Sôi nổi phong trào sản xuất đầu năm
EmailPrintAa
08:35 31/01/2012

Những ngày đầu năm mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân huyện Cẩm Xuyên đang dồn sức, tập trung mọi lực lượng cho việc bổ cứu sản xuất đông xuân. Với tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, không khí sản xuất trên các cánh đồng hết sức sôi nổi

Gia đình ông Nguyễn Văn Vân ở thôn 2, xã Cẩm Thăng làm 1,2 mẫu ruộng, nhưng có tới 1 mẫu ruộng ông gieo trà xuân sớm bằng giống IR1820. Tuy nhiên, ngay sau khi xuống giống do liên tục gặp các đợt mưa rét kéo dài nên 1 mẫu ruộng gieo đều bị chết, phải tiến hành gieo lại. Vì vậy, ngay sau khi vui Xuân, đón Tết gia đình ông Vân đã tập trung ra đồng làm đất, gieo lại diện tích trà xuân sớm đã bị chết bằng giống ngắn ngày.Điều khiến ông hết sức phấn khởi trong những ngày đầu năm này là tổ chức cựu chiến binh và chi hội phụ nữ của thôn đã phát động hội viên cùng ra đồng giúp các gia đình có diện tích lúa chết nhiều tiến hành làm lại đất để kịp thời xuống giống. Khi tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vân phấn khởi nói: “Do lo lắng vì diện tích lúa bị chết nhiều quá nên trong Tết, tôi đã ngâm giống. Ngày mùng 4 thì bắt đầu ra đồng. Cứ ngỡ sẽ phải làm một mình nhưng hội cựu chiến binh và phụ nữ đã bố trí hội viên giúp cho gia đình chúng tôi làm đất, gieo lại số ruộng bị thiệt hại, gia đình chúng tôi hết sức cảm động, vô cùng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội ở xã ”.

Bà con nhân dân xã Cẩm Duệ tiến hành bắc mạ xuân muộn

 

Đối với người dân xã Cẩm Duệ, Tết Nhâm Thìn năm nay đã được tận hưởng một cái Tết trọn vẹn niềm vui hơn, vì trong khi người dân ở các xã, thị trấn khác trong huyện phải lo lắng bởi diện tích xuân sớm, xuân trung bị chết nhiều, phải gieo đi gieo lại, thì lo lắng đó hoàn toàn không đến với người dân ở đây. Nguyên nhân là do vụ đông xuân năm 2011 – 2012, xã Cẩm Duệ có kế hoạch gieo cấy 452,5 ha lúa, trong đó 100% diện tích sử dụng giống trà xuân muộn với các giống ngắn ngày HT1, khang dân 18, N97, N34 và NA2. Trước tình hình thời tiết liên tục mưa rét, để tránh mạ vừa gieo xong đã bị chết, nên ngay từ những ngày đầu năm mới, bà con nhân dân ở đây đã tập trung ra đồng bắc mạ phủ nilông để cấy. Trước đó do đã được tập huấn kỷ thuật nên người dân nhanh chóng làm quen được với công việc mới. Bên cạnh đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền việc thay đổi tập quán từ gieo sang cấy, cử cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng, cùng làm và kiểm tra các thao tác của người nông dân. Nhờ vậy việc bắc mạ phủ nilông đã được làm đúng quy trình. Anh Dương Văn Thanh – Thôn 3, xã Cẩm Duệ cho biết: “Thấy thời tiết diễn biến phức tạp, trong khi đó ở các địa phương trong huyện trà xuân sớm, xuân trung gieo chết quá nhiều nên chúng tôi đã tự giác và nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của cấp trên về việc bắc mạ để cấy. Việc bắc mạ được làm tập trung tại một khu vực, đầu năm nhưng nhà nào cũng có ít nhất 2 đến 3 người cùng ra đồng làm đất để bắc mạ tạo nên không khí lao động đầu năm hết sức vui vẻ, ấm cúng”.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn huyện Cẩm Xuyên hiện có 1482 ha lúa xuân sớm, xuân trung bị chết phải gieo lại và có trên 2343 ha diện tích xuân muộn chưa xuống giống. Với quyết tâm không để đất trống và nhằm đảm bảo lịch thời vụ, các địa phương đã động viên bà con nông dân ra đồng sớm đẩy mạnh việc cày, bừa, gieo cấy. phấn đấu kết thúc lịch thời vụ trước ngày 25/02. Ông Trần Hữu Duyệt – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết thêm: “…Ra Tết công việc được huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tập trung bổ cứu sản xuất. Đối với diện tích xuân sớm, xuân trung bị chết thì người dân tiến hành làm đất gieo lại. Tuy nhiên, với diện tích trà xuân muộn thì kiên quyết chỉ đạo và vận động người dân bắc mạ phủ nilông tại chân ruộng hoặc quy hoạch vùng bắc mạ tập trung để cấy nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra. Các tổ chức đoàn thể cũng đã vào cuộc rất tích cực, xuống đồng với người dân nên không khí lao động đầu xuân trở nên hết sức sôi nổi. Chúng tôi quyết tâm sẽ gieo cấy hết toàn bộ diện tích đã đề ra đầu vụ.”

Đông xuân là vụ sản xuất quyết định đến sản lượng lương thực của cả năm, mặc dù trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự bền bỉ, nỗ lực không ngừng của người nông dân, hy vọng Cẩm Xuyên sẽ có một vụ đông xuân thắng lợi.


    Ý kiến bạn đọc