Tập trung chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025
EmailPrintAa
08:00 14/10/2020

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là sự kiện chính trị trọng đại của toàn Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại biểu Nhân dân Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Trung Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về nội dung này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc!

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua, Đảng bộ Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, đồng chí có thể đánh giá khái quát về kết quả này?

Đồng chí Hoàng Trung Dũng : Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chuẩn bị nghiêm túc, công phu, kỹ lưỡng, khẩn trương, chất lượng của cấp ủy các, đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đã hoàn thành trước 15 ngày so với quy định của Trung ương. Đại hội đảm bảo chất lượng 04 nội dung: Tổng kết, đánh giá khách quan, toàn diện việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025; thảo luận, góp ý chất lượng văn kiện cấp trên; Bầu cấp ủy khóa mới; bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên đảm bảo đúng quy định.

Đặc biệt, đối với đại hội cấp trên cơ sở, Hà Tĩnh đã tổ chức tốt việc bầu Bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội với tỷ lệ phiếu cao. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ vượt so với quy định của Trung ương.

Đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở đã thành công tốt đẹp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để Hà Tĩnh tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14 đến ngày 17 tháng 10 năm 2020.

Phóng viên : Được biết tại cuộc làm việc duyệt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vừa qua, Bộ Chính trị đã đánh giá rất cao về công tác chuẩn bị, đồng chí có thể chia sẻ về nội dung này?

Đồng chí Hoàng Trung Dũng : Vừa qua, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX. Tại cuộc làm việc này, Bộ Chính trị đánh giá công tác chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh được thực hiện nghiêm túc, khoa học, công phu, dân chủ, đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Để có được kết quả đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các tiểu ban, bộ phận liên quan huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, chặt chẽ, khoa học các nội dung đại hội.

Đối với Báo cáo Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Tiểu ban Văn kiện, Tổ Biên tập; thành lập 02 đoàn công tác học tập kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội tại 04 tỉnh phía Nam và 06 tỉnh, thành phố phía Bắc. Chỉ đạo xây dựng 09 chuyên đề chuyên sâu, từ đó rút ra những vấn đề cốt lõi để xây dựng dự thảo Báo cáo Chính trị, sau Đại hội nghiên cứu ban hành các nghị quyết chuyên đề.

Dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh đã nhận được sự đồng thuận cao và tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Tỉnh đã trình xin ý kiến định hướng của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương và một số ban, bộ, ngành Trung ương; lấy ý kiến góp ý của 40 nhà khoa học, chuyên gia Hội đồng lý luận Trung ương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; tổ chức lấy ý kiến tại đại hội đảng cấp trên cơ sở; đăng tải trên Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân. Dự thảo văn kiện Đại hội đến nay đã được tiếp thu các ý kiến đóng góp và hoàn thiện trình Đại hội.

Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII được chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, thể hiện rõ tinh thần tự phê bình và phê bình. Nghị quyết Đại hội, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết và các văn bản điều hành Đại hội đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Xác định công tác nhân sự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án nhân sự nghiêm túc, kỹ lưỡng, chặt chẽ, khách quan, dân chủ, minh bạch, đảm bảo các quy định của Trung ương. Thực hiện rà soát, đánh giá cán bộ xuyên suốt, nhiều chiều, bằng sản phẩm để chọn đúng cán bộ tham gia cấp ủy, không bỏ sót những cán bộ có kết quả, sản phẩm nổi trội; đồng thời kiên quyết sàng lọc, không để những cán bộ không đảm bảo chất lượng tham gia cấp ủy khóa mới; đảm bảo tỷ lệ đổi mới trong nhiệm kỳ; tỷ lệ cán bộ nữ theo quy định.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp với 13 chương trình thi đua lớn; chọn 07 công trình cấp tỉnh, 76 công trình cấp sở, ngành, 58 công trình cấp huyện, 439 công trình cấp xã, 09 công trình của doanh nghiệp chào mừng Đại hội. Huy động hỗ trợ làm nhà ở cho 733 hộ nghèo với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền đại hội được chú trọng với nhiều hình thức, góp phần tạo khí thế phấn khởi trong toàn Đảng bộ và Nhân dân hướng về Đại hội.

Phóng viên : Thời gian từ nay đến Đại hội không còn nhiều, đồng chí cho biết, Đảng bộ Hà Tĩnh cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ nào để góp phần tạo sự thành công của Đại hội?

Đồng chí Hoàng Trung Dũng : Mặc dù đã được chuẩn bị hết sức công phu, kỹ lưỡng, nhưng để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, thời gian tới toàn Đảng bộ cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất , chỉ đạo các tiểu ban và thành viên các tiểu ban tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, soát xét, kiểm tra, đôn đốc, hoàn thành các phần việc được giao theo. Trong đó, tập trung hoàn thiện Báo cáo Chính trị, Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành, Báo cáo góp ý văn kiện của Trung ương và dự thảo Chương trình hành động nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đối với công tác nhân sự phải được soát xét kỹ lưỡng, xây dựng một ban chấp hành mới đảm bảo chất lượng, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ hai , chỉ đạo hệ thống chính trị, cán bộ đảng viên và Nhân dân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hưởng ứng phong trào 50 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh với chương trình hành động, việc làm cụ thể, tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong toàn Đảng bộ và Nhân dân.

Thứ ba , chỉ đạo chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức phục vụ đại hội, chú ý công tác phòng chống dịch Covid 19 trong quá trình tổ chức Đại hội. Công tác chuẩn bị phục vụ Đại hội phải được thực hiện khẩn trương, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Với sự chuẩn kỹ lưỡng, cùng sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, tin tưởng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sẽ thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn phát triển với thế và lực mới đưa tỉnh nhà vươn lên phát triển bền vững./.

BBT

    Ý kiến bạn đọc