi đã chỉ đạo thành lập được 5 tổ hợp tác chăn nuôi lợn an toàn, đảm bảo VSMT tại xã Tùng Ảnh ( Đức Thọ) và Thạch Tân (Thạch Hà) thu hút hàng chục hộ chăn nuôi tham gia (mỗi tổ hợp bao gồm 10-15 nông hộ, mỗi hộ chăn nuôi từ 10-30 con). Từ sự thành công của những mô hình điểm, việc xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi cũng đang được xúc tiến thành lập tại các xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Thạch Đài (Thạch Hà), Thiên Lộc (Can Lộc) và dự kiến đến cuối năm nay việc xây dựng tổ hợp tác sẽ được hội phụ nữ mở rộng thêm tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Ngoài ra chúng tôi cũng đã ra mắt được 4 mô hình “chi hội xanh sạch đẹp”, “gia đình nông thôn mới tiêu biểu” thu hút 532 hội viên tham gia. Và tính đến thời điểm hiện tại Hội cũng đã đầu tư nguồn vốn khoảng 15 tỷ đồng để giúp hội viên duy trì và phát triển các mô hình ”.

 

Xác định nhiệm vụ góp phần thực hiện những tiêu chí xây dựng nông thôn mới phải gắn liền với mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức hội, nên thời gian qua ngoài việc khẳng định vai trò là người xây tổ ấm trong mỗi gia đình, chị em còn đặc biệt chú trọng công tác giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nữ, phát triển các tổ hợp tác, doanh nghiệp nữ, vận động chị em áp dụng các tiến bộ KHKT, tiếp cận thị trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế... thì hoạt động tương thân, tương ái, giúp hộ nghèo có địa chỉ cũng được phụ nữ tỉnh nhà quan tâm thông qua các hoạt động cầm tay chỉ việc, hỗ trợ cho vay vốn, giống, giúp đỡ ngày công... đã góp phần giúp hơn 2.000 hộ thoát khỏi đói nghèo. Thông qua cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương, những ngôi nhà tạm bợ cũng đã được thay thế dần bởi sự khang trang của tường vôi, mái ngói.

 

Cùng với nỗ lực của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, diện mạo nông thôn mới trên mọi vùng quê đã từng bước đổi thịt, thay da. Những gam màu sáng điểm tô trên bức tranh cuộc sống ấy đã được thể hiện qua việc hoàn thiện quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng- điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hoá cơ sở...Và hôm nay đây, ngoài niềm vui khi bước vào một nhiệm kỳ hoạt động mới với nhiều sự đổi mới về hình thức, nội dung, các chị, các mẹ còn có thêm niềm vui, niềm tự hào bởi từ những việc làm cụ thể, thiết thực họ đã góp sức mình trong việc điểm tô cho bức tranh nông thôn mới ngày càng khởi sắc.


    Ý kiến bạn đọc